Đắk Lắk: Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân bị bướu tuyến giáp khổng lồ

Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên vừa phẫu thuật cắt bỏ thành công bướu tuyến giáp khổng lồ cho nữ bệnh nhân N.T.Y, 64 tuổi ngụ huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk
11:04 | 24/04/2024

Cách đây 20 năm, bệnh nhân phát hiện có một khối u ở vùng cổ nhưng không đi khám. Gần một năm trước, thấy khối u ngày càng to dần, nên bệnh nhân đi khám nhiều nơi và được chẩn đoán bị cường giáp, bướu giáp khổng lồ trên nền bệnh lý tim mạch. 

Bệnh nhân được chỉ định điều trị thuốc cường giáp nội khoa liên tục. Thời gian gần đây, do nuốt vướng, cảm giác khó thở nhất là khi nằm nên bệnh nhân đã đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên để khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng. 

Hình ảnh bệnh nhân trước và sau khi phẫu thuật cắt bỏ bướu tuyến giáp khổng lồ

Hình ảnh bệnh nhân trước và sau khi phẫu thuật cắt bỏ bướu tuyến giáp khổng lồ

Kết quả chụp CT Scan vùng cổ, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có khối bướu tuyến giáp thuỳ trái lớn với kích thước khoảng 200x250mm, chiếm trọn thùy trái, dạng đặc, gây biến dạng cổ, xô lệch các cấu trúc giải phẫu xung quanh, đẩy khí quản lệch qua bên phải. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp có khối u này. Ca phẫu thuật kéo dài khoảng hơn 3 giờ. Các bác sĩ đã bóc tách thành công khối u khổng lồ ra khỏi cơ thể bệnh nhân.

Theo bác sĩ Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho biết, với những trường hợp bị bướu tuyến giáp để lâu sẽ gây biến chứng vô cùng nguy hiểm, ban đầu bướu có thể không độc nhưng lâu ngày sẽ dẫn đến bướu độc, có một số trường hợp bị ung thư hoá hoặc bướu càng to sẽ gây khó khăn trong quá trình thở, ăn uống, nuốt vướng… Vì vậy, khi phát hiện có khối u vùng cổ người bệnh nên đến bệnh viện có chuyên khoa ung bướu để chẩn đoán và có hướng xử trí cũng như điều trị sớm, tránh trường hợp để bướu quá lớn, ăn sâu vào trong lồng ngực sẽ gây những biến chứng nguy hiểm, như chèn ép khí quản, thực quản, mạch máu thần kinh, ung thư hoá…

Mỹ Hạnh

comment Bình luận