Bình Phước: Phát động tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường đợt 2/2024

Nhằm chủ động ngăn chặn dịch bệnh lây lan, đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm từ động vật sang người, UBND tỉnh Bình Phước vừa ban hành Công văn số 3735/UBND-KT ngày 13/9/2024 về việc triển khai Tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường đợt 2/2024 trên địa bàn tỉnh. Tháng hành động này sẽ diễn ra trong suốt tháng 10/2024, nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm và ngăn ngừa dịch bệnh cho hoạt động chăn nuôi.
16:24 | 29/09/2024

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, các sở, ban, ngành liên quan cùng UBND cấp huyện, xã phải triển khai thực hiện vệ sinh, khử trùng và tiêu độc môi trường trên toàn tỉnh. Các hoạt động sẽ được thực hiện theo Phụ lục VIII ban hành kèm theo Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, quy định về phòng chống dịch bệnh động vật trên cạn.

Trách nhiệm của các cơ quan, ban ngành

Tăng cường kiểm tra, vệ sinh, sát trùng các phương tiện vận chuyển động vật và sản phẩm động vật đi qua cửa khẩu

Tăng cường kiểm tra, vệ sinh, sát trùng các phương tiện vận chuyển động vật và sản phẩm động vật đi qua cửa khẩu

UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các đơn vị liên quan và chính quyền địa phương tổ chức thực hiện các biện pháp khử trùng, tiêu độc trên diện rộng. Các huyện, thị xã và thành phố sẽ được hỗ trợ về hóa chất, vật tư cần thiết để đảm bảo quá trình vệ sinh diễn ra hiệu quả và an toàn. Sở Nông nghiệp cũng sẽ kiểm tra, giám sát công tác này nhằm ngăn chặn sự bùng phát của các dịch bệnh động vật.

Đặc biệt, Ban Quản lý Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, Ban Quản lý Cửa khẩu chính Lộc Thịnh, và Ban Quản lý Cửa khẩu chính Hoàng Diệu sẽ phối hợp với UBND các huyện biên giới thực hiện vệ sinh, sát trùng các phương tiện vận chuyển động vật và sản phẩm động vật đi qua cửa khẩu. Các ban quản lý cũng được giao nhiệm vụ bố trí kinh phí thực hiện tiêu độc, khử trùng cho các phương tiện vận chuyển.

Các sở, ban, ngành khác có liên quan sẽ phối hợp với Sở Nông nghiệp trong việc triển khai kế hoạch và tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về việc thực hiện vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường. Người chăn nuôi được khuyến khích áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học nhằm giảm thiểu rủi ro dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm.

Triển khai tại các huyện, thị xã và thành phố

Triển khai khử trùng trong chăn nuôi tại các huyện, thị xã và thành phố

Triển khai khử trùng trong chăn nuôi tại các huyện, thị xã và thành phố

UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm bố trí kinh phí và tổ chức thực hiện Tháng tổng vệ sinh, khử trùng môi trường, đồng thời chỉ đạo các xã tổ chức các đội vệ sinh để phun thuốc sát trùng cho các khu vực chăn nuôi, chợ buôn bán động vật sống, khu vực thu gom và xử lý chất thải động vật. Việc phun khử trùng chỉ được thực hiện sau khi các khu vực đã được vệ sinh cơ bản như quét dọn và cọ rửa.

Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp cấp huyện sẽ chịu trách nhiệm quản lý, cấp phát và sử dụng hóa chất, vật tư cần thiết để đảm bảo việc khử trùng được thực hiện hiệu quả và đúng quy định. Đối với các cơ sở chăn nuôi và giết mổ tập trung, các cơ sở ấp trứng gia cầm, thủy cầm, chính quyền địa phương sẽ giám sát chặt chẽ việc thực hiện vệ sinh, khử trùng tại các cơ sở này.

Việc tổ chức Tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường đợt 2/2024 không chỉ nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng mà còn góp phần bảo đảm an toàn dịch bệnh cho ngành chăn nuôi, đảm bảo sự phát triển kinh tế bền vững cho địa phương.

Đức Tường

comment Bình luận