Bà Rịa – Vũng Tàu: Tập huấn chuyên môn về phòng chống bệnh đái tháo đường cho cán bộ y tế

Vừa qua, tại Hội trường Trung tâm Y tế huyện Đất Đỏ, Khoa Dinh Dưỡng và Phòng chống bệnh không lây nhiễm (DD BKLN) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC tỉnh) tổ chức lớp tập huấn hoạt động phòng chống bệnh đái tháo đường cho cán bộ tế trên địa bàn tỉnh.
6:33 | 22/08/2024

Tại lớp tập huấn, bác sĩ Lê Thị Hải Yến – Trưởng Khoa DD BKLN, CDC tỉnh đã chia sẻ kết quả của hoạt động “Điều tra đái tháo đường thai kỳ toàn quốc năm 2023”. Qua đó hướng dẫn các học viên những kiến thức điều tra, giám sát, quản lý thông tin ở tuyến cơ sở nhằm tăng tỉ lệ phát hiện, quản lý, điều trị, chăm sóc người bệnh; phát triển, nâng cao năng lực hệ thống giám sát, quản lý thông tin, thống kê báo cáo bệnh.

Bên cạnh đó, bác sĩ Yến cũng chia sẻ thêm về những phương pháp phòng chống, phát hiện sớm bệnh đái tháo đường tại cộng đồng.

Theo số liệu thống kê của Khoa DD BKLN, CDC tỉnh, tính riêng 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh phát hiện 4215 bệnh nhân đái tháo đường. Trong đó, số bệnh nhân đái tháo đường được trạm y tế quản lý là 4179 người.

Quang cảnh lớp tập huấn

Quang cảnh lớp tập huấn

Tuy nhiên, số người mắc bệnh đái tháo đường trong cộng đồng chưa được phát hiện, quản lý, điều trị còn rất lớn. Do bệnh tiến triển âm thầm, dai dẳng, không đau đớn cấp tính nên nhiều người dân chủ quan trong việc phòng ngừa và quản lý yếu tố nguy cơ, chưa chủ động đến các cơ sở y tế khám phát hiện bệnh cũng như tuân thủ điều trị, kiểm soát bệnh.

Phần lớn người mắc bệnh đái tháo đường được phát hiện khi biểu hiện bệnh đã diễn tiến nặng kèm các biến chứng, di chứng nặng nề. Điển hình có thể gây ra biến chứng tim mạch, biến chứng mắt, thần kinh, biến chứng ở thận…

Đái tháo đường thai kỳ là một thể của bệnh đái tháo đường, là bệnh rối loạn chuyển hoá thường gặp nhất trong thai kỳ và có xu hướng ngày càng tăng. Nếu không được chẩn đoán và điều trị sẽ gây nhiều tai biến cho cả mẹ và con, như tiền sản giật, sẩy thai, thai lưu, ngạt sơ sinh,...

Lớp tập huấn nhằm cung cấp thêm kiến thức và nâng cao năng lực cho cán bộ y tế. Từ đó giúp người bệnh Đái tháo đường trong cộng đồng sớm được phát hiện, quản lý và tiếp cận các dịch vụ điều trị bệnh Đái tháo đường ngay tại y tế cơ sở. Qua đó góp phần giảm bớt gánh nặng cho bệnh nhân và giảm tải cho các cơ sở khám chữa bệnh tuyến trên.

CDC BR-VT

comment Bình luận