Đắk Nông: Tăng cường triển khai tiêm chủng ngoại trạm

Trong những năm qua, Đắk Nông luôn chú trọng công tác tiêm chủng phòng chống dịch bệnh. Công tác tiêm chủng mở rộng được quan tâm và triển khai một cách đồng bộ từ tuyến tỉnh đến tuyến xã. Việc tiêm chủng ngoại trạm đã được ngành y tế đẩy mạnh, giúp nhiều trẻ em, nhất là trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn có cơ hội được tiêm “đúng mũi, đủ liều” theo khuyến nghị.
13:36 | 04/08/2024

Đắk Nông luôn chú trọng công tác tiêm chủng phòng chống dịch bệnh. Công tác tiêm chủng mở rộng được quan tâm và triển khai một cách đồng bộ từ tuyến tỉnh đến tuyến xã. Việc tiêm chủng ngoại trạm đã được ngành y tế đẩy mạnh, giúp nhiều trẻ em, nhất là trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn có cơ hội được tiêm “đúng mũi, đủ liều” theo khuyến nghị.

Để công tác tiêm chủng đạt kết quả cao, các địa phương triển khai hỗ trợ các điểm tiêm chủng ngoại trạm. Theo đó, tại huyện Krông Nô xây dựng 5 điểm/3 xã Đắk D’rô, Nâm Nung, Nâm N’đir. Tại huyện Đắk Song, hỗ trợ cho cán bộ trong những ngày tiêm chủng tại 4 diểm ngoài trạm. Huyện Cư Jút triển khai tại 3 xã Cư K’nia, Đắk D’rông, Đắk Wil. Huyện Tuy Đức triển khai tại các xã thuộc chương trình.

Toàn tỉnh Đắk Nông có tổng số 184 điểm tiêm chủng, trong đó 115 điểm tiêm chủng tại cơ sở y tế (72 điểm tiêm chủng thường xuyên, 43 cơ sở tiêm dịch vụ) và 69 điểm tiêm chủng ngoại trạm. Các điểm tiêm này thường được tổ chức tại các thôn bon, trường học, nhà văn hóa… cách xa trạm y tế. Nhờ vậy, nhiều trẻ em ở các địa bàn khó khăn có cơ hội được tiếp cận và tiêm chủng đầy đủ các mũi phòng bệnh trong chương trình tiêm chủng mở rộng như: bại liệt, ho gà, uốn ván... Tất cả những người dân vùng sâu, vùng xa, các khu vực ở trên địa bàn tỉnh đều tích cực hưởng ứng các hoạt động tiêm chủng. Bên cạnh đó, ngành y tế cũng đang nỗ lực đảm bảo nguồn cung ứng vắc xin trong bối cảnh hiện nay khi nguồn cung ứng vắc xin tương đối khó khăn.

Tăng cường triển khai tiêm chủng ngoại trạm (Ảnh minh họa)

Tăng cường triển khai tiêm chủng ngoại trạm (Ảnh minh họa)

Hoạt động tiêm chủng nói chung, tiêm chủng mở rộng nói riêng đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Hàng năm, 100% trẻ sinh ra được cập nhật đầy đủ lên hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia; trên 95% trẻ được tiêm chủng vắc xin phòng bệnh lao; trên 80% trẻ được tiêm chủng vắc xin phòng bệnh viêm gan B trong 24h đầu sau sinh; tỷ lệ tiêm chủng các mũi vắc xin bại liệt, phòng uốn ván cho phụ nữ có thai đạt chỉ tiêu đề ra…

Tính đến hết tháng 6/2024, kết quả thực hiện tiêm chủng ngoại trạm và sử dụng kinh phí năm 2024 tại 76 điểm tiêm chủng ngoại trạm trên toàn tỉnh, tổng kinh phí năm 2024 là 461.854.000 đồng, kinh phí đã sử dụng là 204.150.660 đồng. Năm 2025, dự kiến đề xuất hỗ trợ điểm tiêm chủng ngoại trạm của các trung tâm y tế huyện là tổng các điểm tiêm chủng ngoại trạm nâng lên thành 83 điểm, kinh phí hỗ trợ dự kiến là 573.167.400 đồng. Đây là căn cứ để Viện Vệ sinh dich tễ Trung ương tổng hợp, xây dựng kế hoạch tổ chức tiêm chủng ngoại trạm năm 2025 thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Trong khuôn khổ dự án 7 thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, các điểm tiêm chủng ngoại trạm được hỗ trợ các nội dung như: Hỗ trợ chi phí đi lại cho cán bộ tham gia công tác tiêm chủng; vận chuyển, bảo quản vắc xin tiêm chủng mở rộng; hỗ trợ cán bộ trong những ngày tiêm chủng (ngoài chế độ công tác phí hiện hành): 50.000 đồng/người/buổi; hỗ trợ các chi phí khác phát sinh trong quá trình tổ chức tiêm chủng ngoại trạm (nếu có) theo thực tế phát sinh, trong phạm vi dự toán được cấp có thẩm quyền giao.

Với phương châm “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, ngành y tế đang tiếp tục nỗ lực tuyên truyền, vận động cha mẹ cho trẻ đi tiêm chủng mở rộng đầy đủ; phấn đấu tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng đúng mũi, đủ liều đạt từ 95% trở lên trong năm nay, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm lo, bảo vệ sức khỏe trẻ em và khả năng miễn dịch trong cộng đồng.

Ngọc Vân

comment Bình luận