Giảm cân an toàn bền vững, “chìa khóa” cho một cơ thể khỏe khoắn đầy năng lượng

Hiện nay, nhận thức về tầm quan trọng của sức khỏe trong việc giảm cân ở người dân đang dần thay đổi. Xu hướng giảm cân an toàn, bền vững đang được ưu tiên lựa chọn, hướng đến một cơ khỏe mạnh về thể chất lẫn tinh thần. Các phương pháp giảm cân cấp tốc đã dần đi vào lãng quên.
7:54 | 09/02/2024

Tác hại của việc giảm cân không khoa học

Giảm cân chưa bao giờ là đề tài hết “hot” đặc biệt là vào dịp Tết đến xuân về, chủ đề xoay quanh việc giảm cân càng nhận được nhiều sự quan tâm hơn nữa. Giảm cân trước Tết và giảm cân sau Tết luôn là từ khóa được nhiều chị em phụ nữ tìm kiếm. Không thể phủ nhận việc giảm cân có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như cải thiện khả năng kiểm soát đường huyết, giảm cholesterol, cải thiện tâm trạng và các triệu chứng của trầm cảm, ngăn ngừa một số bệnh ung thư như ung thư vú, ung thư đại trực tràng,… và cải thiện khả năng hoạt động của các cơ quan.

Việc giảm cân và kiểm soát cân nặng là một quá trình lâu dài và bền vững

Việc giảm cân và kiểm soát cân nặng là một quá trình lâu dài và bền vững

Tuy nhiên, việc giảm cân và kiểm soát cân nặng là một quá trình lâu dài và bền vững không thể đòi hỏi kết quả nhanh chóng trong một sớm, một chiều. Nếu không có một kế hoạch giảm cân khoa học, hợp lý thì sẽ dẫn đến những hậu quả nặng nề đối với sức khỏe. Cân bằng năng lượng chính là yếu tố đầu tiên và cũng là tiên quyết cần phải có đối với mục tiêu giảm cân an toàn và hiệu quả.

Không kiểm soát chế độ ăn uống, lười vận động, dẫn đến thừa cân sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất lẫn sức khỏe tinh thần, đồng thời làm tăng nguy cơ bệnh tật. Thừa cân, béo phì chính là nguyên nhân dẫn đến các loại bệnh lý như viêm mãn tính, hội chứng chuyển hóa, bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, một số loại ung thư,… Mặt khác, việc thiếu cân, sụt ký quá mức cũng sẽ đem lại những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, gây nhiều biến chứng nguy hiểm như suy giảm chức năng miễn dịch, dễ bị nhiễm trùng, loãng xương, và gặp các vấn đề về sinh sản,…Tình trạng này xảy ra khi chế độ ăn uống không chứa đủ chất dinh dưỡng, hoặc khi cơ thể gặp những vấn đề về hấp thu dưỡng chất từ thức ăn. Có thể thấy, để sở hữu một sức khỏe tốt thì vẫn nên duy trì một thể trạng cân nặng hợp lý, tránh để thừa cân hoặc thiếu hụt cân, gây mất cân bằng dinh dưỡng.

Nhất là trong dịp trước và sau lễ Tết, với mong muốn giảm cân nhanh chóng, cấp tốc nhiều người đã chọn những biện pháp giảm cân nguy hiểm như nhịn ăn để cắt giảm lượng calo, biện pháp này chưa bao giờ là cách giảm cân an toàn và không được khuyến khích thực hiện. Nhịn ăn, nhịn đối là một suy nghĩ sai lầm trong giảm cân, không chỉ khiến cơ thể mất chất dinh dưỡng mà còn gây hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe, dẫn đến các triệu chứng viêm loét dạ dày, trí nhớ suy giảm, táo bón, mất ngủ, hạ đường huyết,...

