Đắk Lắk: Tập huấn về xử trí lồng ghép chăm sóc trẻ bệnh (IMCI) năm 2024

Vừa qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức lớp tập huấn về xử trí lồng ghép chăm sóc trẻ bệnh (IMCI) cho 15 học viên là các bác sĩ, hộ sinh, điều dưỡng đang công tác trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Buôn Hồ, Trung tâm Y tế các huyện: Buôn Đôn, Cư M’gar, Krông Bông, Krông Ana, Krông Pắc, Cư Kuin và Ea H’leo.
9:56 | 13/10/2024

Hoạt động lồng ghép chăm sóc trẻ bệnh (IMCI) là một chiến lược nhằm làm giảm tỉ lệ mắc bệnh và tử vong của các bệnh thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã khởi xướng xây dựng chiến lược từ năm 1992 với mục tiêu giảm tỷ lệ mắc bệnh, tử vong và cải thiện chất lượng sống của trẻ em trên toàn cầu. Hiện nay, trên thế giới đã có hơn 100 quốc gia triển khai hoạt động này ở những giai đoạn khác nhau.

Học viên thực hành lâm sàng tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên

Học viên thực hành lâm sàng tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên

Tại lớp tập huấn, học viên đã được cập nhật, bổ sung kiến thức, kỹ năng chuyên môn về IMCI, đồng thời, vừa học lý thuyết kết hợp với thực hành lâm sàng tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, với các nội dung: Đánh giá, phân loại và điều trị trẻ bệnh từ 0 đến 2 tháng và từ 2 tháng đến 5 tuổi; kiểm tra dấu hiệu nguy hiểm toàn thân; đánh giá các triệu chứng chính; kiểm tra và xử trí vấn đề suy dinh dưỡng và thiếu máu; đánh giá vấn đề nuôi dưỡng chưa hợp lý và tham vấn cho bà mẹ chế độ ăn, lịch tiêm chủng… Đặc biệt các học viên được chia nhóm để thực hành lâm sàng dưới sự hướng dẫn trực tiếp từ các giảng viên.

Qua lớp tập huấn, các học viên đã có được những kỹ năng quan trọng, kiến thức, phương pháp xử trí lồng ghép chăm sóc trẻ bệnh dưới 5 tuổi tại các cơ sở y tế. Những kiến thức tại lớp tập huấn sẽ giúp các cán bộ y tế nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc trẻ bệnh tại đơn vị, qua đó góp phần giảm tử vong trẻ em trên địa bàn.

Mỹ Linh

comment Bình luận