Để người cao tuổi sống vui, sống khỏe

“Người cao tuổi được phát huy và chăm sóc đầy đủ” là chủ đề của tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm nay (tháng 10/2023). Để chăm sóc tốt cho sức khoẻ người cao tuổi (NCT) thì nhu cầu dinh dưỡng cũng như cách phòng ngừa bệnh tật, bảo vệ sức khoẻ cho NCT là rất quan trọng, giúp cho họ được sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.
14:12 | 04/10/2023
1

Do NCT tiêu hóa kém, chính vì thế NCT nên ăn thành nhiều bữa trong ngày, mỗi bữa một ít cho dễ tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn. Tránh ăn quá no, hạn chế đồ ăn chiên xào, tăng cường thức ăn tươi hoặc luộc. Thức ăn nêm gia vị vừa phải, không nên ăn mặn, giảm ăn đường, giảm thực phẩm chế biến sẵn như nước giải khát, bánh kẹo ngọt.... Tăng cường ăn nhiều rau, củ, trái cây. Ăn chậm, nhai kỹ làm cho thức ăn dễ tiêu hóa, giờ ăn trong ngày nên ổn định. Trong chế độ ăn đảm bảo tính đa dạng, hợp lý các loại thực phẩm và dinh dưỡng, đủ về số lượng, đảm bảo về nhu cầu dinh dưỡng.

NCT thường ít ngủ và có rối loạn về giấc ngủ với các rối loạn thường gặp như: ngủ gà gật ban ngày, ít ngủ về đêm. Để đảm bảo giấc ngủ tốt cần tập những thói quen như: ngủ và dậy vào những giờ nhất định, nên ngủ sớm và dậy sớm tốt hơn ngủ muộn và dậy muộn; Tránh đọc sách, xem ti vi quá khuya; Chuẩn bị tốt chỗ ngủ đảm bảo yên tĩnh, thông thoáng và ấm áp.

NCT nên kiểm tra sức khỏe định kỳ để được bác sĩ thăm khám, giúp phát hiện sớm một số bệnh có thể chữa khỏi mà ít tốn kém.

Vận động nhẹ nhàng phù hợp cũng rất tốt cho sức khỏe NCT, giúp tránh thoái hóa khớp và tăng cường sức khỏe cho bản thân. Các vận động mà NCT có thể thực hiện tùy theo sức khỏe như đi bộ, thể dục dưỡng sinh, đặc biệt kết hợp các bài dưỡng sinh cổ truyền, thái cực quyền... Ngoài ra, những việc như kể chuyện cho cháu, chăm sóc cây cảnh, đọc sách báo hoặc làm những công việc mà mình yêu thích... cũng giúp NCT tránh được bệnh sa sút trí tuệ và sống vui hơn.

Do sức khỏe, trí nhớ giảm sút mà một số NCT hay có ý nghĩ là người vô dụng, là người thừa trong gia đình, xã hội. Người thân và những người chung quanh cần có sự quan tâm, chia sẻ, chăm sóc để NCT có những năm tháng sống vui và sống khỏe.

Sở Y tế Bình Thuận

comment Bình luận