Dịch sởi tại TP. HCM gia tăng nghiêm trọng

Ngày 27/8, UBND TP. HCM đã chính thức công bố dịch sởi trên toàn thành phố. Thời gian xảy ra dịch là tháng 8/2024 với quy mô toàn thành phố, nguyên nhân do virus sởi gây ra.
15:04 | 28/08/2024

Trước đó, Sở Y tế TP. HCM đã kiến nghị với UBND Thành phố để công bố dịch sởi. Điều này được đề xuất trong bối cảnh số ca sởi gia tăng nhanh chóng, với 3 trẻ em đã tử vong do mắc bệnh sởi. Cần lưu ý rằng, từ năm 2021 đến 2023, TP. HCM chỉ ghi nhận 1 ca bệnh sởi.

Trẻ mắc sởi điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (Ảnh: Lê Phương)

Trẻ mắc sởi điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (Ảnh: Lê Phương)

Theo Sở Y tế, trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến nay, các bệnh viện đã ghi nhận khoảng 600 ca sốt phát ban nghi sởi. Trong số đó, hơn 300 ca được xét nghiệm và kết quả dương tính. Đáng chú ý, hơn 50% bệnh nhân đến từ các tỉnh, thành phố khác đến TP. HCM để khám và điều trị. Trong vòng một tháng qua, 3 trẻ em đã tử vong do mắc bệnh sởi, tất cả đều có các bệnh lý mạn tính kèm theo, dẫn đến biến chứng nặng.

UBND YP. HCM giao giám đốc Sở Y tế chủ trì phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các quận, huyện và TP. Thủ Đức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Đồng thời, cần lưu ý các biện pháp phòng, chống dịch. Những trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh phải thực hiện khai báo đầy đủ, chính xác với cơ quan y tế trong vòng 24 giờ sau khi được chẩn đoán để được quản lý và xét nghiệm theo đúng quy định.

Hiện nay, bệnh sởi vẫn chưa có thuốc đặc trị, chỉ điều trị triệu chứng. Bệnh này có thể ảnh hưởng đến mọi người, nhưng chủ yếu xảy ra ở trẻ em dưới 5 tuổi. Những trẻ không được tiêm chủng hoặc chưa tiêm chủng đủ liều sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh sởi. Khi đó, trẻ có thể lây nhiễm cho những người xung quanh, bao gồm người lớn chưa được chủng ngừa trước đây, trẻ nhỏ chưa đến tuổi tiêm ngừa sởi và cả những người đã tiêm ngừa đủ hai mũi.

Nhằm ứng phó với nguy cơ bùng phát bệnh sởi do tỷ lệ tiêm phòng thấp, Sở Y tế TP. HCM đã triển khai nhiều biện pháp khẩn cấp để tăng tỷ lệ bao phủ vaccine, ngăn ngừa sự lây lan của bệnh sởi trong cộng đồng. Chiến dịch này sẽ kéo dài từ tháng 7 đến tháng 9/2024.

Ngành y tế TP. HCM khuyến cáo phụ huynh nên chủ động đưa con em từ 9 tháng tuổi chưa tiêm vaccine sởi hoặc từ 18 tháng tuổi chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine sởi đến trạm y tế xã, phường để tiêm vaccine phòng sởi.

Wendy Ha - Thanh Thúy

comment Bình luận