Đồng Nai: Ứng dụng chuyển đổi số nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân

Thời gian qua, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất (Đồng Nai) đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác quản lý và hoạt động khám, chữa bệnh, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và phục vụ người dân được ngày một tốt hơn.
12:24 | 24/09/2023

Theo TS.BS Phạm Văn Dũng - Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, chuyển đổi số là một vấn đề cấp thiết và  có tác dụng, ảnh hướng rất lớn tới bệnh viện cũng như bệnh nhân. Bệnh viện đa khoa Thống Nhất là bệnh viện hàng đầu của tỉnh, mỗi ngày tiếp đón hàng ngàn lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh, trong quá trình khám điều trị nội trú và ngoại trú cũng như xét nghiệm cận lâm sàng, số hóa đơn sẽ rất nhiều và nhu cầu đòi hỏi rất cao. Chính vì vậy, nếu không chuyển đổi số hóa thì rất khó có thể thực hiện được nhiệm vụ một cách nhanh gọn, sẽ gây phiền phức cho bệnh nhân; gây ra số liệu không chính xác, công tác quản lý, điều hành cũng gặp nhiều khó khăn.

Vì vậy từ năm 2010, bệnh viện đã đưa tất cả những hệ thống quản lý, bệnh án trên phần mềm…; phần mềm quản lý chẩn đoán hình ảnh cận lâm sàng đưa vào hoạt động. Đến nay, bệnh viện đã thực hiện dùng hóa đơn điện tử, dùng các app để đăng ký khám chữa bệnh từ xa. Đồng thời bệnh viện cũng xây dựng hệ thống giao ban trên kỹ thuật số ở các khoa phòng. Mỗi tuần chúng tôi chỉ giao ban ở bệnh viện 1 lần, còn những giao ban còn lại được thực hiện trên môi trường số.

Để tạo thuận lợi cho người dân đến khám, chữa bệnh, bệnh viện đã cải tiến quy trình tiếp đón bệnh nhân, triển khai cây lấy số tự động, hệ thống tự động gọi bệnh nhân vào khám, lấy thuốc bằng chạy phong chữ trên màn hình ti vi... Từ đó khắc phục tình trạng bệnh nhân chờ đợi lâu, chen lấn, ồn ào, giảm bớt áp lực cho cán bộ y tế, hoàn thiện quy trình khép kín ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh.

Người dân lấy số thứ tự khám bệnh qua máy lấy số khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất

Người dân lấy số thứ tự khám bệnh qua máy lấy số khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất

Hay như mới đây, bệnh viện là đơn vị đầu tiên trong tỉnh phối hợp với Công an tỉnh Đồng Nai triển khai thí điểm hệ thống thông báo lưu trú qua phần mềm ASM.

Phần mềm thông báo lưu trú ASM được kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và được tích hợp nhiều tiện ích khác giúp các cơ sở kinh doanh lưu trú; cơ sở y tế quản lý chặt chẽ, hiệu quả hơn đối với các dịch vụ do đơn vị mình cung cấp…

Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thống Nhất Phạm Văn Dũng cho biết, hiện hầu hết các hoạt động của bệnh viện được thực hiện trên phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, giảm đáng kể các thủ tục hành chính, giấy tờ, thời gian chờ đợi cho người bệnh, giúp bệnh viện, người dân và người bệnh được thụ hưởng nhiều tiện ích. Điều này cũng giúp các cán bộ y tế giảm thời gian làm các thủ tục hành chính, dành nhiều thời gian trong công tác khám, chữa bệnh; tạo hiệu quả trong quản lý hạch toán kinh tế.

“Vừa qua để thực hiện Quyết định 06/QĐ-TTg và Quyết định 130/QĐ-TTg, bệnh viện cùng với Bảo hiểm xã hội đánh giá tất cả những vấn đề về triển khai hệ thống phần mềm bệnh viện ở tất cả các nội dung như: xét nghiệm, hồ sơ bệnh án, quản lý hồ sơ bệnh án, chuyển viện, giấy báo tử, giấy ra viện đều trên nền tảng số. Như vậy, công tác quản lý sẽ đơn giản, dễ dàng hơn. Ngoài ra khi cần tổng kết thống kê số liệu rất nhanh, rất gọn, giảm được rất nhiều giấy tờ liên quan”- BS Dũng cho biết thêm.

Theo BS.CKII Nguyễn Thị Thúy Hoa - Trưởng khoa Mắt, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, thời gian qua bệnh viện đã ứng dụng chuyển đổi số trong các hoạt động đã giúp bác sĩ và bệnh nhân giảm các thao tác thủ tục hành chính, có nhiều thời gian khám và điều trị cho bệnh nhân, qua đó  nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh cho bệnh nhân.

Cũng theo TS.BS Phạm Văn Dũng, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất là 1 trong 4 đơn vị (Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai và Trung tâm Y tế H.Cẩm Mỹ) được Sở Y tế chọn triển khai hệ thống bệnh án điện tử giai đoạn 2021-2025. Trong thời gian vừa qua, bệnh viện đã được khảo sát đánh giá hệ thống phần mềm, phần cứng, quá trình nâng cấp các hạng mục. Hiện bệnh viện đã có kết luận và biên bản gửi Sở Y tế. Hy vọng từ nay đến cuối năm 2023, hoặc đầu năm 2024 bệnh viện sẽ triển khai được bệnh án điện tử.

Thanh Tú

comment Bình luận