Đấu trường Sunbot cấp Quốc gia 2024: Khẳng định khả năng làm chủ công nghệ của thế hệ trẻ Việt Nam

Ngày 20/4, "Đấu trường Sunbot cấp Quốc gia 2024 - sân chơi trí tuệ Mầm non lớn nhất Việt Nam" đã diễn ra sôi nổi, khuấy đảo không khí tại Nhà thi đấu quận Hà Đông, Hà Nội. Sân chơi đã giúp các bé Mầm non ở mọi lứa tuổi có niềm yêu thích, đam mê công nghệ cùng tụ họp lại thi đấu, vận dụng hết những khả năng, tư duy nhạy bén của bản thân để dành chiến thắng.
8:47 | 22/04/2024

Đấu trường Sunbot cấp Quốc gia 2024 do Viện Nghiên cứu giáo dục phát triển tiềm năng con người (IPD), trực thuộc Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng (GDCSSKCĐ) Việt Nam kết hợp với Công ty Cổ phần Công nghệ Giáo dục KIRO Việt Nam tổ chức.

Toàn cảnh Đấu trường Sunbot cấp Quốc gia 2024

Toàn cảnh Đấu trường Sunbot cấp Quốc gia 2024

Tham gia chương trình, có sự góp mặt của các Phó Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam: TS. Lê Đình Tiến, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; PGS.TS. Nguyễn Thị Chính; PGS.TS.NGND. Nguyễn Võ Kỳ Anh, Viện trưởng Viện IPD; Ông Vũ Việt Anh; TS. Vương Văn Việt, Tổng Biên tập Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng. Cùng đại diện các ban, văn phòng trực thuộc Hội và các cô giáo, các vị phụ huynh, học sinh đến từ 24 đội chơi tại các cơ sở giáo dục Mầm non trên toàn quốc.

Đại biểu tham dự chương trình

Đại biểu tham dự chương trình

Tiếp nối thành công của Ngày hội STEAM cấp Mầm non lớn nhất toàn quốc, Đấu trường Sunbot cấp Quốc gia 2023 - sân chơi trí tuệ Mầm non đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam ứng dụng Robotics và giáo dục STEAM, "Đấu trường Sunbot cấp Quốc gia 2024" có chủ đề “Chinh phục công nghệ, kiến tạo tương lai” đã trở lại đầy sôi động và ấn tượng.

Các bé khởi động trước khi bước vào cuộc thi đấu

Các bé khởi động trước khi bước vào cuộc thi đấu

Phát biểu khai mạc chương trình, PGS.TS.NGND. Nguyễn Võ Kỳ Anh, Phó Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam, Viện trưởng Viện IPD cho biết: Theo truyền thống hàng năm, Viện IPD tổ chức thi đấu cho trẻ em trong các trường Mầm non, đây là lần thứ 2 Viện tổ chức Đấu trường Sunbot cấp Quốc gia. Một đấu trường chưa từng có trong lịch sử giáo dục Mầm non nước ta, là đấu trường duy nhất và đầu tiên của các trường Mầm non. Đấu trường Sunbot cấp Quốc gia 2024 nhằm mục đích giúp cho trẻ em các trường Mầm non, các gia đình có điều kiện được tiếp cận với giáo dục sớm, tiếp cận với công nghệ trong thời đại ngày nay.

PGS.TS.NGND. Nguyễn Võ Kỳ Anh, Phó Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam, Viện trưởng Viện IPD phát biểu khai mạc chương trình

PGS.TS.NGND. Nguyễn Võ Kỳ Anh, Phó Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam, Viện trưởng Viện IPD phát biểu khai mạc chương trình

Theo PGS.TS.NGND. Nguyễn Võ Kỳ Anh, chúng ta đang sống trong kỷ nguyên của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, thời đại trí tuệ nhân tạo (AI). Vì thế, đòi hỏi mỗi con người của nói chung và các thế hệ VIệt Nam nói riêng phải thay đổi, thích nghi và phát triển. Trong thời gian 5 năm trở lại đây, Viện IPD cùng Công ty Cổ phần Công nghệ Giáo dục KIRO Việt Nam triển khai chương trình giáo dục Robotics và giáo dục STEAM ở nhiều trường trên nhiều tỉnh thành trong cả nước và đã đạt rất nhiều thành quả. Đặc biệt, đã được hệ thống giáo dục các cấp, các bậc phụ huynh, thầy cô giáo ở các trường Mầm non và các cháu hưởng ứng tích cực, đồng tình, ủng hộ cho chương trình. Do đó, tại Đấu trường Sunbot cấp Quốc gia lần thứ 2 này, các cháu nhỏ của 24 trường, đại diện cho hàng trăm trường trên các tỉnh, thành đã ứng dụng Robotic và giáo dục STEAM sẽ trình diễn những điều mà các cháu đã học được, những điều mà các cháu được chơi, trở thành kỹ năng, kiến thức của các cháu trong quá trình chơi mà học, học mà chơi.

