Cần Thơ: Vào viện cấp cứu vì sơ ý nuốt viên thuốc còn nguyên vỏ

Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa cấp cứu nội soi thành công lấy dị vật đường tiêu hoá là viên thuốc còn nguyên vỏ cho bệnh nhân nữ 31 tuổi, ở tỉnh Sóc Trăng.
8:08 | 13/08/2024

Theo bệnh nhân chia sẻ, buổi tối trước ngày nhập viện, bệnh nhân lấy thuốc ra uống do sơ suất ban đêm trời tối không thấy rõ nên đã nuốt cả viên thuốc còn nguyên vỏ. Bệnh nhân có dùng tay cố gắng lấy viên thuốc ra nhưng không thành công. Gia đình đưa bệnh nhân đến khám và nội soi tại phòng khám gần nhà nhưng không thấy dị vật, sau đó gia đình đưa bệnh nhân nhập cấp cứu Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long.

Lúc này bệnh nhân có triệu chứng đau bụng nhiều và khó chịu ngay tại vùng họng.

Sau thăm khám, ekip bác sĩ đã chỉ định chụp CT ổ bụng, hình ảnh CT cho thấy viên thuốc còn nguyên vỏ nằm trong đại tràng. Sau hội chẩn, các bác sĩ quyết định cho bệnh nhân nội soi đại tràng. Ekip bác sĩ đã tiến hành gây mê, nội soi thành công lấy dị vật là viên thuốc còn nguyên vỏ kích thước 1,5x2cm nằm ngay đại tràng ngang.

Quá trình thực hiện diễn ra khoảng 30 phút, sau gắp dị vật, bệnh nhân hồi phục nhanh chóng, giảm đau hẳn, ăn uống lại bình thường và được xuất viện sau 2 ngày điều trị.

Hình ảnh viên thuốc còn nguyên vỏ qua nội soi

Hình ảnh viên thuốc còn nguyên vỏ qua nội soi

Theo BS.CKI Phạm Hữu Dũng - Phó trưởng khoa Tiêu hoá, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, dị vật rơi vào đường tiêu hóa là những vật do vô tình hay cố ý nuốt phải trong quá trình ăn uống hay trong sinh hoạt. Phần lớn các dị vật này có thể tự đào thải ra ngoài theo phân nhờ nhu động của ống tiêu hóa. Tuy nhiên, như người bệnh này vô tình nuốt viên thuốc còn nguyên vỏ, các góc của vỏ thuốc rất sắc và nguy hiểm, trường hợp xấu có thể gây thủng thực quản, trường hợp dị vật rơi xuống dạ dày, ruột non có thể gây xuất huyết, thủng và viêm phúc mạc, nguy hiểm cho bệnh nhân.

Do đó, khi nuốt phải dị vật hoặc có những triệu chứng nuốt nghẹn, đầy bụng sau ăn, nôn, nuốt đau, một số trường hợp khó thở, thở rít khi khối dị vật chèn ép phế quản,… người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế có đầy đủ trang thiết bị để khám nội soi dạ dày.

Nếu phát hiện dị vật cần can thiệp ngay lấy dị vật kết hợp điều trị các thuốc cần thiết, tránh gây ra biến chứng. Đặc biệt không nên tự ý điều trị tại nhà, hay điều trị theo mẹo truyền miệng rất nguy hiểm và làm bệnh phức tạp thêm, ảnh hưởng đến sức khỏe.

H.Xuân

comment Bình luận