Eherbal: Gán ghép công dụng điều trị, qua mặt pháp luật trong vỏ bọc thảo dược

Trên bao bì là dòng chữ “sấy thăng hoa công nghệ Mỹ”. Trên mạng xã hội là lời hứa “thải độc gan, giảm mỡ máu, chống ung thư, ổn định huyết áp, tăng cường sinh lý”;… nhưng dưới góc nhìn pháp lý, eHerbal đang đứng trước hàng loạt nghi vấn vi phạm nghiêm trọng Luật Quảng cáo, Luật An toàn thực phẩm và quy định ghi nhãn.
14:14 | 30/05/2025
1

Thương hiệu eHerbal hiện đang kinh doanh qua hệ sinh thái website eherbal.vn, sàn TMĐT eherbalmarket.vn và nhiều nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook, YouTube. Các sản phẩm tiêu biểu gồm: Bột cần tây mật ong, Cần tây collagen, Detox 3in1, Bột rau má, Tía tô sấy, Cải xoăn – táo – dứa sấy thăng hoa, Dâu tây sấy, Dưa lưới sấy;...những điểm chung của các loại sản phẩm này đều được gắn nhãn “thảo dược tự nhiên” nhưng lại quảng cáo với công dụng tương đương thuốc chữa bệnh.

2

Điển hình, Detox 3in1 được mô tả “giảm cân, giảm mỡ máu, làm đẹp da, thải độc toàn diện”. Đây là các cụm từ gán ghép tác dụng điều trị; tương tự, Bột cần tây mật ong sấy thăng hoa được quảng bá: “thải độc gan, giảm mỡ nội tạng, tăng sức đề kháng, ngăn ngừa ung thư” những nội dung này không chỉ vi phạm Luật Quảng cáo và Thông tư 09/2015/TT-BYT, mà còn có thể gây nhầm lẫn nghiêm trọng cho người tiêu dùng, khiến họ lầm tưởng đây là thuốc điều trị bệnh.

3

Đáng chú ý, bao bì các sản phẩm như Bột rau má, Cần tây collagen còn in rõ các nội dung như: “giảm cholesterol máu”, “ổn định huyết áp”, “giảm nguy cơ tiểu đường” – đều là tác dụng mang tính điều trị bệnh mạn tính.

4

Không chỉ in bao bì vượt phép, hệ thống quảng cáo của eHerbal còn sử dụng hình ảnh sử dụng người cao tuổi, nhân vật nổi tiếng hoặc người hóa trang bác sĩ quảng bá trên mạng xã hội như TikTok, YouTube, Facebook với các phát ngôn mạo danh bác sĩ như: “bác sĩ khuyên mẹ tôi dùng Detox 3in1 sau tai biến gan”; “được chuyên gia y học phương Tây kiểm chứng”, “Tôi từng gan nhiễm mỡ, uống Detox 3in1 giờ khỏe hẳn”; “Bột rau má eHerbal sáng da, trị mụn, trị nóng gan”; “Cần tây collagen giúp mẹ tôi ổn định huyết áp”.

5

Các quảng cáo sản phẩm eHerbal đã thu hút hàng chục nghìn lượt xem, với kịch bản lặp đi lặp lại hình ảnh người mặc blouse trắng giới thiệu công dụng Detox 3in1, Cần tây collagen như một loại thuốc. Không có nội dung nào trong video được gắn liên kết xác minh từ Bộ Y tế hoặc đơn vị khoa học có thẩm quyền, đây là hành vi bị cấm trong quảng cáo theo quy định của Luật Quảng cáo, nếu không có xác nhận hoặc trích nguồn rõ ràng. Nghiêm trọng hơn, những nội dung quảng cáo này có thể khiến người tiêu dùng dễ hiểu nhầm đây là sản phẩm đã được kiểm chứng chuyên môn – trong khi bản chất là thực phẩm bảo vệ sức khỏe chưa công bố.

Theo Điều 8 Luật Quảng cáo năm 2012 và khoản 3 Điều 7 Thông tư 09/2015/TT-BYT, thực phẩm bảo vệ sức khỏe không được quảng cáo gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh, không sử dụng từ ngữ tuyệt đối như "trị khỏi", "thay đổi nội tiết", "trẻ hóa vùng kín". Ngoài ra, theo quy định tại Nghị định 38/2021/NĐ-CP được sửa đổi tại Nghị định 128/2022/NĐ-CP, hành vi quảng cáo sai bản chất, gây nhầm lẫn thực phẩm thành thuốc có thể bị xử phạt từ 30 triệu đồng. Trường hợp nếu quảng cáo có yếu tố lừa dối người tiêu dùng, cung cấp thông tin không đúng sự thật, doanh nghiệp còn có thể bị xử lý theo khoản 5 Điều 51 Nghị định 38/2021/NĐ-CP với mức phạt bổ sung gồm: Tháo gỡ quảng cáo sai phạm, cải chính công khai, thu hồi sản phẩm và đình chỉ hoạt động có thời hạn đối với hành vi vi phạm nhiều lần hoặc có tính chất nghiêm trọng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ngoài ra, trên các nền tảng như Shopee và eherbalmarket.vn, thông tin sản phẩm được đăng tải chưa thể hiện rõ các nội dung bắt buộc theo quy định. Cụ thể, các bài đăng không đính kèm công khai bản công bố sản phẩm, mã xác nhận nội dung quảng cáo, hoặc mã QR truy xuất nguồn gốc đúng chuẩn. Một số sản phẩm cũng không nêu rõ địa chỉ sản xuất hay pháp nhân chịu trách nhiệm, khiến người tiêu dùng khó xác minh nguồn gốc và tính hợp pháp của hàng hóa.

Đặc biệt trên nhiều sản phẩm eHerbal được gắn nhãn “chuẩn Hoa Kỳ”, “ứng dụng công nghệ NASA” – không có tài liệu chứng minh hoặc liên kết pháp lý xác thực nào. Đây là biểu hiện của quảng cáo gian dối, mập mờ xuất xứ, dễ dẫn hiểu nhầm công dụng của sản phẩm đối với người tiêu dùng.

PV

Từ khóa Từ khóa:
Eherbal
comment Bình luận