Cần Thơ: Hội thảo những tiến bộ trong phòng chống cúm mùa

Vừa qua, tại Cần Thơ, Hội Y học dự phòng Việt Nam tổ chức hội thảo những tiến bộ trong phòng chống cúm mùa.
14:33 | 30/10/2023

Hội thảo đã cập nhật, trao đổi các vấn đề khoa học về lâm sàng, miễn dịch và vắc xin dự phòng bệnh cúm mùa, các giải pháp dự phòng chủ động bệnh cúm mùa và giới thiệu cuốn tài liệu: “Khuyến cáo lịch tiêm chủng vắc xin cho mọi lứa tuổi ở Việt Nam” tái bản lần 2 năm 2023. Đồng thời, trình bày về kế hoạch sử dụng cúm mùa ở Việt Nam; tiêm vắc xin dự phòng cúm là bước dự phòng quan trọng bảo vệ trẻ; vai trò của vắc xin cúm mùa trên phụ nữ có thai và những tiến bộ trong phát triển và sản xuất vắc xin cúm mùa ở Việt Nam (IVACFLU-S tại AVAC).

Toàn cảnh hội thảo

Toàn cảnh hội thảo

Theo báo cáo của WHO, trên toàn cầu có khoảng 5 - 10% người lớn và 20 - 30% trẻ em mắc cúm A hoặc B hằng năm. Phân tích tổng hợp trên 157 nghiên cứu đánh giá gánh nặng do cúm toàn cầu (bao gồm cả Việt Nam) cho thấy trẻ dưới 6 tháng tuổi, tỷ lệ nhập viện do cúm khoảng 23%; tỷ lệ tử vong trong bệnh viện khoảng 36%. Khoảng 70% trẻ nhập viện do cúm không có yếu tố nguy cơ.

Theo TS.BS Lê Kiến Ngãi - Trưởng khoa dự phòng và kiểm soát nhiễm khuẩn, ệnh viện Nhi Trung ương, tiêm phòng cúm giúp giảm trên 60% tỷ lệ nhiễm cúm ở trẻ em và giảm nguy cơ bệnh cúm đe doạ tính mạng ở trẻ khoảng 74%. Các tổ chức y tế và các chuyên gia trên thế giới khuyến cáo nên tiêm phòng cúm hàng năm cho trẻ từ 6 tháng tuổi. Vắc xin cúm tứ giá tiểu đơn vị giúp bảo vệ hiệu quả trước 4 chủng vi rút cúm và ít tác dụng phụ hơn so với vắc xin phân cắt.

Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế khuyến cáo các nhóm đối tượng có nguy cơ cao, cần được tiêm cúm gồm: Người chăm sóc trẻ dưới 6 tháng tuổi; trẻ từ 6 tháng đến 5 tuổi; người trên 65 tuổi; cán bộ y tế; người có bệnh mạn tính; phụ nữ mang thai và dự định mang thai; người trong gia đình có tiếp xúc trực tiếp với những người trong nhóm nguy cơ cao. Đồng thời, bất kỳ lứa tuổi nào từ 6 tháng trở lên đều có thể tiêm vắc xin cúm hàng năm.

Các đại biểu dự hội thảo

Các đại biểu dự hội thảo

Ngoài ra, cuốn “Khuyến cáo lịch tiêm chủng vắc xin cho mọi lứa tuổi ở Việt Nam” thống kê các bệnh có thể dự phòng bằng tiêm chủng gồm lao, viêm gan B, bạch hầu, ho gà, các bệnh xâm lấn do Hib, bại liệt, viêm dạ dày - ruột do vi rút rota, các bệnh do phế cầu khuẩn, bệnh viêm màng não do mô cầu, cúm mùa, sởi, viêm não Nhật Bản, Rubella, quai bị, thủy đậu, viêm gan A, ung thư cổ tử cung và các bệnh khác do HPV, dại, uốn ván, tả, thương hàn, sốt vàng, COVID-19.

Thiên Thanh

comment Bình luận