Đồng Nai: Điểm sáng trong việc triển khai các mô hình điều trị PrEP

Sáng 29/9, Sở Y tế Đồng Nai phối hợp với dự án USAID/PATH STEPS tổ chức tổng kết hoạt động năm 2023 và triển khai hoạt động năm 2024 trên địa bàn tỉnh.
12:33 | 01/10/2023

Tham dự có PGS.TS Phan Thị Thu Hương – Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS; BSCKII Nguyễn Văn Bình – Phó Giám đốc Sở Y tế; TS Kimberly – Giám đốc dự án USAID/PATH STEPS; TS.BS Trần Minh Hoà – Giám đốc trung tâm kiểm soát bệnh tật Đồng Nai; đại diện các phòng khám tư, các doanh nghiệp xã hội, trung tâm y tế và một số trạm y tế triển khai điều trị phơi nhiễm HIV bằng PrEP trên địa bàn tỉnh.

BS.CKII Nguyễn Văn Bình – Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại hội thảo

BS.CKII Nguyễn Văn Bình – Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại hội thảo

Theo BS.CKII Nguyễn Văn Bình – Phó giám đốc Sở Y tế, việc dự phòng lây nhiễm HIV cho các nhóm nguy cơ cao đặc biệt là nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM) đã triển khai nhiều mô hình can thiệp hiệu quả như xét nghiệm tại cộng đồng, tự xét nghiệm, dự phòng trước phơi nhiễm HIV thông qua hoạt động cung cấp thuốc PrEP đã nhân rộng từ trung tâm y tế đến các trạm y tế xã phường, từ dịch vụ cố định đến dịch vụ lưu động và khám bệnh từ xa (TelePrEP). Đặc biệt là mô hình hợp tác công – tư thông qua các hoạt động cung cấp PrEP của các phòng khám tư nhân đã đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của cộng đồng.

Trong năm qua, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã cung cấp dịch vụ PrEP cho khoảng 3.000 khách hàng thông qua 6 phòng khám công đặt tại các trung tâm y tế, trạm y tế huyện/thành phố và 2 phòng khám tư nhân. Tháng 8/2023 tỉnh Đồng Nai đã mở rộng triển khai 2 phòng khám đa khoa là Việt Hương và Ân Khánh Sài Gòn.

Theo báo cáo của trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai, trong năm 2023 toàn tỉnh có 1.557/1.653 khách hàng tham gia điều trị PrEP, đạt 94,1% so với chỉ tiêu.

Quang cảnh buổi hội thảo

Quang cảnh buổi hội thảo

Năm 2024, dự án USAID/PATH STEPS sẽ ưu tiên các hoạt động hỗ trợ tại Đồng Nai như tiếp tục hỗ trợ đa dạng và đổi mới mô hình cung cấp dịch vụ y tế HIV và PrEP; duy trì hoạt động cải thiện liên tục chất lượng dịch vụ (CQI); tăng cường lồng ghép các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu và STIs vào các cơ sở y tế, phòng khám HIV; hỗ trợ mở rộng cơ sở y tế tư nhân, thúc đẩy cung cấp sản phẩm và dịch vụ HIV y tế thương mại; nâng cao năng lực cho các cơ sở y tế công và tư trong cung cấp và tạo cầu các sản phẩm và dịch vụ HIV; hỗ trợ triển khai các chiến dịch tiếp cận nhóm ưu tiên như MSM, TG, sinh viên, thanh niên và công nhân.

TS Kimberly – Giám đốc Dự án USAID/PATH STEPS phát biểu tại buổi tổng kết

TS Kimberly – Giám đốc Dự án USAID/PATH STEPS phát biểu tại buổi tổng kết

TS Kimberly – Giám đốc dự án USAID/PATH STEPS chia sẻ: “Đồng Nai là điểm sáng trong việc triển khai các mô hình hoạt động điều trị PrEP của Việt Nam như PrEP lưu động, Tele PrEP, điều trị PrEP tại trạm y tế của nhà nước, tại phòng khám đa khoa của tư nhân. Có thể nói Đồng Nai là tỉnh đi đầu, có nhiều sáng kiến, nhất là trong việc hợp tác phát triển công – tư trong chương trình phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam”.

Mai Liên

comment Bình luận