Hội nghị triển khai dự án “Sáng kiến khu vực ngăn chặn và loại trừ sốt rét kháng thuốc Artemisinin” gia đoạn 2024 - 2026

Ngày 9/9, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng (Viện Sốt rét-KST-CT) Trung ương đã tổ chức hội nghị triển khai dự án “Sáng kiến khu vực ngăn chặn và loại trừ sốt rét kháng thuốc Artemisinin” giai đoạn 2024 - 2026.
14:22 | 10/09/2024

Tham dự hội nghị có PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương – Thứ trưởng Bộ Y tế cùng các đại diện đến từ Cục Y tế Dự phòng, Tổ chức Y tế thế giới, Viện Sốt rét-KST-CT Trung ương, Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn, Viện Sốt rét-KST-CT TP. HCM cùng và đại diện các tổ chức trong nước và quốc tế, Sở Y tế và 36 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh thành tham gia dự án trên cả nước.

Phát biểu tại hội nghị, TS Hoàng Đình Cảnh - Viện trưởng Viện Sốt rét-KST-CT Trung ương cho biết, thời gian qua, nhờ việc nỗ lực trong công tác triển khai phòng chống sốt rét nên công tác này đã đạt được nhiều hiệu quả. Nhìn chung bức tranh trên thế giới và các nước trong khu vực, chúng ta có thể thấy dịch bệnh sốt rét vẫn đang diễn ra hết sức nặng nề, điển hình như ở Myanmar, Thái Lan… Tại Việt Nam, điều đáng vui mừng là số trường hợp mắc sốt rét tại các tỉnh thời gian qua tương đối giảm, như tỉnh Lai Châu từng là điểm nóng của sốt rét, đến nay chỉ ghi nhận 4 trường hợp mắc bệnh. Bên cạnh dịch bệnh trong nước thì dịch ngoại lai lại gia tăng. 7 tháng đầu năm đã ghi nhận 84 trường hợp mắc sốt rét ngoại lai, trong đó có 78 trường hợp từ Châu Phi trở về. Tổ chức Y tế thế giới cũng đã đưa ra cảnh báo kháng thuốc sốt rét từ Châu Phi và có thể lây lan sang các nước. Đây là điều khá lo ngại.

Những năm qua, tại Việt Nam hoạt động ngăn chặn và loại trừ sốt rét được quỹ toàn cầu tài trợ đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần trong việc khống chế, đẩy lùi và loại trừ sốt rét ở nước ta. Giai đoạn 2024 - 2026 là giai đoạn quan trọng thực hiện được các mục tiêu, chỉ tiêu để tiến tới loại trừ sốt rét vào năm 2030. Do đó, tại hội nghị hôm nay, Viện trưởng Viện Sốt rét-KST-CT Trung ương mong muốn các đại biểu sẽ thảo luận, đưa ra nhiều ý kiến, sáng kiến để việc ngăn chặn, loại trừ sốt rét đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới.

H (71) copy

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe về tình hình sốt rét trên thế giới và Việt Nam, tìm hiểu về dự án RAI4E và tổ chức thực hiện dự án, kế hoạch năm 2024 và hướng dẫn thực hiện cũng như được hướng dẫn thực hiện chỉ số đánh giá, báo cáo dự án, công tác quản lý tài chính giai đoạn 2024 - 2026 và kiểm soát, thanh toán vốn viện trợ.

Để tiếp tục giảm số trường hợp mắc sốt rét, giữ vững và bảo vệ thành quả đã đạt được, hội nghị đã thảo luận và đưa ra những sáng kiến mang tính mới, tính sáng tạo như thực hiện điều trị toàn dân cho những vùng có nguy cơ cao và sốt rét dai dẳng, điều trị dự phòng cho đối tượng đích đồng thời đề xuất các hoạt động tăng cường tính bền vững của hệ thống y tế nói chung để đẩy nhanh tiến độ loại trừ sốt rét tại Việt Nam.

Phát biểu bế mạc tại hội nghị, PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương – Thứ trưởng Bộ Y tế ghi nhận những nỗ lực về công tác phòng, chống bệnh sốt rét mà các tỉnh trên cả nước đã đạt được trong thời gian qua. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng, mặc dù đã rất tích cực và được sự tài trợ của quỹ toàn cầu cũng như sự quan tâm của Đảng, nhà nước, của Bộ Y tế và các ban ngành, đoàn thể nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là trong việc triển khai hoạt động về nhân lực, các yếu tố khách quan, công tác mua sắm đấu thầu, kinh phí…

Do đó, Thứ trưởng hy vọng và mong muốn các tỉnh sẽ vượt qua các trở ngại và hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra trong công tác ngăn chặn, tiến tới loại trừ sốt rét ra khỏi cộng đồng. Để đạt được thành quả cao hơn nữa, Thứ trưởng đề nghị Viện Sốt rét-KST-CT Trung ương tiếp thu toàn bộ ý kiến cũng như đề xuất của các đại biểu tại hội nghị, nhất là trong bối cảnh đã thay đổi cơ chế hoạt động của dự án.

Thứ trưởng cũng đề nghị Ban quản lý Dự án xây dựng cụ thể các mẫu hồ sơ thanh quyết toán, tập huấn… để tạo thuận lợi trong quá trình hoạt động cho các đơn vị. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác dự phòng thông qua các chỉ số, chỉ tiêu đánh giá truyền thông, phun hóa chất, các hoạt động từ nguồn kinh phí khác, chú trọng công tác đánh giá việc kháng hóa chất… để công tác phòng, chống sốt rét trong thời gian tới sẽ đạt được hiệu quả cao hơn nữa.

Mai Lê

comment Bình luận