Đà Nẵng: Lồng ghép nội dung giáo dục phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội vào chương trình giáo dục

Vừa qua, UBND TP. Đà Nẵng ban hành Kế hoạch số 72/KH-UBND về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố.
17:00 | 26/03/2024

Nội dung của kế hoạch nêu rõ, việc tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg trên địa bàn thành phố bảo đảm kịp thời, hiệu quả; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội nhằm giáo dục, bảo vệ trẻ em, học sinh, học viên, sinh viên, góp phần tạo nên những thế hệ công dân tốt, có phẩm chất, năng lực, đạo đức, văn hóa đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội.

Cùng với đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên và cộng đồng về phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội; phát hiện, thông báo, tố giác, ngăn ngừa và can thiệp kịp thời đối với các hành vi bạo lực học đường trên địa bàn thành phố.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg gắn với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình, bảo đảm thực hiện nghiêm túc, chất lượng.

Tổ chức triển khai các hoạt động giáo dục, trang bị kiến thức và kĩ năng phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội; rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh, học viên, sinh viên.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nội dung của kế hoạch yêu cầu, tiếp tục quán triệt và chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm các quy định, nhiệm vụ, giải pháp về công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường; phòng ngừa tội phạm và phòng chống vi phạm pháp luật.

Thực hiện công tác phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, học viên, sinh viên. Trong đó, tích hợp vào chương trình và hoạt động giáo dục trong nhà trường; lồng ghép nội dung giáo dục phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội vào chương trình giáo dục các môn học phù hợp với từng cấp học, trình độ đào tạo.

Song song đó, triển khai chương trình, tài liệu giáo dục phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội thông qua các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa dành cho học sinh, học viên, sinh viên.

Đồng thời, nâng cao năng lực của các thành viên trong nhà trường; triển khai tài liệu và tổ chức tập huấn, bồi dưỡng hằng năm cho cán bộ quản lí, nhà giáo về giáo dục phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội cho học sinh, sinh viên; tổ chức tập huấn nghiệp vụ đảm bảo an ninh, trật tự trường học, phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội cho đội ngũ cán bộ, nhân viên làm công tác bảo vệ, thanh niên xung kích, thanh niên tình nguyện.

Đặc biệt, cần tổ chức kí cam kết giữa nhà trường - gia đình - Công an địa phương về thực hiện công tác phòng, chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội ở các cơ sở giáo dục phổ thông; kí cam kết giữa nhà trường - Đoàn TNCS Hồ Chí Minh của nhà trường - Công an địa phương về thực hiện công tác phòng, chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội ở các cơ sở giáo dục đại học.

Bên cạnh đó, triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật khác trong ngành giáo dục.

Các cơ sở giáo dục tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động truyền thông, cung cấp kiến thức và kĩ năng phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội; rèn luyện kĩ năng sống; giáo dục kĩ năng làm cha, mẹ, giáo dục đời sống gia đình, kĩ năng dựng môi trường gia đình, xã hội an toàn cho học sinh, học viên, sinh viên.

Ngoài ra, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý học sinh, sinh viên; hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát.

Thanh Hải

comment Bình luận