"Sân chơi này không chỉ giúp cho trẻ em tiếp cận với khoa học công nghệ, với những kỹ năng mềm mà còn là nơi để chúng ta tôn vinh thành quả phát triển của trẻ em mầm non, phát triển trí tuệ Việt của đất nước chúng ta. Tương lai của đất nước phải bắt đầu từ những trẻ em nhỏ ở thế hệ vàng này, từ đó chúng ta mới có được nguồn lực phong phú và đầy trí thức, trí tuệ để phục vụ đất nước. Chúng ta mới có thể đào tạo ra được những nhân tài cho dân tộc, đất nước ta mới sánh vai được với những cường quốc năm châu", PGS.TS.NGND. Nguyễn Võ Kỳ Anh nhận định.

Empty
Empty
Tại Đấu trường Sunbot cấp Quốc gia 2024, trẻ em được làm việc nhóm, cùng tư duy công nghệ

Tại Đấu trường Sunbot cấp Quốc gia 2024, trẻ em được làm việc nhóm, cùng tư duy công nghệ

PGS.TS.NGND. Nguyễn Võ Kỳ Anh cũng hy vọng rằng, Đấu trường Sunbot cấp Quốc gia 2024 sẽ mang lại những điều hứng khởi cho tất cả trẻ em, cho tất cả đại biểu tham dự, cùng quan sát, theo dõi những kỹ năng, động tác, thái độ của các cháu nhỏ trong cuộc thi. Đồng thời, biểu hiện thêm sự tự tin, sự sáng tạo trong thảo luận nhóm, các cháu sẽ giúp cho mỗi người có được cảm xúc thăng hoa, vỡ òa, bất ngờ đối với sự thông minh, sáng tạo của con trẻ. Với những kết quả đó, các cháu sẽ là những người khẳng định được bản lĩnh của mình, tin tưởng, tự tin, thành công trong cuộc thi. Tin tưởng rằng, tất cả mọi người tham gia trong cuộc thi sẽ nhiệt tình cổ vũ, động viên và vỡ òa cảm xúc khi các cháu biểu diễn.

Cổ động viên tạo thêm động lực cho các em thi đấu

Cổ động viên tạo thêm động lực cho các em thi đấu

Được biết, Đấu trường Sunbot được triển khai trên toàn quốc từ cấp trường tới cấp Quốc gia từ năm 2019, với mục tiêu khẳng định khả năng làm chủ công nghệ của thế hệ trẻ Việt, nơi trẻ mầm non Việt Nam không chỉ khẳng định trí thông minh vượt bậc mà còn tự tin thể hiện bộ kỹ năng của công dân thế kỷ 21. Tư duy, giải quyết vấn đề và đặc biệt là khả năng sử dụng các thiết bị công nghệ hiệu quả trong thời đại trí tuệ nhân tạo bùng nổ cùng sự hiện diện không thể né tránh của công nghệ trong mọi khía cạnh đời sống. Đấu trường Sunbot là sân chơi đặc biệt dành cho trẻ từ 3-5 tuổi, được thiết kế dựa trên Sunbot - chương trình bổ trợ giáo dục Mầm non được Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Mầm non, Viện Khoa học Giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo chứng nhận.

Các bạn nhỏ hồi hộp theo dõi robot về điểm đích

Các bạn nhỏ hồi hộp theo dõi robot về điểm đích

Điểm sáng của cuộc thi chính là phần thi Thủ lĩnh trí tuệ, nơi các bạn nhỏ thi đua lập trình cho robot Sunbot đi tới điểm được chỉ định theo đề bài một cách nhanh nhất. Đây là phần thi dựa trên môn học Lập trình tư duy cùng Sunbot. Thời gian một phần thi diễn ra rất nhanh, chỉ 1-2 phút, đôi khi chỉ 30 giây. Nhưng để làm được điều đó các chiến binh Sunbot (tên gọi của thí sinh tham gia Đấu trường Sunbot) phải biết cách kết hợp các kỹ năng, bao gồm: Giải câu đố của BTC để tìm điểm đích chính xác; Xác định vị trí của điểm đích trên bản đồ nhiều chướng ngại vật; Tính toán đường đi từ điểm đặt Sunbot tới đích; Lập trình robot sử dụng nút lệnh (tiến, lùi, phải, trái).

Khả năng làm việc nhóm giúp ích rất nhiều trong mỗi phần thi

Khả năng làm việc nhóm giúp ích rất nhiều trong mỗi phần thi

Kết quả của phần thi thể hiện sự hội tụ của các kỹ năng như tư duy logic, khả năng phán đoán, trí thông minh toán học, khả năng thao tác và ghi nhớ chính xác, bên cạnh kiến thức về đời sống và xã hội cơ bản. Thông qua việc lập trình robot, trẻ thể hiện khả năng kiểm soát hiệu quả và làm chủ các thiết bị công nghệ cao. Lập trình robot là khái niệm còn rất mới mẻ với giáo dục Việt nhưng với Lập trình tư duy cùng Sunbot, trẻ được tiếp cận và thực hành những thành tựu giáo dục tiên tiến nhất ngay từ lứa tuổi Mầm non. Robot Sunbot cũng là robot lập trình cho trẻ Mầm non thương hiệu Việt đầu tiên được phát triển và ứng dụng thành công tại các trường Mầm non trên khắp cả nước.

