Chủ động phòng chống bệnh dại

Bệnh dại là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút dại gây ra và thường tác động lên hệ thần kinh. Hầu hết các trường hợp bị mắc bệnh dại do vết cắn, cào, liếm của động vật bị dại như chó, mèo. Người đã bị bệnh dại gần như sẽ tử vong 100%. Ngành y tế khuyến cáo, chỉ có tiêm vắc xin mới ngăn ngừa không bị bệnh dại.
14:29 | 28/09/2023

Ngày thế giới phòng chống bệnh dại năm nay (28/9) có chủ đề "Bệnh dại: Một sức khỏe, không tử vong" (One Health, Zero Death). Với kế hoạch chiến lược toàn cầu "Zero by 30", mục tiêu nhằm loại bỏ hoàn toàn các ca tử vong do bệnh dại ở người vào năm 2030.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mặc dù Việt Nam đã đạt được một số tiến bộ trong 10 năm qua, nhưng mỗi năm vẫn ghi nhận có từ 70 đến 100 trường hợp tử vong do bệnh dại. Trong 8 tháng đầu năm 2023, cả nước đã có 61 trường hợp tử vong ở 26 tỉnh thành, cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Ảnh HCDC

Ảnh HCDC

Hiện vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cho bệnh dại, tuy nhiên hoàn toàn có thể phòng tránh được. Để chủ động phòng chống bệnh dại, Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các biện pháp tiêm phòng cho 100% cho chó, mèo nuôi và tiêm nhắc lại hàng năm theo khuyến cáo của ngành thú y; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm; không nên đùa nghịch, chọc phá các con vật nuôi.

Ảnh HCDC

Ảnh HCDC

Ngành y tế cũng khuyến cáo, khi bị chó, mèo cắn cần rửa vết thương dưới vòi nước với xà phòng liên tục 15 phút. Nếu không có xà phòng có thể xối rửa vết thương bằng nước thông thường, đây là phương pháp sơ cứu hiệu quả nhất để chống lại bệnh dại. Ngoài ra, vết thương cần được rửa sạch với cồn 70%, cồn iod hoặc povidone-iodine (nếu có); hạn chế làm dập vết thương và không băng kín vết thương; đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và tiêm phòng dại kịp thời. Chỉ có tiêm phòng mới ngăn ngừa không bị bệnh dại. Tuyệt đối không tự chữa hoặc nhờ thầy lang khám chữa. 

Lan Đinh

comment Bình luận