Bộ Y tế làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về công tác y tế năm 2024

Vừa qua, tại huyện Côn Đảo, Đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về công tác y tế năm 2024.
10:03 | 13/08/2024

Đón và làm việc với Đoàn công tác của Bộ Y tế có ông Nguyễn Công Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Sở Y tế và UBND huyện Côn Đảo.

Báo cáo với Đoàn, Sở Y tế cho biết, ngành y tế được tỉnh giao 15 chỉ tiêu và ước đến cuối năm 2024 hoàn thành các nhiệm vụ. Tính đến 7 tháng đầu năm, 100% chỉ tiêu đều đạt như: Ngành có 9,8 bác sĩ/vạn dân; 21,3 giường bệnh/vạn dân; 100% trạm y tế có bác sĩ làm việc; tuổi thọ trung bình của người dân đạt 76,7%; tỷ số giới tính khi sinh là 106,8 bé trai/100 bé gái; 95% dân số được quản lý sức khỏe…

Khám, chữa bệnh ngoại trú cho hơn 1,3 triệu lượt bệnh nhân. Công suất sử dụng giường bệnh tuyến tỉnh đạt 99%, nhưng tuyến huyện đạt thấp, trung bình 16%. Công tác dược, vật tư y tế được các bệnh viện bảo đảm cung ứng, phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh cho người dân.

Hiện đang quản lý 704 cơ sở hành nghề y, y học cổ truyền tư nhân; 1.363 cơ sở kinh doanh bán buôn, bán lẻ thuốc

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 11 bệnh truyền nhiễm (bệnh quai bị, bệnh thủy đậu, sốt phát ban nghi sởi, bệnh sởi-rubella, sốt xuất huyết, tay chân miệng, lao phổi, viêm gan virus B, uốn ván, tiêu chảy, Covid-19), có số ca mắc rải rác không gây dịch, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp và làm việc cùng đoàn công tác Bộ Y tế

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp và làm việc cùng đoàn công tác Bộ Y tế

Công tác phòng, chống các bệnh không lây nhiễm thực hiện đến tận cơ sở. 100% xã, phường, thị trấn thực hiện khám sàng lọc và quản lý, điều trị bệnh. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 94.000 người bệnh tăng huyết áp được quản lý, điều trị; gần 29.560 người bệnh đái tháo đường được phát hiện và quản lý, điều trị.

Cũng theo Sở Y tế, ngành được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh nên cơ sở hạ tầng và trang thiết bị được đầu tư, mua sắm, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của Nhân dân. Hiện ngành có 4 dự án đang được đầu tư, xây dựng gồm: Bệnh viện Phổi Phạm Hữu Chí, Bệnh viện Mắt tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Châu Đức, Trung tâm Quân Dân y huyện Côn Đảo; cùng 6 dự án khác đang chuẩn bị đầu tư.

Ngoài đầu tư cho các đơn vị công lập, ngành đang thực hiện quy trình kêu gọi đầu tư xã hội hóa y tế, với 6 dự án bệnh viện đa khoa tại TP. Vũng Tàu, thị xã Phú Mỹ, TP. Bà Rịa, huyện Châu Đức và huyện Long Điền với quy mô gần 1.500 giường bệnh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng thông tin, hiện nay ngành còn thiếu hơn 800 chỉ tiêu biên chế, nhưng công tác tuyển dụng gặp nhiều khó khăn. Vì thế, Sở Y tế kiến nghị Bộ Y tế đề nghị Chính phủ ban hành cơ chế đãi ngộ, thu hút, giữ chân nhân viên y tế để làm cơ sở pháp lý cho các địa phương xây dựng các chính sách.

Ngoài ra, Sở Y tế còn kiến nghị Bộ Y tế có hướng dẫn cụ thể về cơ sở pháp lý và chuyên môn, khẳng định sự cần thiết phải ban hành chính sách khám sức khỏe định kỳ cho người dân để sở báo cáo UBND tỉnh. Bộ sớm ban hành danh mục định mức kinh tế - kỹ thuật làm căn cứ xây dựng giá dịch vụ đối với danh mục cung cấp dịch vụ thuộc lĩnh vực y tế dự phòng và kiểm dịch y tế. Bộ sớm xây dựng và ban hành giá khám, chữa bệnh theo mức lương cơ sở mới và kết cấu thêm 2 yếu tố còn lại là chi phí cho khấu hao thiết bị và quản ý…

Bộ Y tế đã trao tặng 300.000.000 đồng gồm tiền, tivi và quà cho Trung tâm Y tế huyện Côn Đảo và ngư dân

Bộ Y tế đã trao tặng 300.000.000 đồng gồm tiền, tivi và quà cho Trung tâm Y tế huyện Côn Đảo và ngư dân

Phát biểu tại buổi làm việc, PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương đánh giá cao những kết quả mà ngành y tế tỉnh đã thực hiện được trong thời gian qua. Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu UBND và ngành y tế tỉnh cần quan tâm hơn nữa đến công tác kiểm soát dịch bệnh và tiêm chủng. Xây dựng kế hoạch phối hợp với các bệnh viện tuyến trung ương hỗ trợ cho các bệnh viện tuyến tỉnh để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế; tăng cường công tác khám chữa bệnh tại tuyến y tế cơ sở.

Mặt khác, UBND và ngành y tế tỉnh cần đầu tư nhiều hơn nữa cho y tế biển đảo. Đồng thời tiếp tục khám sức khỏe định kỳ cho học sinh, người cao tuổi và điều chỉnh mức sinh hợp lý.

Cũng nhân dịp này, Bộ Y tế đã trao tặng 300.000.000 đồng gồm tiền, tivi và quà cho Trung tâm Y tế huyện Côn Đảo và ngư dân.

CDC BR-VT

comment Bình luận