Nhiều trường Mầm non quy tụ tại Đấu trường Sunbot cấp Quốc gia 2024

Nhiều trường Mầm non quy tụ tại Đấu trường Sunbot cấp Quốc gia 2024

Đấu trường Sunbot cấp Quốc gia 2024 có quy mô gồm 24 đội chơi tham gia, được tuyển chọn từ hơn 250 trường/cơ sở giáo dục Mầm non trên toàn quốc hứa hẹn sẽ tạo nên một dấu ấn đặc biệt đối với sự phát triển của ngành giáo dục mầm non Việt.

Là người quan sát, chứng kiến xuyên suốt quá trình thi đấu của các cháu lứa tuổi Mầm non, TS. Lê Đình Tiến, Phó Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam chia sẻ: "Tôi đánh giá cao về cuộc thi Sunbot này, có thể nói đây là 1 hoạt động rất nổi bật trong giáo dục sớm cho trẻ nhỏ. Hiện nay, chúng ta đang sống trong Cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ tư, đặc trưng của cuộc cách mạng này là các công nghệ tiên tiến nhất như trí tuệ nhân tạo, internet, dữ liệu lớn, chuyển đổi số,… ngày càng làm thay đổi hạ tầng của kinh tế, của sản xuất, đời sống con người và xã hội. Cho nên, mỗi người dân chúng ta đều có 1 khát vọng rất lớn đó là đưa nước Việt Nam trở thành 1 nước đang phát triển có công nghệ hiện đại, có thu nhập trung bình cao vào năm 2030, đến năm 2045 sẽ trở thành 1 nước phát triển có thu nhập cao. Những khát vọng này, dựa vào nguồn nhân lực chất lượng cao và những tài năng của đất nước. Do đó, các cháu học sinh và đặc biệt là các cháu ở lứa tuổi Mầm non là giai đoạn quan trọng nhất để chúng ta truyền cho các cháu được những kiến thức tinh hoa nhất của thế giới, của nhân loại để các cháu có 1 định hướng cho tương lai".

TS. Lê Đình Tiến, Phó Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam, thay mặt Ban giám khảo Đấu trường phát biểu với báo chi

TS. Lê Đình Tiến, Phó Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam, thay mặt Ban giám khảo Đấu trường phát biểu với báo chi

TS. Lê Đình Tiến cũng đánh giá rất cao Viện IPD - là thành viên của Hội GDCSSKCĐ Việt Nam trong nhiều năm nay, đã theo đuổi và kiên trì phát triển giáo dục sớm cho trẻ em. Ở lứa tuổi mầm non này, nếu các cháu được tiếp cận với 1 môi trường giáo dục tốt và có kiến thức, kỹ năng, công nghệ mới, chắc chắn sẽ định hướng tài năng phát triển của các cháu sau này. Viện IPD là nơi để khai mở trí tuệ và tiềm năng ẩn trong trẻ, các cháu như 1 tờ giấy trắng, nếu ngay từ đầu được khai mở những năng lượng tích cực, những tiềm năng tốt đẹp thì trẻ sẽ trở thành nhân tài của đất nước sau này. Mong rằng các chiến binh trong Đấu trường Sunbot cấp Quốc gia 2024 ngày càng cố gắng hơn nữa để tích lũy thật nhiều kỹ năng, trí tuệ, các cháu chính là chủ nhân tương lai của đất nước.

Tiếp cận công nghệ sớm giúp trẻ có những tư duy sắc bén

Tiếp cận công nghệ sớm giúp trẻ có những tư duy sắc bén

Có thể thấy, trong khuôn khổ Đấu trường Sunbot cấp Quốc gia 2024, trẻ mầm non được khích lệ phát triển tinh thần học hỏi và khám phá, đặt nền móng vững chắc cho việc tiếp cận và làm chủ công nghệ từ sớm. Sự kiện này không chỉ mang lại cơ hội cho các tổ chức giáo dục để khẳng định vị thế và đóng góp cho sự tiến bộ của ngành giáo dục, mà còn là cơ hội để tham gia vào việc phát triển phong trào ứng dụng công nghệ giáo dục tiên tiến. Sự kiện này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đáp ứng các yêu cầu của quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa quốc gia, đồng thời tạo ra ảnh hưởng tích cực đối với cộng đồng và góp phần vào việc chuyển đổi số giáo dục.

Thu Trang

comment Bình luận