Cảnh giác bệnh thủy đậu hoại thư

Về chuyên môn, bệnh thủy đậu biến chứng hoại thư (Varicella gangrenosum) rất hiếm gặp. Hoại thư là một tình trạng nghiêm trọng phát sinh khi một khối lượng đáng kể các mô cơ thể bị chết và bị hủy hoại.
13:37 | 27/12/2023

Thủy đậu hoại thư là vết loét hoại tử do bội nhiễm vi khuẩn của các bóng nước thủy đậu trên da và có khi nó đi sâu xuống các mô mềm của cơ thể, xảy ra ở người lớn trên 60 tuổi và rất nghiêm trọng ở trẻ em dưới một tuổi. Những biến chứng này bao gồm viêm gân cơ hoại tử, đông máu nội mạch lan tỏa gây chảy máu dưới da, bóng nước bị hoại thư khô hoặc ướt, huyết áp tụt, tình trạng nhiễm trùng huyết và tử vong.  

Triệu chứng của thủy đậu hoại thư là bé bị sốt cao, bóng nước trên da trở nên đỏ, sưng và đau, có thể vỡ ra và chảy máu; các vùng da xung quanh bóng nước bị chết; người bệnh sốt cao, mệt mỏi, thiếu máu, khó thở… Nếu xuất hiện một trong các dấu hiệu trên, cần nhanh chóng đưa người bệnh vào bệnh viện gấp, để điều trị sớm. Hiện nay ở tất cả các bệnh viện đều có thuốc đặc trị cho bệnh thủy đậu, tuy nhiên thuốc chống vi rút thủy đậu này có hiệu quả cao nhất là 24 giờ đầu khi xuất hiện bóng nước trên da, vì vậy cần phải điều trị thật sớm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Những người bị suy dinh dưỡng, suy giảm miễn dịch, đang dùng thuốc chống miễn dịch là những đối tượng dễ mắc thủy đậu có biến chứng hoại thư.

Trên thế giới có dưới 10 ca thủy đậu hoại thư được báo cáo trong tất cả các y văn, điều đó cho thấy bệnh này rất hiếm gặp. Tuy nhiên bệnh thủy đậu hoại thư, mặc dù hiếm gặp nhưng lại rất nghiêm trọng. Nếu chẳng may gặp phải, nên đến bệnh viện kịp thời để được chẩn đoán sớm và điều trị đúng cách, tránh những biến chứng nguy hiểm và tăng tỷ lệ được cứu sống.

Vừa qua, tại huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang, một bé trai 9 tuổi khỏe mạnh trước đó, bỗng nhiên 3 ngày trước khi nhập viện bị sốt cao, nổi bóng nước ngoài da, người nhà tự mua thuốc uống, nhưng không khỏi. Sau đó các bóng nước nhanh chóng nổi lan ra toàn thân, sưng đỏ, bé than đau. Trong vòng hai ngày, các bóng nước biến thành màu tím đen khắp cơ thể, bé khó thở, tay chân lạnh nên bệnh viện chuyển lên tuyến trên. Bệnh viện tuyến trên đã cấp cứu hồi sức tích cực cho bé và lấy dịch từ vết tử ban làm xét nghiệm PCR vi rút thủy đậu, kết quả vi rút thủy đậu dương tính. Sau hai ngày điều trị, tình trạng bé không cải thiện và tử vong.

BS Nguyễn Thành Úc

comment Bình luận