Cà Mau: Tăng cường công tác tổ chức cai nghiện ma túy và quản lý người sau cai nghiện ma túy

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, TP. Cà Mau tăng cường công tác tổ chức cai nghiện ma túy và quản lý người sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh.
12:55 | 15/08/2024

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể tỉnh, địa phương và các đơn vị có liên quan thực hiện các hoạt động tuyên truyền, truyền thông nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy đối với bản thân, gia đình, xã hội và các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn; tập huấn công tác phòng, chống ma túy và các quy trình về tổ chức cai nghiện ma túy cho người được giao nhiệm vụ làm công tác phòng, chống ma túy các cấp; tập huấn kiến thức, kỹ năng cho người được giao nhiệm vụ tư vấn tâm lý, xã hội, quản lý, hỗ trợ đối tượng cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng và người bị quản lý sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú.

Chỉ đạo cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy cho học viên; phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát, đánh giá nhu cầu sử dụng lao động của các cơ sở kinh doanh, sản xuất, công ty, doanh nghiệp để thực hiện công tác dạy nghề, truyền nghề cho học viên; thực hiện tốt công tác thông tin với chính quyền địa phương nơi có người đang cai nghiện sắp chấp hành xong thời gian cai nghiện trở về tái hòa nhập cộng đồng. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác bàn giao, tiếp nhận học viên chấp hành xong quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Công an tỉnh tăng cường công tác triệt xóa các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; đẩy mạnh công tác kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện và xử lý nghiêm các hành vi tổ chức mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy tại cơ sở. Chỉ đạo công an cấp huyện, cấp xã thường xuyên rà soát, thống kê người nghiện ma túy và người sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn; phối hợp với các ngành, đoàn thể trong công tác quản lý người cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng và người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng; lập hồ sơ người nghiện ma túy và tham mưu Chủ tịch UBND cấp xã đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định.

Cà Mau tăng cường tuyên truyền, vận động người dân không tham gia mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy

Cà Mau tăng cường tuyên truyền, vận động người dân không tham gia mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy

Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn các cơ quan báo chí tăng cường truyền thông các quy định của pháp luật về hành vi mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy nhằm nâng cao nhận thức cho người dân; các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng, cai nghiện ma túy tại cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh và quản lý người sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú; gương người tốt, việc tốt về cai nghiện thành công.

Sở Y tế rà soát, công bố các cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy đến các cơ quan, đơn vị liên quan biết và phối hợp thực hiện. Phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh trong việc phòng, chống dịch bệnh, khám, chữa bệnh và phục hồi sức khỏe cho người nghiện ma túy. Tổ chức đào tạo, tập huấn và cấp chứng nhận về xác định tình trạng nghiện ma túy cho nhân viên y tế các cấp, đặc biệt đảm bảo nhân lực cho tuyến cơ sở để triển khai công tác xác định tình trạng nghiện ma túy. Chỉ đạo đơn vị y tế cấp huyện và cấp xã phối hợp các lực lượng chức năng cùng cấp tổ chức xét nghiệm, phát hiện người sử dụng chất ma túy để tổ chức cai nghiện ma túy, phục vụ công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn; phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an cùng cấp và các đơn vị liên quan trong việc quản lý người tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế methadone; tổ chức kiểm tra, hướng dẫn và hỗ trợ chuyên môn cho các cơ sở y tế, cơ sở cai nghiện ma túy thực hiện nhiệm vụ xác định tình trạng nghiện ma túy, điều trị cắt cơn, giải độc, điều trị các rối loạn tâm thần, điều trị các bệnh lý khác cho người nghiện ma túy. Tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế methadone, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân không tham gia mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; cảm hóa, vận động người nghiện ma túy đăng 3 ký cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình cộng đồng; tham gia quản lý, giáo dục, giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng và người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng; tư vấn, giới thiệu việc làm cho người sau cai nghiện ma túy; vận động các cơ sở kinh doanh, sản xuất, công ty, doanh nghiệp nhận người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng vào làm việc, góp phần giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện.

UBND các huyện, TP> Cà Mau chỉ đạo UBND cấp xã, phường, thị trấn: tăng cường công tác quản lý địa bàn, quản lý người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy và người sau cai nghiện ma túy; chỉ đạo đội công tác xã hội tình nguyện thực hiện nhiệm vụ quản lý, giáo dục, giúp đỡ người cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng và quản lý người sau cai nghiện ma túy theo quy định; phân công người tư vấn tâm lý, xã hội, quản lý, hỗ trợ đối tượng cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng và người bị quản lý sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú; hàng năm, trên cơ sở số lượng người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy trên địa bàn, UBND cấp xã lập dự toán kinh phí thực hiện công tác tổ chức cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện theo quy định, gửi UBND cấp huyện xem xét, phân bổ vào dự toán. Vận động các tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện tham gia cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng trên địa bàn; vận động các cơ sở kinh doanh, sản xuất, công ty, doanh nghiệp trên địa bàn, ngoài địa bàn nhận người sau cai nghiện ma túy vào làm việc.

Nguyệt Thanh

comment Bình luận