Cẩn trọng với những lời quảng cáo hoa mỹ kẻo ‘tiền mất, tật mang’

Hiện nay, trên các nền tảng mạng xã hội, trang tin điện tử… xuất hiện nhiều sản phẩm làm đẹp và quảng cáo hứa hẹn mang lại làn da mịn màng, trắng sáng chỉ sau vài lần sử dụng. Tuy nhiên, không ít người đã rơi vào cạm bẫy của những lời quảng cáo thổi phồng và tự ý mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc để tự chăm sóc da tại nhà, gây ra những biến chứng nghiêm trọng.
7:22 | 07/03/2024

Nhận trái đắng vì tin theo quảng cáo

Với mong muốn trẻ hóa làn da nhanh chóng, chị L.N (30 tuổi, quê Lâm Đồng) đã mua kem peel da trên mạng với giá 1 triệu đồng. Sau khi sử dụng, da của chị L.N bị lột như da rắn, dẫn đến bỏng rát, loang lổ.

Chị L.N cho hay do da có mụn ẩn, lỗ chân lông to, xuất hiện sẹo lõm nên đã lên mạng và được giới thiệu liệu trình peel da nhằm cải thiện tình trạng này.

Sau khi được giới thiệu về sản phẩm, chị L.N đã tin người bán kem peel với lời hứa sau khi thực hiện một liệu trình, da mới tái sinh tạo ra làn da mịn như da em bé. Chị L.N đã đồng ý mua liệu trình peel da với giá 1 triệu đồng.

Sau khi thực hiện peel da như hướng dẫn, chỉ sau một ngày chị L.N đã thấy xuất hiện da tổn thương đỏ, đau rát.

Qua thăm khám cho thấy chị L.N bị viêm da tiếp xúc kích ứng, biến chứng tăng sắc tố sau viêm, có nguy cơ bị thâm và sẹo lâu dài do chị sử dụng các chất có tác dụng lột tẩy mạnh.

Tin vào quảng cáo, nhiều bạn trẻ nhận trái đắng khi tự peel da tại nhà (Ảnh: BVCC)

Tin vào quảng cáo, nhiều bạn trẻ nhận trái đắng khi tự peel da tại nhà (Ảnh: BVCC)

Tương tự, chị P.T (25 tuổi, quê Hà Tĩnh) do công việc văn phòng, làm việc giờ hành chính nên không có nhiều thời gian để đến các cơ sở chuyên khoa về thẩm mỹ để làm đẹp. Nghe bạn bè mách có cách tự thực hiện ở nhà nhưng vẫn đem lại hiệu quả, chị P.T đã tìm hiểu và quyết định mua sản phẩm peel da với giá 800 nghìn đồng. 

Chị P.T kể: “Sau khi mua, tôi được người bán hướng dẫn rửa sạch mặt, bôi buổi tối, không rửa lại nước. Đồng thời người bán cam kết đây là sản phẩm peel da không bong tróc nên tôi cứ yên tâm sử dụng”. 

Sau khi thức dậy, chị P.T thấy da mặt sưng tấy, đỏ và rát như bỏng, kèm theo đó là một số chỗ bong tróc. Chị P.T lập tức liên lạc với người bán thì không nhận được phản hồi. 

Tình trạng quá nghiêm trọng nên chị quyết định đến bệnh viện để thăm khám thì nhận được kết quả da chị P.T bị tổn thương do sử dụng sản phẩm không phù hợp nên gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến da. Chị P.T phải mất từ 6 tháng đến 1 năm để điều trị phục hồi.

Peel da rất tốt nhưng phải đúng cách

ThS.BS Nguyễn Duy Quân - Bệnh viện Da Liễu TP.HCM cho biết, peel da là phương pháp dùng những sản phẩm có tính acid để lột da (thay da) một cách có kiểm soát.

Biện pháp này sẽ giúp loại bỏ tế bào sừng già cỗi, tái tạo tế bào thượng bì, tăng sinh collagen, tiêu sừng, giảm nhờn…

Bên cạnh đó, peel da mang lại làn da trắng sáng, tươi mới đều màu, làm da căng bóng, trẻ hóa, giảm nếp nhăn, hỗ trợ điều trị mụn, sẹo mụn, sạm nám da, thu nhỏ lỗ nang lông…

ThS.BS Nguyễn Duy Quân - Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM thăm khám da cho các khách hàng (Ảnh: BVCC)

ThS.BS Nguyễn Duy Quân - Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM thăm khám da cho các khách hàng (Ảnh: BVCC)

Theo BS Quân, quá trình thực hiện peel da còn phụ thuộc vào tình trạng của da để có thể peel bằng hoạt chất và nồng độ phù hợp tránh gây tổn thương cho da. Nếu chủ quan tự peel ở nhà sẽ có thể dẫn đến tình trạng bong tróc, mụn nước; nhiễm trùng, nhiễm khuẩn nếu không đến viện kịp thời có thể để lại sẹo và khó phục hồi lại làn da ban đầu. 

Tại Bệnh viện Da Liễu TP.HCM, mỗi tháng tiếp nhận từ 90 đến 150 trường hợp đến để điều trị biến chứng do tự ý sử dụng peel da không rõ nguồn gốc tại nhà. 

Về phương pháp điều trị biến chứng sau khi tự peel tại nhà, BS Quân cho biết, tùy theo mức độ tổn thương của da mà các bác sĩ có chuyên môn sẽ thực hiện can thiệp. Nếu da bị nhiễm trùng, nhiễm khuẩn, bệnh nhân sẽ được sử dụng kháng sinh để kiểm soát, sử dụng thuốc uống kết hợp thuốc bôi. 

“Các bác sĩ của bệnh viện cũng gặp khó khăn vì bệnh nhân bị biến chứng hoàn toàn không biết đã sử dụng sản phẩm có hoạt chất gì để peel da. Vì thế có rất nhiều trường hợp điều trị thời gian rất dài mới cải thiện, để lại sẹo và nhiều di chứng trên da”, BS Quân thông tin. 

Theo BS Quân, để sở hữu và duy trì một làn da đẹp thì làn da đó cần phải khỏe. Muốn da khỏe cần phải duy trì những bước chăm sóc da cơ bản để có thể hạn chế và làm chậm quá trình lão hóa của da. Bên cạnh đó, làn da không chỉ cải thiện nhờ tác động từ ngoài vào như sử dụng kem, peel da mà còn từ bên trong. 

“Mỗi người cần chăm lo cho cuộc sống tinh thần thoải mái, vui vẻ, tập thể dụng đều, ăn rau xanh, trái cây để duy trì làn da tươi sáng. Đặc biệt, nếu có nhu cầu làm đẹp cần đến các cơ sở uy tín được phép thực hiện và các bác sĩ chuyên môn có kinh nghiệm để thực hiện”, BS Quân khuyến cáo. 

Cao Ánh

comment Bình luận