Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện công khai đường dây nóng để tiếp nhận ý kiến của người dân
Ngày 24/8, Bộ Y tế có chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế.
Dễ nảy sinh tiêu cực khi bệnh viện quá tải
Theo Bộ Y tế, hoạt động khám chữa bệnh đã phục hồi đáng kể sau đại dịch COVID-19. Phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế cũng có nhiều đổi mới, được nhân dân đánh giá cao.
Tuy nhiên, trong bối cảnh ngành y tế còn nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là gia tăng số lượng người đến khám chữa bệnh, tập trung ở các bệnh viện tuyến cuối, dẫn đến tình trạng quá tải. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và dễ nảy sinh những vấn đề tiêu cực.
Để khắc phục các tồn tại, Bộ Y tế chỉ đạo các bệnh viện, sở y tế: Tiếp tục quán triệt quy tắc ứng xử, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, quy định chuyên môn của nhân viên y tế; tăng cường tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử và chuyên môn, nghiệp vụ; thực hiện phương châm "lấy người bệnh là trung tâm", với tinh thần lắng nghe, cầu thị trong chăm sóc, điều trị; rà soát, chấn chỉnh hoạt động khám chữa bệnh, quản lý chất lượng bệnh viện; kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định, xử lý các cá nhân, đơn vị vi phạm. Qua đó, Bộ Y tế mong muốn giải quyết tình trạng quá tải và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế.
Công khai đường dây nóng, ghi nhận phản ảnh
Bộ Y tế đã đưa ra một số yêu cầu quan trọng đối với các cơ sở y tế: Công khai rõ ràng và dễ tiếp cận các thông tin như số điện thoại đường dây nóng của bệnh viện và Bộ Y tế, giá dịch vụ khám chữa bệnh, các thông tin cần thiết khác theo quy định; niêm yết các thông tin này tại nơi dễ thấy, dễ tiếp cận của người bệnh và người nhà, để kịp thời nắm bắt phản hồi và bảo đảm quyền lợi của người bệnh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, rà soát và giảm thiểu các thủ tục hành chính gây phiền hà cho người bệnh; chủ động nắm bắt, cung cấp và xử lý thông tin, phối hợp với các cơ quan chức năng để tổ chức triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hoặc cố tình tung tin sai sự thật, gây ảnh hưởng đến niềm tin của người bệnh và người dân; tiếp tục chủ động triển khai mua sắm, đấu thầu theo quy định, bảo đảm đủ thuốc, thiết bị y tế. Đồng thời nghiên cứu, đề xuất và triển khai các giải pháp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân viên y tế.
Wendy Ha - Thanh Thúy
- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Long An: Tuyên truyền an toàn giao thông cho hơn 300 tân sinh viên đại học
Vừa qua, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Long An phối hợp Công ty Honda Tâm Phong tổ chức tuyên truyền an toàn giao thông (ATGT) cho hơn 300 tân sinh viên của Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An.September 18 at 12:11 pm -
Bình Dương: Tuyên truyền an toàn giao thông và trao học bổng “Cùng em đến trường”
Sáng 16/9, Ban công tác Thanh niên Công an tỉnh Bình Dương phối hợp cùng trường tiểu học Tân Phước Khánh B tổ chức chương trình “Tuyên truyền an toàn giao thông” và trao học bổng “Cùng em đến trường” nhằm nâng cao ý thức và kỹ năng về an toàn giao thông cho học sinh.September 16 at 4:46 pm -
Workshop làm bánh trung thu cùng các gia đình Tổng Lãnh sự ASEAN và tiệc trà họp mặt ASEAN “Tròn đầy niềm vui – trọn tình hữu nghị”
Chiều 14/9/2024, nhân dịp Tết Trung Thu, Hội Hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á TP. HCM phối hợp với Đây là An Viên Trà – An Nhơn tổ chức Workshop làm bánnh trung thu cùng các gia đình Tổng Lãnh sự ASEAN và tiệc trà họp mặt ASEAN “Tròn đầy niềm vui - Trọn tình hữu nghị” nhằm tôn vinh và thúc đẩy sự giao lưu văn hóa giữa các quốc gia ASEAN.September 15 at 7:07 pm -
Lâm Đồng: Kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ
Vừa qua, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ - Công an tỉnh Lâm Đồng kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.September 15 at 8:57 am