Cà Mau: Chủ động kiểm soát phòng bệnh sốt xuất huyết vào mùa mưa

Để chủ động kiểm soát dịch bệnh sốt xuất huyết, Sở Y tế Cà Mau tổ chức 2 đoàn đến kiểm tra, đôn đốc trung tâm y tế các huyện, thành phố triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.
8:41 | 19/05/2024

Theo đó, nhân rộng các mô hình phòng, chống bệnh sốt xuất huyết trong thời gian qua, đồng thời tập trung công tác tuyên truyền hướng dẫn các biện pháp phòng bệnh tại các hộ gia đình.

Bác sĩ Hồng Mùng Hai - Phó Giám đốc trung tâm y tế huyện Phú Tân cho biết: “Được sự chỉ đạo của Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, trước khi bước vào mùa mưa chúng tôi đã tăng cường đến các xã, thị trấn kiểm tra công tác phòng, chống dịch. Tăng cường các giải pháp diệt lăng quăng hiệu quả trong thời gian qua như: Nhân rộng mô hình nuôi cá bảy màu trong nhân dân để thả vào các dụng cụ chứa nước, tuyên truyền để nâng cao ý thức phòng bệnh tại các hộ gia đình”.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Mặc dù đã được tuyên truyền, hướng dẫn các giải pháp phòng chống dịch bệnh, tuy nhiên một bộ phận người dân vẫn còn lơ là, chưa thường xuyên thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng, diệt muỗi. Qua kiểm tra thực tế ở một số hộ dân cho thấy những vật dụng chứa nước có lăng quăng xung quanh nhà còn rất nhiều, đây là nguyên nhân làm cho dịch bệnh gia tăng và khó kiểm soát.

Bác sĩ Trần Quang Khóa - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau cho biết “Hiện nay bước vào mùa mưa tạo điều kiện cho dịch bệnh phát triển, do đó chúng tôi chỉ đạo các cơ sở y tế quan tâm, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, phát hiện sớm ổ dịch và xử lý triệt để không để dịch bệnh lây lan. Đối với các cơ sở khám, chữa bệnh cũng chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, hóa chất, dịch truyền để tiếp nhận điều trị”.

Theo thống kê từ đầu năm đến nay toàn tỉnh Cà Mau ghi nhận hơn 220 ca mắc bệnh sốt xuất huyết tập trung nhiều ở TP. Cà Mau, huyện Cái Nước, huyện Trần Văn Thời… Mầm bệnh sốt xuất huyết đã tồn tại trong cộng đồng, số ca mắc xảy ra rải rác ở tất cả các địa phương, khi điều kiện thuận lợi thì mầm bệnh sẽ phát triển và bùng phát là bất cứ lúc nào. 

Hàng năm cứ bước vào mùa mưa thì bệnh sốt xuất huyết lại gia tăng, nguyên nhân là người dân sử dụng dụng cụ để dự trữ nước mưa, ngoài ra những vật dụng xung quanh nhà sẽ là nơi để cho muỗi sinh sản và phát triển mạnh. Khi người dân lơ là, không chủ động thực hiện các biện pháp diệt lăng lăng, diệt muỗi thì nguy cơ bệnh sốt xuất huyết sẽ gia tăng và bùng phát. Muỗi đẻ trứng ở những nơi có nước đọng như: Trong các dụng cụ chứa nước sinh hoạt trong gia đình, các vật dụng xung quanh nhà. Từ 2 đến 3 ngày sẽ phát triển thành lăng quăng và thành muỗi. Do đó, chúng ta cần thường xuyên kiểm tra, đậy kín các dụng cụ chứa nước; thả cá bảy màu để diệt lăng quăng; loại bỏ các vật dụng, phế thải, lật úp các dụng cụ chứa nước để không cho muỗi đẻ trứng; phòng tránh muỗi cắn và tích cực phối hợp với ngành y tế trong các chiến dịch diệt lăng quăng, diệt muỗi.

Minh Khang

comment Bình luận