Doanh nghiệp còn chủ quan trong xử lý ngộ độc thực phẩm

Mỗi ngày phục vụ hơn 1.000 suất ăn, tuy nhiên, doanh nghiệp chưa có phương án xử lý nếu trường hợp có ngộ độc thực phẩm xảy ra.
15:10 | 15/08/2024
Ông Cao Thanh Bình, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND TP.HCM

Ông Cao Thanh Bình, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND TP.HCM

Sáng 14/8, đoàn khảo sát của HĐND TPHCM do ông Cao Thanh Bình, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc về công tác quản lý an toàn thực phẩm đối với các khu công nghiệp, khu chế xuất tại Công ty TNHH Kim may Organ Việt Nam (Quận 7).

Đối thoại để có bữa ăn vui vẻ, hạnh phúc

Bà Vũ Cao Quế Dung – Trưởng bộ phận quản lý kinh doanh Công ty Kim May Organ cho rằng, việc ăn uống là một điều vui vẻ và hạnh phúc. Ngoài vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, những cuộc đối thoại để tìm ra được khẩu phần ăn phù hợp nhất với công nhân là điều cần thiết và may mắn, tất cả các cuộc đối thoại đều đã và đang tìm được tiếng nói chung.

Có 29 năm làm việc tại bộ phận mài kim của công ty, anh Nguyễn Xuân Hải (SN 1974, ngụ Quận 7), cho biết, từ ngày mới bắt đầu làm việc tại công ty, suất ăn luôn đảm bảo no và đủ chất cho công nhân.

“Thực tế, không thể nào hài lòng hết 100% công nhân vì mỗi người mỗi khẩu vị, những bất đồng xảy ra chủ yếu về vấn đề nêm nếm gia vị là chính. Đa số sau mỗi cuộc đối thoại giữa công ty và công nhân, tất cả mọi bất đồng đều giải quyết”, anh Hải cho hay.

Công nhân xếp hàng lấy suất ăn theo giờ quy định

Công nhân xếp hàng lấy suất ăn theo giờ quy định

Đánh giá cao về công đoàn của công ty, chị Nguyễn Thị Ngọc Hân (SN 1987, ngụ Quận 7), cho rằng, công đoàn luôn quan tâm, chăm sóc đến công nhân, nhất là chị em phụ nữ đang mang thai hoặc có con nhỏ.

“Về suất ăn thì vẫn theo tiêu chuẩn của của đồng nghiệp, nhưng trong thời gian công nhân nữ mang thai hoặc nuôi con nhỏ, chúng tôi sẽ được bố trí công việc nhẹ nhàng hơn và được quan tâm, chăm sóc nhiều hơn từ lãnh đạo công ty và đồng nghiệp.”, chị Hân nói.

Liên quan đến vấn đề này, bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Trưởng phòng nhân sự - Tổng vụ Công ty TNHH Kim may Organ Việt Nam, cho biết, khi xây dựng thực đơn, công ty luôn chú trọng đến dinh dưỡng trong từng khẩu phần và dựa trên nhu cầu năng lượng khuyến nghị. Mỗi bữa ăn đáp ứng từ 35 - 40% nhu cầu dinh dưỡng hằng ngày.

Ngoài ra, thực phẩm phải được cung cấp từ đơn vị có đầy đủ hồ sơ chứng minh chức năng cung cấp thực phẩm và nguồn nguyên liệu đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đặc biệt, các bếp ăn đều tuân thủ các bước về cung cấp suất ăn, trong đó bước cuối người cấp dưỡng chính sẽ kiểm tra phần ăn trước khi đưa đến người lao động.

Thiếu phương án diễn tập, nếu ngộ độc thực phẩm xảy ra

Theo báo cáo của đại diện công ty, thực phẩm đều được mua hằng ngày là thực phẩm tươi sống dùng trong ngày, không để qua đêm, đảm bảo lưu mẫu thực phẩm khi chế biến thực phẩm.

Đơn vị trang bị đầy đủ các thiết bị và vật dụng cần thiết để đảm bảo hoạt động bếp ăn được hiệu quả, đảm bảo an toàn. Bộ phận cấp dưỡng gồm 24 nhân viên, đều được kiểm tra sức khỏe định kỳ theo quy định.

Tại buổi làm việc, đoàn giám sát đánh giá cao về công tác chuẩn bị, đảm bảo nguồn thực phẩm đầu vào và quá trình nấu suất ăn. Tuy nhiên, công ty vẫn còn thiếu sót về phương án diễn tập khi có tình huống xảy ra.

Bà Trần Thị Tuyết Hồng – Phó chánh Văn phòng HĐND TPHCM, đề nghị, công ty cần chuẩn bị phương án diễn tập trong trường hợp có ngộ độc thực phẩm xảy ra, vì công nhân trong khu chế xuất, khu công nghiệp rất đông. Ngoài tập huấn, hướng dẫn về an toàn thực phẩm, dinh dưỡng còn cần khám sức khỏe cho công nhân.

Chất lượng bữa ăn ở khu công nghiệp đã cải thiện và nâng cao

Chất lượng bữa ăn ở khu công nghiệp đã cải thiện và nâng cao

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo, bà Dung cho biết, trước nay, đơn vị luôn tự tin rằng mình đã và đang thực hiện tốt nên vẫn còn chủ quan về vấn đề xử lý khi có tình huống ngộ độc thực phẩm xảy ra.

Theo bà Dung, đơn vị có diễn tập về các phương án phòng cháy chữa cháy khi có cháy xảy ra mà chưa có phương án về việc xử lý ngộ độc thực phẩm. Tuy nhiên nếu có tình huống ngộ độc xảy ra, công nhân sẽ được đưa đến nơi gần nhất là phòng khám đa khoa khu chế xuất, sau đó sẽ sử dụng các phương tiện để chuyển lên tuyến trên.

“An toàn vệ sinh thực phẩm luôn là nỗi lo của tất cả các doanh nghiệp, có làm tốt nhưng vẫn luôn hồi hộp. Qua buổi kiểm tra, giám sát này, cảm thấy công ty còn nhiều vấn đề cần được khắc phục để có thể đảm bảo được tốt hơn. Chúng tôi sẽ tìm hiểu và trao đổi thêm với cơ quan quản lý để lên phương án diễn tập, bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe công nhân”, bà Dung cho hay.

Sau khi làm việc và trực tiếp trải nghiệm bữa cơm tại công ty, ông Cao Thanh Bình, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND TP.HCM, đánh giá, hiện nay, chất lượng bữa ăn ở khu công nghiệp đã cải thiện và nâng cao.

Tuy nhiên, Công đoàn Ban Quản lý các khu công nghiệp, chế xuất TP.HCM (Hepza) cần giới thiệu thêm một vài doanh nghiệp chú ý đến bữa ăn cho phụ nữ mang thai, phụ nữ có con nhỏ, có thể tăng chất lượng bữa ăn đối với những người này.

“Phải có giải pháp để doanh nghiệp hỗ trợ, tiến tới không còn suất ăn dưới 20.000 đồng với mục tiêu đồng hành, tạo điều kiện tốt nhất cho công nhân”, ông Bình nhấn mạnh.

Cao Ánh

comment Bình luận