Cứu sống bệnh nhân đột tử tiên lượng 90% tử vong

Cơ tim dãn nở là một bệnh lý cơ tim nguyên phát có nguy cơ đột tử rất cao, dễ dẫn đến tử vong.
16:20 | 23/04/2024

Chiều 23/4, Bệnh viện (BV) Nhân dân Gia Định, TP. HCM cho biết nơi đây vừa cứu sống ông H.V.L, 59 tuổi, ở Bến Tre, bị đột tử do mắc bệnh cơ tim dãn nở với tiên lượng 90% tử vong.

Người nhà cho biết ông L mặc dù mắc bệnh cơ tim dãn nở 4 năm nhưng chưa được điều trị ổn định. Khuya 24/3, ông L đột ngột khó thở rồi ngừng tim nên được người nhà đưa đến BV địa phương.

Sau khi được hồi sinh tim phổi và sốc điện chuyển nhịp liên tục trong vòng 20 phút do rối loạn nhịp thất, ông L phục hồi được tuần hoàn tự nhiên. Tuy nhiên, do có bệnh lý cơ tim dãn kèm tình trạng tụt huyết áp sâu phải sử dụng vận mạch liều cao nên các bác sĩ tiên lượng nguy cơ ông L tử vong gần như 90%. Do vượt quá khả năng chuyên môn nên BV này chuyển ông L lên BV Nhân dân Gia Định.

Tại đây, ông L được can thiệp ECMO (phương pháp điều trị sử dụng tuần hoàn ngoài cơ thể để hỗ trợ chức năng sống cho người bệnh) lai ghép động tĩnh mạch (V-AV ECMO) trong vòng 30 phút. Ông L còn được hạ thân nhiệt trung tâm và hỗ trợ lọc máu liên tục.

Các bác sĩ kiểm tra sức khỏe ông H.V.L sau khi điều trị (Ảnh: BVCC)

Các bác sĩ kiểm tra sức khỏe ông H.V.L sau khi điều trị (Ảnh: BVCC)

Sau một tuần hồi sức bằng nhiều kỹ thuật chuyên sâu, sức khỏe ông L dần ổn định, phục hồi tri giác hoàn toàn. Ông L cũng là trường hợp thứ ba liên tiếp trong vòng một tháng bị đột tử do ngừng tim ngoại viện được BV Nhân dân Gia Định cứu sống.

ThS.BS Trần Thị Ngọc Mỹ, chuyên gia điều trị suy tim Đơn vị Hồi sức tim mạch BV Nhân dân Gia Định, cho biết cơ tim dãn nở là một bệnh lý cơ tim nguyên phát với kích thước các buồng tim dãn lớn và chức năng co bóp cơ tim suy yếu. Bên cạnh diễn tiến suy tim thì đột tử do rối loạn nhịp thất là nguyên nhân tử vong thường gặp ở người mắc bệnh cơ tim dãn nở.

“Tần suất đột tử do rối loạn nhịp thất chiếm 2-3% mỗi năm kể từ khi được chẩn đoán, ngay cả khi người bệnh được điều trị nội khoa ổn định. Một khi đột tử xảy ra thì nguy cơ tử vong rất cao, hồi sinh tim phổi khó có hiệu quả do chức năng co bóp cơ tim nội tại kém” – BS Mỹ cho biết thêm.

Theo BS Mỹ, người bệnh suy tim do các bệnh cơ tim nên đến các trung tâm tim mạch hoặc cơ sở y tế uy tín thăm khám chuyên sâu và theo dõi định kỳ để được chẩn đoán xác định nguyên nhân bệnh cơ tim. Từ đó, các bác sĩ tiến hành phân tầng nguy cơ đột tử và đưa ra các chiến lược can thiệp để dự phòng đột tử hiệu quả.

“Bên cạnh đó, khi bản thân người bệnh mắc các bệnh tim mạch hay tiền sử gia đình mắc bệnh tim mạch di truyền đột ngột xuất hiện các triệu chứng đau tức ngực, chóng mặt, ngất, khó thở, yếu tay chân… nên đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và xử trí ban đầu kịp thời” – BS Mỹ khuyên.

Trần Ngọc

comment Bình luận