Kỳ 2: Lavish H Baby: Bà chủ kiêm KOL có hành vi quảng cáo gian dối?

Tại thị trường mỹ phẩm Việt Nam, tình trạng người nổi tiếng một số người nổi tiếng (KOL) quảng bá sản phẩm, nhãn hàng nhưng cũng chính là chủ nhãn hàng đó không phải hiếm; tuy nhiên ít có trường hợp nào thực hiện theo hệ thống một loạt các phương tiện truyền thông hoành tráng như Lavish H Baby: Từ video trên TikTok, clip livestream trên Facebook, đến hình ảnh quảng bá tại các đại lý - bà Huyền vừa là người trực tiếp quảng bá sản phẩm, dẫn dắt truyền thông mà còn là giám đốc pháp lý, ký duyệt mọi hoạt động của công ty!
Trong các clip quảng cáo của Lavish H Baby được thống kê trong giai đoạn tháng 4 và 5/2025, bà Huyền thường xuất hiện trên mạng xã hội, với hình ảnh quảng bá là người thật việc thật, khẳng định: "Chỉ sau 3 đêm là hết nám", "Bôi đâu trắng đó", "An toàn tuyệt đối cho mẹ bầu và trẻ em"... Đây là các phát ngôn mang tính chất khẳng định công dụng tức thời, tuyệt đối; tuy nhiên lại không có tài liệu khoa học kèm theo nào để chứng minh (?). Những từ ngữ như “trắng cấp tốc”, “thẩm thấu đến tầng hạ bì”, “loại bỏ độc tố da”, “phục hồi ADN tế bào”... đều có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng Luật Quảng cáo năm 2012 và các hướng dẫn tại Thông tư số 09/2015/TT-BYT của Bộ Y tế.

Theo thông tin từ Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế, các quảng cáo gán ghép tác dụng chữa bệnh, tác dụng sinh học vượt phạm vi công bố đều phải có giấy xác nhận nội dung quảng cáo, kèm theo tài liệu khoa học đối chiếu, kiểm nghiệm thành phần và mức độ phù hợp. Nhưng trong các sản phẩm Lavish H Baby đang phát hành không có số XNQC hợp lệ, không có hồ sơ nghiên cứu lâm sàng kèm theo nào được công bố. Các thông tin này cũng không xuất hiện trên bao bì sản phẩm hay trên các trang thông tin về sản phẩm Lavish H Baby, trái quy định tại Điều 6 Nghị định số 93/2016/NĐ-CP của Chính phủ và Điều 3 Thông tư số 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế.

Trong các video livestream đã phát trước đó, bà Huyền nhiều lần tuyên bố mỹ phẩm Lavish “đã được Bộ Y tế kiểm nghiệm và phê duyệt” (?) nhưng thực tế, mỹ phẩm chỉ cần công bố sản phẩm tại Sở Y tế, không qua kiểm nghiệm như thuốc. Việc thông tin này không đúng với quy trình công bố sản phẩm, thậm chí phần nào có dấu hiệu gian dối với khách hàng nhằm tạo niềm tin với người tiêu dùng để thúc đẩy hoạt động bán hàng.
Như vậy, với vai trò người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tân Huyền Phát – nhà cung cấp sản phẩm Lavish H Baby, bà Huyền vừa là người chịu trách nhiệm trực tiếp về mọi hành vi quảng cáo, công bố và lưu hành sản phẩm có dấu hiệu trái quy định của pháp luật về quảng cáo; những hành vi như vậy nếu lặp lại nhiều lần có thể bị xử phạt hành chính từ 60 –100 triệu đồng (theo Nghị định 98/2020/NĐ-CP), đồng thời nếu có hậu quả gây thiệt hại sức khỏe, có thể truy cứu trách nhiệm hình sự với tình tiết tăng nặng do yếu tố chuyên nghiệp và lợi dụng uy tín cộng đồng. Ngoài ra, việc bà Huyền trực tiếp xuất hiện trong nội dung quảng bá còn cho thấy những dấu hiệu cấu thành hành vi “quảng cáo gian dối” theo Điều 197 Bộ luật Hình sự nếu trong quá trình sử dụng, người mua sản phẩm này gặp phải những hậu quả ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng...

Trường hợp Lavish H Baby là điển hình của việc một KOL "núp bóng pháp nhân", trực tiếp là người kiểm soát tài chính, truyền thông và pháp lý dẫn đến những hệ lụy xã hội; nhất là trong thời đại bùng nổ thông tin trên các trang mạng xã hội và rất khó kiểm soát. Trong khi nhu cầu xã hội, đặc biệt là chị em phụ nữ rất dễ trở thành nạn nhân bởi những quảng bá làm đẹp, với những hình ảnh KOL và những quảng cáo mỹ miều “mẹ bỉm sữa thành công”, “từng bị nám nặng nay đã hết chỉ sau vài hôm”... Nhưng đến khi xảy ra những sự cố không mong muốn, ảnh hưởng đến sức khoẻ, tính mạng thì không biết kêu ai.

Được biết, không chỉ có bà chủ - “Ca sĩ Huyền Lavish” trực tiếp quảng bá sản phẩm Lavish H Baby. Trong hệ thống phân phối sản phẩm Lavish H Baby còn có hơn 20 KOL, hotgirl và người nổi tiếng từng tham gia quảng cáo mỹ phẩm Lavish H Baby, với những hình ảnh, video và lời nói có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quảng cáo.
Tạp chí Sức khỏe Cộng Đồng cũng đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền như Cục Quản lý dược, Bộ Y tế và Sở Y tế TP. HCM khẩn trương vào cuộc, rà soát toàn bộ chuỗi sản phẩm của Lavish H Baby, xem xét trách nhiệm cá nhân, tổ chức có liên quan nếu có sai phạm, trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự đề nghị chuyển đến cơ quan công an để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật theo phương châm mà cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: "xử lý một vụ cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực, xử lý một người để cứu muôn người"..
Tạp chí Sức khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin về nội dung này đến bạn đọc.
PV

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Lâm Đồng: Tăng cường quản lý mỹ phẩm chống nắn , siết chặt kiểm tra chất lượng
Vừa qua, Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Công văn số 1921/SYT-NVYD về việc tăng cường quản lý mỹ phẩm, đặc biệt là các sản phẩm chống nắng, nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng và ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại, sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng.May 29 at 2:21 pm -
Gia Lai: Tăng cường công tác dân số trong tình hình mới
Vừa qua, UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành Công văn số 1415/UBND-KGVX nhằm triển khai thực hiện kết luận số 149-KL/TW ngày 10/4/2025 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới.May 29 at 2:21 pm -
TP. HCM và Pháp tăng cường hợp tác đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, khoa học công nghệ
Sáng 27/5, sự kiện French Tech Summit Việt Nam (FTSV 2025) đã diễn ra tại TP. HCM, do La French Tech Vietnam tổ chức, với sự đồng hành của đối tác chiến lược AVSE Global (Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu). Sự kiện thu hút hơn 1.500 đại biểu, 80 đơn vị triển lãm và 40 startup từ Pháp và Việt Nam, cùng tham dự Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Dũng.May 29 at 11:42 am -
TH True Milk – “Chuẩn sạch” trên nhãn, “vượt rào” quảng cáo?
TH True Milk đang quảng cáo sai sự thật hàng loạt sản phẩm. Các cụm từ “tăng cường miễn dịch”, “giúp phát triển trí não”, “sữa sạch tốt cho gan” xuất hiện trên bao bì và tràn lan mạng xã hội nhưng chưa thấy bất kỳ xác nhận nào từ Bộ Y tế.May 29 at 11:35 am