Du lịch vùng Đông Nam bộ đạt được nhiều thành quả tích cực

Chiều 22/12, Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị sơ kết thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ năm 2023; triển khai kế hoạch thực hiện “Thoả thuận liên kết, hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ năm 2024”.
12:25 | 23/12/2023
Ông Nguyễn Văn Thọ - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tham quan gian hàng

Ông Nguyễn Văn Thọ - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tham quan gian hàng

Phát biểu khai mạc, ông Lê Ngọc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, việc hợp tác, liên kết phát triển nhất là liên kết phát triển du lịch đem lại lợi ích phát triển du lịch cho mỗi địa phương và cả vùng, thông qua việc hợp tác hỗ trợ và bổ sung sản phẩm về du lịch cho nhau, tạo ra các chuỗi sản phẩm, dịch vụ hoàn chỉnh, tạo sự cạnh tranh với các vùng khác, đồng thời thúc đẩy khai thác lượng du khách trong vùng nhất là đối với các địa phương có khoảng cách địa lý gần, người dân có thu nhập cao như vùng miền Đông Nam bộ. Thu hút đầu tư giữa những địa phương; cơ hội để trao đổi, hỗ trợ đào tạo phát triển nguồn nhân lực; tạo ra những sản phẩm du lịch có chất lượng cao, mang tính đặc thù, tạo hình ảnh và thương hiệu chung của vùng nâng cao khả năng cạnh tranh trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, còn là cơ hội để trao đổi kinh nghiệm về công tác quản lý nhà nước về du lịch, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng và thúc đẩy phát  triển du lịch giữa các địa phương trong vùng; trao đổi, hỗ trợ thông tin về quy hoạch, kế hoạch dài hạn, chính sách thu hút, kêu gọi đầu tư phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong vùng liên kết; tăng cường các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực du lịch; phối hợp tổ chức mời gọi xúc tiến đầu tư về du lịch.

Ông Lê Ngọc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu khai mạc

Ông Lê Ngọc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu khai mạc

Cùng sự đồng lòng của các tỉnh, thành vùng Đông Nam bộ, du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu cũng như các tỉnh, thành trong vùng đã đạt được nhiều thành quả tích cực. Nhận thức về tầm quan trọng của ngành du lịch đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng và vùng Đông Nam bộ nói chung đã được nâng cao, du lịch được xác định là một ngành kinh tế dịch vụ trọng điểm, có tính chất liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao, cần có sự phối hợp đồng bộ của nhiều ngành kinh tế khác để phát triển. Trong thời gian qua, ngành du lịch luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng khá và có đóng góp tích cực vào tăng trưởng chung của tỉnh và của cả vùng Đông Nam bộ.

“Tuy nhiên, việc liên kết, hợp tác giữa các tỉnh, thành trong vùng Đông Nam bộ cũng còn những khó khăn, bất cập và hạn chế nhất định, chưa tạo ra được những sản phẩm liên kết hấp dẫn, khác biệt tạo nen thương hiệu của vùng; sự liên kết trong công tác đào tạo nguồn nhân lực, quảng bá, truyền thông hiệu quả chưa cao”, ông Trịnh Hàng - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhấn mạnh.

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở du lịch TP Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở du lịch TP Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị

Tại Hội nghị, đại diện các tỉnh, thành vùng Đông Nam bộ cùng nhau thảo luận, đưa ra các giải pháp thiết thực; các ý kiến này cũng là tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của cộng đồng doanh nghiệp du lịch tại các địa phương vùng Đông Nam Bộ. Qua đó, nhằm hình thành chuỗi liên kết phát triển sản phẩm, dịch vụ nhằm tăng tính cạnh tranh của vùng; nâng cao công tác quảng bá, xúc tiến hình ảnh của vùng, đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác liên kết, hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ, tạo những sản phẩm, tour, tuyến du lịch hấp dẫn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của vùng.

Đồng thời, triển khai thực hiện 5 nội dung trọng tâm là công tác quản lý Nhà nước về du lịch; công tác phát triển sản phẩm du lịch; công tác quảng bá, xúc tiến du lịch; công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch; công tác kêu gọi đầu tư phát triển du lịch. Trao đổi, học tập kinh nghiệm và nhân rộng các mô hình điển hình trong thực hiện thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ, triển khai kế hoạch thực hiện thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ và chuyển giao nhiệm vụ điều phối thực hiện thỏa thuận liên kết, hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ năm 2024 từ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho tỉnh Đồng Nai.

Bàn giao tổ chức hội nghị sơ kết luân phiên cho tỉnh Đồng Nai

Bàn giao tổ chức hội nghị sơ kết luân phiên cho tỉnh Đồng Nai

Việc triển khai thực hiện nội dung thỏa thuận liên kết hợp tác du lịch vùng Đông Nam Bộ trong năm 2023 đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ được các cấp lãnh đạo Thành ủy, Tỉnh ủy, UBND các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ; sự tham gia nhiệt tình, tâm huyết của cộng đồng doanh nghiệp đã góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của từng địa phương nói riêng và du lịch vùng nói chung.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hội nghị cũng thống nhất việc triển khai thực hiện thỏa thuận liên kết hợp tác du lịch vùng Đông Nam Bộ trong năm 2023 vẫn còn những tồn tại, hạn chế và vấn đề đặt ra cho ngành du lịch cần tập trung giải quyết. Trong đó, đáng lưu ý như công tác quảng bá du lịch vùng Đông Nam bộ trên các kênh truyền thông của các địa phương chưa được thực hiện thường xuyên; chưa có chương trình, chính sách cụ thể trong liên kết, hỗ trợ, ưu đãi cho du khách giữa các địa phương trong vùng; chưa có nhiều chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch chung cho vùng; công tác thu hút đầu tư các dự án phát triển du lịch chưa hiệu quả.

Bảo Bình – Trần Cường

comment Bình luận