TH True Milk – “Chuẩn sạch” trên nhãn, “vượt rào” quảng cáo?
TH True Milk hiện đang triển khai một loạt chiến dịch quảng bá sản phẩm sữa và thực phẩm dưới danh nghĩa “sạch”, “tốt cho sức khỏe”, nhưng lại không có cơ sở pháp lý rõ ràng theo quy định của pháp luật Việt Nam. Trên thực tế, các nội dung in trên bao bì và lan truyền qua mạng xã hội đã vượt xa giới hạn cho phép theo Luật Quảng cáo, Luật An toàn thực phẩm và các văn bản pháp luật hướng dẫn thi hành.

Đầu tiên, xét về nội dung in trực tiếp trên bao bì, các sản phẩm TH true Formula, TH Topkid, TH Gold, Mistori... đều in sẵn trên nhãn các cụm từ như “giúp phát triển trí não”, “tăng cường miễn dịch”, “giúp tiêu hóa khỏe”, “giải độc gan” mà không có mã xác nhận hợp pháp.

Không chỉ dừng ở bao bì, các nền tảng truyền thông của TH như fanpage Facebook, Shopee, TikTok, YouTube đều tái hiện nội dung quảng cáo tương tự. Các lời cam kết như “giúp bé thông minh hơn”, “hỗ trợ hệ miễn dịch khỏe mạnh”, “tăng cường hấp thu dưỡng chất” được lặp đi lặp lại nhưng không có tài liệu khoa học đính kèm.
Ngoài ra, việc gắn các cụm từ như “dinh dưỡng toàn diện”, “sữa mát”, “giúp hấp thu tối ưu” trên bao bì sản phẩm cũng là một hình thức lập lờ pháp lý – bởi những khái niệm này hoàn toàn không được định nghĩa trong bất kỳ văn bản quy phạm pháp luật nào.
Việc cố tình gắn mác “dinh dưỡng toàn diện”, “sữa mát”, “giúp hấp thu tối ưu” cho sản phẩm mà không có định nghĩa pháp lý, không có hồ sơ khoa học đi kèm có thể hiểu đây là việc gây nhầm lẫn, nghiêm trọng hơn, nếu xác định doanh nghiệp cố tình tạo ra sản phẩm có nhãn ghi công dụng điều trị, tăng cường sức khỏe nhưng thực tế không có thành phần nào được kiểm nghiệm, hành vi này có thể bị xem xét là buôn bán hàng giả là thực phẩm.
Cùng với đó, trên các sàn thương mại điện tử, sản phẩm Mistori được ghi công dụng “tăng đề kháng, giải độc gan, tốt cho người hay uống rượu” – đây là các nội dung chỉ được sử dụng cho thuốc, không được phép quảng cáo cho thực phẩm. Trong khi đó, nhiều mặt hàng của TH xuất hiện trên Shopee, Tiki, Lazada mà không có thông tin về số xác nhận quảng cáo, mã công bố sản phẩm hoặc đơn vị chịu trách nhiệm.

Điểm d Khoản 4 Điều 20 của Luật quảng cáo quy định, quảng cáo sữa và sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ không thuộc quy định tại khoản 4 Điều 7 của Luật này phải có giấy chứng nhận tiêu chuẩn, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm dinh dưỡng sản xuất trong nước; đối với sản phẩm dinh dưỡng nhập khẩu thì phải có giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm của cơ quan có thẩm quyền của nước sản xuất và giấy phép lưu hành.
Khoản 4 Điều 7 Luật quảng cáo quy định các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo như sau: “Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo”.
Ngoài các hành vi quảng cáo vượt phép, còn có dấu hiệu vi phạm về điều kiện sản xuất và công bố sản phẩm. Nếu sản phẩm được ghi công dụng điều trị nhưng hồ sơ công bố không thể hiện nội dung tương ứng, thì doanh nghiệp có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành.

Điểm đáng chú ý là sự xuất hiện của hoa hậu Ngọc Châu trong vai trò đại diện truyền thông. Trong video chính thức được phát hành trên các nền tảng mạng xã hội, Ngọc Châu tuyên bố: “Tôi chọn TH true Milk vì đây là dòng sữa sạch giúp cơ thể khỏe mạnh và tinh thần luôn minh mẫn”. Việc sử dụng người nổi tiếng để quảng bá sản phẩm với các nội dung có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo; trường hợp nếu quảng cáo có yếu tố lừa dối người tiêu dùng, cung cấp thông tin không đúng sự thật, doanh nghiệp còn có thể bị xử lý theo khoản 5 Điều 51 Nghị định 38/2021/NĐ-CP với mức phạt bổ sung gồm: Tháo gỡ quảng cáo sai phạm, cải chính công khai, thu hồi sản phẩm và đình chỉ hoạt động có thời hạn đối với hành vi vi phạm nhiều lần hoặc có tính chất nghiêm trọng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Người tiêu dùng có quyền đặt câu hỏi: TH True Milk đang quảng bá sự minh bạch – nhưng thực chất lại dùng những phát ngôn không có kiểm chứng để lôi kéo lòng tin. Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các cơ quan quản lý như Cục An toàn thực phẩm, Cục Quản lý Dược, Bộ Công Thương cần sớm vào cuộc kiểm tra toàn bộ hệ thống sản phẩm, truyền thông và nền tảng thương mại của TH True Milk.
Tạp chí Sức khỏe Cộng đồng sẽ tiếp tục thông tin trong các kỳ tiếp theo để đưa thông tin đến bạn đọc hiểu rõ hơn về vai trò của các KOL, bác sĩ, chuyên gia và người nổi tiếng trong chiến dịch quảng cáo của TH True Milk. Ai đang trực tiếp đứng tên phát ngôn sai sự thật? Các hợp đồng tài trợ, quảng bá có tuân thủ đúng quy định pháp luật về quảng cáo và bảo vệ người tiêu dùng?
Ngọc Thành

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Lâm Đồng: Tăng cường quản lý mỹ phẩm chống nắn , siết chặt kiểm tra chất lượng
Vừa qua, Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Công văn số 1921/SYT-NVYD về việc tăng cường quản lý mỹ phẩm, đặc biệt là các sản phẩm chống nắng, nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng và ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại, sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng.May 29 at 2:21 pm -
Gia Lai: Tăng cường công tác dân số trong tình hình mới
Vừa qua, UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành Công văn số 1415/UBND-KGVX nhằm triển khai thực hiện kết luận số 149-KL/TW ngày 10/4/2025 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới.May 29 at 2:21 pm -
TP. HCM và Pháp tăng cường hợp tác đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, khoa học công nghệ
Sáng 27/5, sự kiện French Tech Summit Việt Nam (FTSV 2025) đã diễn ra tại TP. HCM, do La French Tech Vietnam tổ chức, với sự đồng hành của đối tác chiến lược AVSE Global (Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu). Sự kiện thu hút hơn 1.500 đại biểu, 80 đơn vị triển lãm và 40 startup từ Pháp và Việt Nam, cùng tham dự Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Dũng.May 29 at 11:42 am -
TH True Milk – “Chuẩn sạch” trên nhãn, “vượt rào” quảng cáo?
TH True Milk đang quảng cáo sai sự thật hàng loạt sản phẩm. Các cụm từ “tăng cường miễn dịch”, “giúp phát triển trí não”, “sữa sạch tốt cho gan” xuất hiện trên bao bì và tràn lan mạng xã hội nhưng chưa thấy bất kỳ xác nhận nào từ Bộ Y tế.May 29 at 11:35 am