Đồng Nai: Phẫu thuật thành công ca nang nhái dưới lưỡi hiếm gặp

Vừa qua, bệnh viện Đa khoa Thống Nhất Đồng Nai lần đầu tiên thực hiện ca phẫu thuật nang nhái sàn miệng dưới lưỡi hiếm gặp cho bệnh nhân L.T.M.N, 32 tuổi, ngụ tại xã Phú Cường, huyện Định Quán.
11:49 | 29/09/2023

Chị N. cho biết, cách đây 2 tháng, chị thấy phần dưới lưỡi có mụn nước sưng phồng to rồi tự bể ra chất dịch màu vàng và gây đau buốt. Ít ngày sau lại sưng tiếp, chị đã ra phòng khám tư nhân để rạch hút dịch vài lần nhưng vẫn không khỏi, rất khó khăn khi ăn nhai nên chị quyết định đến Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất để thăm khám và điều trị.  

BS.CKI Trịnh Trường Giang – Phó trưởng khoa răng hàm mặt – bệnh viện Đa khoa Thống Nhất cho biết, bệnh nhân đến khám với khối sưng vùng sàn miệng bên trái dưới lưỡi khá lớn, cản trở trong việc ăn nhai và vận động lưỡi. Trước đó bệnh nhân đã được điều trị ở phòng khám tư 2 lần nhưng vẫn bị tái phát, khi vào bệnh viện Đa khoa Thống Nhất bệnh nhân đã được phẫu thuật lấy trọn nang và tuyến dưới lưỡi nên gần như không thể tái phát nữa.

BS.CKI Trịnh Trường Giang - Phó trưởng khoa răng hàm mặt – bệnh viện ĐK Thống Nhất khám cho bệnh nhân

BS.CKI Trịnh Trường Giang - Phó trưởng khoa răng hàm mặt – bệnh viện ĐK Thống Nhất khám cho bệnh nhân

Phẫu thuật khoang sàn miệng là phẫu thuật khó và hiếm gặp nên bệnh viện đã quyết định mời bác sĩ chuyên gia đầu ngành của bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương cùng tham gia hỗ trợ.

Theo BS.CKI Trịnh Trường Giang, đây là ca mổ nang nhái sàn miệng đầu tiên mà bệnh viện thực hiện, bệnh lý này hiện vẫn chưa tìm ra nguyên nhân. Trong khoảng 60 phút, nang sau khi được lấy trọn ra đã được gửi đi làm giải phẫu bệnh để đánh giá là nang lành tính hay ác tính. Đến ngày 27/9, sau phẫu thuật một ngày vết mổ không sưng nề, bệnh nhân hồi phục tốt. 

Chị N. chia sẻ: “Tôi cảm thấy may mắn, khi nghe bác sĩ thông báo ca phẫu thuật thành công và u nang được dự đoán 99% lành tính và không tái phát nên tôi rất mừng và yên tâm”.

BS.CKI Trịnh Trường Giang khuyến cáo, sau mổ bệnh nhân cần ăn thức ăn mềm trong khoảng 2 tuần và tái khám theo chỉ định của bác sĩ. Với người dân, khi phát hiện bất kỳ bất thường nào trong khoang miệng cũng nên đi thăm khám sớm để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời, bên cạnh đó nên khám sức khỏe răng miệng định kỳ 6 tháng/lần giúp bảo vệ răng miệng.

Bích Ngọc

comment Bình luận