Đắk Lắk: Tập trung phòng bệnh tay chân miệng trong trường học

Theo Sở Y tế Đắk Lắk, bệnh tay chân miệng đang có diễn biến ngày càng phức tạp. Đặc biệt tại các trường học mầm non, số trẻ mắc bệnh đang có xu hướng tăng lên. Trước tình hình đó, ngành y tế Đắk Lăk đã và đang phối hợp với ngành giáo dục triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh, đảm bảo cho trẻ được học tập trong môi trường an toàn.
11:16 | 15/04/2024

Trong những ngày qua, tại nhiều trường học mầm non trong toàn tỉnh, công tác vệ sinh phòng học, bếp ăn, đồ dùng bán trú của học sinh được duy trì thực hiện đều đặn hàng ngày, đảm bảo đúng quy trình, quy định.

Bên cạnh đó, các nhà trường đã tăng cường giáo dục cho trẻ kĩ năng thực hành vệ sinh cá nhân, tự phục vụ, tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe. Các bảng tin khuyến cáo các dịch bệnh truyền nhiễm thường gặp và cách phòng tránh được đặt ở vị trí dễ quan sát ở sân trường để phụ huynh theo dõi, phối hợp với nhà trường thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho trẻ. Trước các cửa lớp có bảng hướng dẫn cách phòng chống dịch bệnh, vệ sinh cá nhân. 

Tính đến ngày 11/4, toàn tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận 192 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng. Trong đó, tập trung nhiều nhất ở huyện Ea Súp với 41 trường hợp, TP. Buôn Ma Thuột với 36 trường hợp, huyện Krông Pắc 35 trường hợp… Các trường hợp mắc bệnh tay chân miệng chủ yếu là học sinh bậc học mầm non. 

Ngay sau khi phát hiện dịch bệnh, ngành y tế các cấp đã phối hợp với các nhà trường thực hiện điều tra dịch tễ các ca bệnh; phun hóa chất tiêu độc khử trùng và vệ sinh lớp học, đồ chơi của trẻ. Khám sàng lọc, phân loại ca bệnh và hướng dẫn các biện pháp phòng và điều trị; hướng dẫn cách ly, theo dõi điều trị các trường hợp mắc bệnh tại nhà; giám sát, báo cáo tình hình các ca bệnh và diễn biến của ổ dịch bệnh; tuyên truyền hướng dẫn cách phòng bệnh và điều trị cho học sinh. Thực hiện công tác vệ sinh, khử trùng, khử khuẩn các lớp học, đồ chơi, đồ dùng học tập và môi trường xung quanh trường.

Các trường học hướng dẫn học sinh sửa tay bằng xà phòng để phòng bệnh tay chân miệng

Các trường học hướng dẫn học sinh sửa tay bằng xà phòng để phòng bệnh tay chân miệng

BS.CKII Nay Phi La - Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk cho biết, bệnh tay chân miệng là bệnh do vi rút đường ruột gây bệnh, lây lan chủ yếu qua đường tiêu hóa và tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết có chứa vi rút gây bệnh. Một trong các chủng gây bệnh là EV71 có thể gây các biến chứng nặng như viêm màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp. Ngành y tế Đắk Lăk nhận định trong thời gian tới, bệnh tay chân miệng vẫn còn diễn biến phức tạp, mầm bệnh đang còn tiềm ẩn trong cộng đồng nên người dân và ngành chuyên môn không chủ quan mà tiếp tục nâng cao ý thức phòng, chống bệnh dịch.

Đặc biệt, hiện nay thời tiết đang bước vào thời điểm nắng nóng gay gắt, nhiều diễn biến bất thường khiến cho bệnh tay, chân, miệng ít có dấu hiệu hạ nhiệt, cộng thêm nhiều dịch bệnh mùa hè khác cùng tấn công vào các nhóm trẻ nhỏ. Do vậy, Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục tại địa phương triển khai các biện pháp phòng chống bệnh tay chân miệng trong trường học.

Đồng thời, tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyên môn về giám sát và xử lý dịch tay chân miệng tại trạm y tế; yêu cầu các trạm y tế hướng dẫn các trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học và các cơ sở trông giữ trẻ… trên địa bàn xã, phường, thị trấn biết và thường xuyên thực hiện biện pháp phòng chống bệnh tay chân miệng, đặc biệt là vệ sinh khử khuẩn tại các cơ sở giáo dục.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố cùng các trạm y tế tích cực, chủ động giám sát phát hiện sớm ca bệnh tại cộng đồng, tại các cơ sở y tế được phân công giám sát; tổ chức khoanh vùng, cách ly và xử lý ổ dịch kịp thời, không để dịch lan rộng. Đồng thời, tuyên truyền các biện pháp vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng, thực hiện ăn sạch, ở sạch và giữ gìn đồ chơi cho trẻ để phòng chống bệnh tay chân miệng.

Đối với các cơ sở khám chữa bệnh, Sở Y tế yêu cầu đảm bảo đủ cơ số thuốc, trang thiết bị, tập huấn cho cán bộ y tế về phác đồ cấp cứu và điều trị tay chân miệng; tổ chức tốt việc thu dung, sàng lọc, cấp cứu và điều trị bệnh nhân, đồng thời thực hiện nghiêm túc các quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện, cố gắng không để xảy ra tử vong do dịch bệnh tay chân miệng.

“Bệnh tay chân miệng hiện chưa có thuốc phòng ngừa và chưa có vắc xin phòng bệnh. Vì vậy, việc giữ gìn vệ sinh thân thể và vệ sinh thực phẩm là biện pháp chủ yếu phòng bệnh cho trẻ. Để phòng, chống bệnh tay chân miệng, ngoài sự chủ động của ngành y tế, công tác phòng, chống bệnh cần có sự vào cuộc tích cực hơn nữa của các địa phương để đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng hơn đến các địa bàn dân cư và từng hộ dân. Trên cơ sở đó, ý thức của người dân sẽ được nâng cao hơn và họ sẽ chủ động hơn trong phòng, chống bệnh cho bản thân và cộng đồng” – BS.CKII Nay Phi La thông tin thêm.

Bảo Trọng

comment Bình luận