Đắk Lắk: Tăng cường truyền thông về phòng chống bệnh sốt xuất huyết và một số bệnh truyền nhiễm khác

Công tác truyền thông được ngành y tế Đắk Lắk chú trọng triển khai thực hiện nhằm nâng cao tính chủ động để tạo được sự đồng thuận, ủng hộ và tranh thủ sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trong thực hiện có hiệu quả trong công tác phòng chống dịch bệnh nói chung và dịch bệnh sốt xuất huyết nói riêng.
7:57 | 25/08/2024

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk tính đến ngày 21/8 toàn tỉnh đã ghi nhận hơn 1400 trường hợp mắc sốt xuất huyết, số mắc rải rác ở hầu hết các địa phương trong tỉnh. Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do siêu vi trùng Dengue gây ra, lây lan thông qua loại muỗi vằn hút máu từ người mắc bệnh truyền vi rút sang người lành khi muỗi đốt. Bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên việc chủ động phòng ngừa rất cần thiết. Công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết dựa vào cộng đồng đóng vai trò quan trọng, trong đó không thể không kể đến các đối tượng là trưởng/phó các thôn buôn, cộng tác viên, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên và người có uy tín trong cộng đồng.

Công tác truyền thông trực tiếp, đi từng ngõ gõ từng nhà để người dân biết các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết, bệnh bạch hầu, viêm não Nhật bản và một số bệnh truyền nhiễm khác là việc làm thiết thực và hiệu quả (ảnh: Đình Thi)

Công tác truyền thông trực tiếp, đi từng ngõ gõ từng nhà để người dân biết các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết, bệnh bạch hầu, viêm não Nhật bản và một số bệnh truyền nhiễm khác là việc làm thiết thực và hiệu quả (ảnh: Đình Thi)

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật là đơn vị thực hiện các nhiệm vụ y học dự phòng. Không chỉ tập trung triển khai các hoạt động giám sát, xử lý ổ dịch, tập huấn cho cán bộ y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật còn đẩy mạnh công tác truyền thông phòng chống dịch bệnh. Song song với các hoạt động truyền thông gián tiếp trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, công tác truyền thông trực tiếp cũng được chú trọng. Những ngày đầu tháng 8 vừa qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã phối hợp với UBND các huyện, xã để tổ chức các buổi truyền thông trực tiếp về phòng chống bệnh sốt xuất huyết và một số bệnh truyền nhiễm khác cho cán bộ xã, trưởng các thôn buôn, người dân tại địa phương.

Trong đợt này, đã có hơn 250 người tại 5 xã thuộc các huyện M’Drak, Krông Buk, Buôn Đôn, Ea Kar và TP. Buôn Ma Thuột (xã EaPil, Pơng Drang, Cuôknia, EaKnôp, Hòa Phú) tham dự các buổi truyền thông trực tiếp phòng chống bệnh sốt xuất huyết và các bệnh truyền nhiễm khác.

Tại các buổi truyền thông trực tiếp, cán bộ xã, trưởng các thôn buôn, người dân ở các xã đã được báo cáo viên của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật chia sẻ thông tin về tình hình bệnh sốt xuất huyết, bệnh bạch hầu gần đây trên cả nước và tại Đắk Lắk; được cập nhật các thông tin về bệnh sốt xuất huyết, bệnh bạch hầu, nguyên nhân mắc bệnh, nguồn lây, các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết bằng cách diệt muỗi, diệt lăng quăng, bọ gậy, sử dụng các biện pháp chống muỗi đốt; Đối với bệnh bạch hầu thì bên cạnh các biện pháp phòng tránh lây lan nguồn bệnh thì khuyến cáo người dân cho trẻ tiêm đầy đủ và đúng lịch vắc xin phòng bệnh bạch hầu.

Ông Nguyễn Tấn Thoại - Thôn 3, xã Hòa Phú, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk chia sẻ “Là cộng tác viên, chúng tôi luôn quan tâm đến công tác truyền thông để làm sao tuyên truyền cho bà con về cách đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống bệnh sốt xuất huyết và một số bệnh truyền nhiễm nói chung một cách hiệu quả nhất. Và những trăn trở đấy đã được giải đáp thông qua buổi truyền thông trực tiếp như thế này”.

Đắk Lắk hiện đang thời điểm mưa nhiều, có nguy cơ xuất hiện và gia tăng ca bệnh sốt xuất huyết. Bên cạnh công tác tuyên truyền qua loa, đài phát thanh thì công tác truyền thông trực tiếp, đi từng ngõ gõ từng nhà để người dân biết các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết, bệnh bạch hầu, viêm não Nhật bản và một số bệnh truyền nhiễm khác là việc làm thiết thực và hiệu quả.

Mỗi người dân là những tuyên truyền viên tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh (ảnh: Đình Thi)

Mỗi người dân là những tuyên truyền viên tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh (ảnh: Đình Thi)

Để tăng cường công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, bệnh bạch hầu, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm y tế các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể để ứng phó với dịch bệnh. Trong đó, tập trung công tác giám sát, xử lý triệt để ca bệnh, ổ dịch tại các địa phương, đồng thời tăng cường công tác truyền thông, đặc biệt là truyền thông trực tiếp cho đối tượng người dân, cộng tác viên y tế, trưởng thôn buôn, người có uy tín là giải pháp có tính nòng cốt và lâu dài có ảnh hưởng lớn đến hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh ở địa bàn, khu dân cư.

Bác sĩ Lê Phúc - Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk cho biết, qua các buổi truyền thông, ngoài việc được cung cấp thông tin, kiến thức cơ bản về phòng bệnh, người dân có thể trực tiếp đặt câu hỏi cho báo cáo viên về những vấn đề quan tâm, những vấn đề liên quan đến việc phòng chống dịch bệnh mà bản thân chưa rõ để được giải đáp cụ thể, hướng dẫn cụ thể các biện pháp phòng bệnh để từ đó có thể phòng bệnh đạt hiệu quả hơn. Sau các buổi truyền thông này, giúp người dân, cộng tác viên y tế, trưởng thôn buôn, người có uy tín tại các địa phương nâng cao nhận thức về phòng chống dịch bệnh nói chung và phòng chống bệnh sốt xuất huyết, bệnh bạch hầu nói riêng, và mỗi người sẽ tiếp tục là những tuyên truyền viên tích cực vận động những người xung quanh và cộng đồng cùng chung tay thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Kim Oanh

comment Bình luận