Duy trì một thể trạng cân nặng hợp lý, tránh để thừa cân hoặc thiếu hụt cân, gây mất cân bằng dinh dưỡng

Duy trì một thể trạng cân nặng hợp lý, tránh để thừa cân hoặc thiếu hụt cân, gây mất cân bằng dinh dưỡng

Bênh cạnh việc cắt giảm khẩu phần ăn đột ngột, khá nhiều chị em phụ nữ đã chọn một biện pháp khác nguy hiểm không kém chính là hút mỡ để có thể nhanh chóng có được vóc dáng như ý muốn. Tuy nhiên, việc hút mỡ bụng là một dạng thủ thuật xâm lấn trung phẫu, có thể sẽ để lại những biến chứng, di chứng khôn lường. Hút mỡ chỉ có thể tạm thời loại bỏ đi lớp mỡ dưới da chứ không thể giúp giải quyết mỡ nội tạng. Mỡ nội tạng chính là nguyên nhân chính gây ra các vấn đề về sức khỏe.

Ngoài ra, việc lạm dụng thuốc giảm cân cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Không khó để bắt gặp các bài quảng cáo thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tràn làn trên các trang mạng xã hội. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều thể loại thuốc giảm cân và nhiều thành phần phổ biến trong các sản phẩm này đã bị FDA (Cục Quản lý Thực phẩm & Dược phẩm Hoa Kỳ) cấm vì những tác dụng phụ có hại cho cơ thể như tăng nhịp tim, huyết áp cao, trầm cảm, bệnh tiêu chảy, mất ngủ, tổn thương gan, thận, chảy máu trực tràng,… Nhiều trường hợp nghiêm trọng có thể gây tử vong hoặc ung thư

Để kiểm soát cân nặng hiệu quả, bên cạnh một chế độ luyện tập, nghỉ ngơi hợp lý, cần tuân thủ nguyên tắc cân bằng dinh dưỡng cùng một chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học.

Xu hướng giảm cân an toàn

Mỗi người sẽ có một chế độ dinh dưỡng khác nhau, tùy thuộc vào nhu cầu kiểm soát cân nặng nhưng đều phải tuần thủ nguyên tắc cân bằng dinh dưỡng. Có thể hiểu theo công thức, phần năng lượng đưa vào tức năng lượng tiêu thụ là những thực phẩm hàng ngày mà chúng ta đưa vào cơ thể. Năng lượng tiêu hao là lượng calo tiêu hao của cơ thể thông qua các hoạt động như vận động, thể dục thể thao,... Để duy trì cân nặng thì tổng năng lượng đưa vào sẽ bằng với năng lượng tiêu hao, nếu muốn giảm cân thì tổng năng lượng đưa vào phải ít hơn năng lượng tiêu hao; đối với người muốn tăng cân năng lượng tiêu thụ sẽ lớn hơn năng lượng tiêu hao. Dựa vào quy tắc này có thể đưa ra được một chế độ dịnh dưỡng khoa học và kế hoạch luyện tập hợp lý vừa đảm bảo được lượng dinh dưỡng cho cơ thể, vừa luyện tập thể dục, thể thao cải thiện sức khỏe.

Để giảm cân an toàn cần có một chế độ dịnh dưỡng khoa học và kế hoạch luyện tập hợp lý

Để giảm cân an toàn cần có một chế độ dịnh dưỡng khoa học và kế hoạch luyện tập hợp lý

Với sự bận rộn của nhịp sống hiện đại, việc chuẩn bị các món ăn đa dạng, đủ chất, cân đối dinh dưỡng trong mọi bữa ăn có thể xem là khá “xa xỉ” với nhiều người, gây khó khăn trong việc kiểm soát cân nặng. Do đó, khi quỹ thời gian hạn hẹp cần kết hợp bữa ăn hằng ngày cùng với các loại thực phẩm bổ sung. Đây giải pháp tối ưu bởi tính tiện dụng, lành mạnh, cung cấp đầy đủ các dưỡng chất với lượng calo được kiểm soát, vừa giúp bảo vệ sức khỏe, vừa có thể điều chỉnh hoặc duy trì cân nặng ở mức mong muốn. Nhưng cần hết sức lưu ý trong việc lựa chọn các thực phẩm bổ sung, nên chọn chọn đúng nhóm thực phẩm mà cơ thể đang cần, chỉ nên sử dụng vừa đủ và lựa chọn các sản phẩm có độ uy tín cao trên thị trường.

