Eherbal: Gán ghép công dụng điều trị, qua mặt pháp luật trong vỏ bọc thảo dược

Thương hiệu eHerbal hiện đang kinh doanh qua hệ sinh thái website eherbal.vn, sàn TMĐT eherbalmarket.vn và nhiều nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook, YouTube. Các sản phẩm tiêu biểu gồm: Bột cần tây mật ong, Cần tây collagen, Detox 3in1, Bột rau má, Tía tô sấy, Cải xoăn – táo – dứa sấy thăng hoa, Dâu tây sấy, Dưa lưới sấy;...những điểm chung của các loại sản phẩm này đều được gắn nhãn “thảo dược tự nhiên” nhưng lại quảng cáo với công dụng tương đương thuốc chữa bệnh.

Điển hình, Detox 3in1 được mô tả “giảm cân, giảm mỡ máu, làm đẹp da, thải độc toàn diện”. Đây là các cụm từ gán ghép tác dụng điều trị; tương tự, Bột cần tây mật ong sấy thăng hoa được quảng bá: “thải độc gan, giảm mỡ nội tạng, tăng sức đề kháng, ngăn ngừa ung thư” những nội dung này không chỉ vi phạm Luật Quảng cáo và Thông tư 09/2015/TT-BYT, mà còn có thể gây nhầm lẫn nghiêm trọng cho người tiêu dùng, khiến họ lầm tưởng đây là thuốc điều trị bệnh.

Đáng chú ý, bao bì các sản phẩm như Bột rau má, Cần tây collagen còn in rõ các nội dung như: “giảm cholesterol máu”, “ổn định huyết áp”, “giảm nguy cơ tiểu đường” – đều là tác dụng mang tính điều trị bệnh mạn tính.

Không chỉ in bao bì vượt phép, hệ thống quảng cáo của eHerbal còn sử dụng hình ảnh sử dụng người cao tuổi, nhân vật nổi tiếng hoặc người hóa trang bác sĩ quảng bá trên mạng xã hội như TikTok, YouTube, Facebook với các phát ngôn mạo danh bác sĩ như: “bác sĩ khuyên mẹ tôi dùng Detox 3in1 sau tai biến gan”; “được chuyên gia y học phương Tây kiểm chứng”, “Tôi từng gan nhiễm mỡ, uống Detox 3in1 giờ khỏe hẳn”; “Bột rau má eHerbal sáng da, trị mụn, trị nóng gan”; “Cần tây collagen giúp mẹ tôi ổn định huyết áp”.

Các quảng cáo sản phẩm eHerbal đã thu hút hàng chục nghìn lượt xem, với kịch bản lặp đi lặp lại hình ảnh người mặc blouse trắng giới thiệu công dụng Detox 3in1, Cần tây collagen như một loại thuốc. Không có nội dung nào trong video được gắn liên kết xác minh từ Bộ Y tế hoặc đơn vị khoa học có thẩm quyền, đây là hành vi bị cấm trong quảng cáo theo quy định của Luật Quảng cáo, nếu không có xác nhận hoặc trích nguồn rõ ràng. Nghiêm trọng hơn, những nội dung quảng cáo này có thể khiến người tiêu dùng dễ hiểu nhầm đây là sản phẩm đã được kiểm chứng chuyên môn – trong khi bản chất là thực phẩm bảo vệ sức khỏe chưa công bố.
Theo Điều 8 Luật Quảng cáo năm 2012 và khoản 3 Điều 7 Thông tư 09/2015/TT-BYT, thực phẩm bảo vệ sức khỏe không được quảng cáo gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh, không sử dụng từ ngữ tuyệt đối như "trị khỏi", "thay đổi nội tiết", "trẻ hóa vùng kín". Ngoài ra, theo quy định tại Nghị định 38/2021/NĐ-CP được sửa đổi tại Nghị định 128/2022/NĐ-CP, hành vi quảng cáo sai bản chất, gây nhầm lẫn thực phẩm thành thuốc có thể bị xử phạt từ 30 triệu đồng. Trường hợp nếu quảng cáo có yếu tố lừa dối người tiêu dùng, cung cấp thông tin không đúng sự thật, doanh nghiệp còn có thể bị xử lý theo khoản 5 Điều 51 Nghị định 38/2021/NĐ-CP với mức phạt bổ sung gồm: Tháo gỡ quảng cáo sai phạm, cải chính công khai, thu hồi sản phẩm và đình chỉ hoạt động có thời hạn đối với hành vi vi phạm nhiều lần hoặc có tính chất nghiêm trọng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Ngoài ra, trên các nền tảng như Shopee và eherbalmarket.vn, thông tin sản phẩm được đăng tải chưa thể hiện rõ các nội dung bắt buộc theo quy định. Cụ thể, các bài đăng không đính kèm công khai bản công bố sản phẩm, mã xác nhận nội dung quảng cáo, hoặc mã QR truy xuất nguồn gốc đúng chuẩn. Một số sản phẩm cũng không nêu rõ địa chỉ sản xuất hay pháp nhân chịu trách nhiệm, khiến người tiêu dùng khó xác minh nguồn gốc và tính hợp pháp của hàng hóa.
Đặc biệt trên nhiều sản phẩm eHerbal được gắn nhãn “chuẩn Hoa Kỳ”, “ứng dụng công nghệ NASA” – không có tài liệu chứng minh hoặc liên kết pháp lý xác thực nào. Đây là biểu hiện của quảng cáo gian dối, mập mờ xuất xứ, dễ dẫn hiểu nhầm công dụng của sản phẩm đối với người tiêu dùng.
PV

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Lâm Đồng: Tăng cường quản lý mỹ phẩm chống nắn , siết chặt kiểm tra chất lượng
Vừa qua, Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Công văn số 1921/SYT-NVYD về việc tăng cường quản lý mỹ phẩm, đặc biệt là các sản phẩm chống nắng, nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng và ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại, sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng.May 29 at 2:21 pm -
Gia Lai: Tăng cường công tác dân số trong tình hình mới
Vừa qua, UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành Công văn số 1415/UBND-KGVX nhằm triển khai thực hiện kết luận số 149-KL/TW ngày 10/4/2025 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới.May 29 at 2:21 pm -
TP. HCM và Pháp tăng cường hợp tác đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, khoa học công nghệ
Sáng 27/5, sự kiện French Tech Summit Việt Nam (FTSV 2025) đã diễn ra tại TP. HCM, do La French Tech Vietnam tổ chức, với sự đồng hành của đối tác chiến lược AVSE Global (Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu). Sự kiện thu hút hơn 1.500 đại biểu, 80 đơn vị triển lãm và 40 startup từ Pháp và Việt Nam, cùng tham dự Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Dũng.May 29 at 11:42 am -
TH True Milk – “Chuẩn sạch” trên nhãn, “vượt rào” quảng cáo?
TH True Milk đang quảng cáo sai sự thật hàng loạt sản phẩm. Các cụm từ “tăng cường miễn dịch”, “giúp phát triển trí não”, “sữa sạch tốt cho gan” xuất hiện trên bao bì và tràn lan mạng xã hội nhưng chưa thấy bất kỳ xác nhận nào từ Bộ Y tế.May 29 at 11:35 am