Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện công khai đường dây nóng để tiếp nhận ý kiến của người dân

Theo Bộ Y tế, gần đây đã xảy ra một số vụ việc riêng lẻ nhưng gây ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh và uy tín của ngành y tế. Để giải quyết vấn đề này, Bộ đề nghị các bệnh viện công khai đường dây nóng để tiếp nhận và ghi nhận phản ánh từ người dân.
16:19 | 28/08/2024

Ngày 24/8, Bộ Y tế có chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Dễ nảy sinh tiêu cực khi bệnh viện quá tải

Theo Bộ Y tế, hoạt động khám chữa bệnh đã phục hồi đáng kể sau đại dịch COVID-19. Phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế cũng có nhiều đổi mới, được nhân dân đánh giá cao.

Tuy nhiên, trong bối cảnh ngành y tế còn nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là gia tăng số lượng người đến khám chữa bệnh, tập trung ở các bệnh viện tuyến cuối, dẫn đến tình trạng quá tải. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và dễ nảy sinh những vấn đề tiêu cực.

Để khắc phục các tồn tại, Bộ Y tế chỉ đạo các bệnh viện, sở y tế: Tiếp tục quán triệt quy tắc ứng xử, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, quy định chuyên môn của nhân viên y tế; tăng cường tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử và chuyên môn, nghiệp vụ; thực hiện phương châm "lấy người bệnh là trung tâm", với tinh thần lắng nghe, cầu thị trong chăm sóc, điều trị; rà soát, chấn chỉnh hoạt động khám chữa bệnh, quản lý chất lượng bệnh viện; kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định, xử lý các cá nhân, đơn vị vi phạm. Qua đó, Bộ Y tế mong muốn giải quyết tình trạng quá tải và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế thực hiện phương châm “lấy người bệnh là trung tâm”

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế thực hiện phương châm “lấy người bệnh là trung tâm”

Công khai đường dây nóng, ghi nhận phản ảnh

Bộ Y tế đã đưa ra một số yêu cầu quan trọng đối với các cơ sở y tế: Công khai rõ ràng và dễ tiếp cận các thông tin như số điện thoại đường dây nóng của bệnh viện và Bộ Y tế, giá dịch vụ khám chữa bệnh, các thông tin cần thiết khác theo quy định; niêm yết các thông tin này tại nơi dễ thấy, dễ tiếp cận của người bệnh và người nhà, để kịp thời nắm bắt phản hồi và bảo đảm quyền lợi của người bệnh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, rà soát và giảm thiểu các thủ tục hành chính gây phiền hà cho người bệnh; chủ động nắm bắt, cung cấp và xử lý thông tin, phối hợp với các cơ quan chức năng để tổ chức triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hoặc cố tình tung tin sai sự thật, gây ảnh hưởng đến niềm tin của người bệnh và người dân; tiếp tục chủ động triển khai mua sắm, đấu thầu theo quy định, bảo đảm đủ thuốc, thiết bị y tế. Đồng thời nghiên cứu, đề xuất và triển khai các giải pháp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân viên y tế.

Wendy Ha  - Thanh Thúy

comment Bình luận