Trong dịp Tết, để có thể kiểm soát cân nặng, cũng như hỗ trợ quá trình giảm cân nên chú ý ăn uống, tập trung vào protein và chất xơ. ‏Protein có tác dụng thúc đẩy cảm giác no. Trên thực tế, một chế độ ăn cân bằng đạm có thể giúp tự động giảm lượng calo tiêu thụ, tăng trao đổi chất và làm giảm sự thèm ăn. Để đạt được hiệu quả trong việc kiểm soát cân nặng, hãy bổ sung các nguồn protein vào mỗi bữa ăn từ thịt nạc, thịt ức gà, cá, các loại đậu. Bên cạnh đó, ăn nhiều chất xơ giúp giảm lượng calo nạp vào, từ đó hỗ trợ ngăn ngừa tăng cân trong những ngày lễ. Phải đa dạng thức ăn, bổ sung đầy đủ và cân bằng các dưỡng chất cần thiết như đạm, béo, bột đường, vitamin và khoáng chất. Tốt nhất nên bổ sung thêm đạm thực vật vào bữa ăn, bởi đạm thực vật mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Để có được một chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học cơ thể cần được cung cấp đủ nước, uống nhiều nước cũng là một thói quen tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, hạn chế rượu, bia, soda trong những ngày lễ. Các loại thức uống này chứa nhiều đường và calo rỗng, không cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết nhưng lại chứa nhiều calo. Nên ưu tiên nước lọc và các loại đồ uống không chứa đường như các loại trà,… Ngoài ra, hãy duy trì uống nước trong cả ngày và đặc biệt là trước bữa ăn, điều này sẽ rất có lợi nếu muốn kiểm soát cân nặng trong những ngày Tết.

Giảm cân an toàn và bền vũng cần ăn uống lành mạnh và khoa học

Giảm cân an toàn và bền vũng cần ăn uống lành mạnh và khoa học

‏Trong dịp Tết cổ truyền, hầu hết các gia đình đều tích trữ rất nhiều món ăn vặt như bánh mứt kẹo, socola, nước ngọt,… Những loại thực phẩm này chứa rất nhiều đường và khi để chúng trong tầm mắt, nhiều người có thói quen sẽ ăn ngay cho dù không đói. Thói quen này có thể vô tình khiến tăng cân. Tuy nhiên, nếu cảm thấy đói và cần một bữa ăn nhẹ, hãy lựa chọn những loại thực phẩm lành mạnh như trái cây hoặc các loại hạt. Đây đều là những nguồn cung cấp chất xơ, chất béo lành mạnh tốt cho cơ thể và việc kiểm soát cân nặng.

Các loại thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, lạp xưởng, thịt xông khói,… là những món ăn quen thuộc luôn xuất hiện trong mâm cơm ngày Tết. Vừa ngon, vừa bảo quản được lâu mà lại không mất quá nhiều thời gian để chế biến. Tuy nhiên những loại thực phẩm này thường chứa nhiều muối, gia vị tẩm ướp, chất bảo quản,… không tốt cho sức khỏe và góp phần gây tăng cân. Tốt nhất ưu tiên thực phẩm nguyên chất và tươi ngon.

Giảm cân tốt cho sức khỏe, tuy nhiên quá trình giảm cân cần có thời gian và sự kiên trì. Theo đuổi xu hướng giảm cân, an toàn và bền vũng chính là đang bảo vệ, cải thiện sức khỏe của chính bản thân mình.

Ngọc Nguyễn

comment Bình luận