Bình Dương: Tập huấn nhận biết, giám sát và điều trị bệnh đậu mùa khỉ

Chiều 9/10, tại bệnh viện Đa khoa Phương Chi, Sở Y tế Bình Dương phối hợp với Viện Pasteur TP. HCM, bệnh viện Da liễu TP. HCM tổ chức lớp tập huấn bằng hình thức trực tiếp, online về nhận biết, giám sát và điều trị bệnh đậu mùa khỉ cho hơn 550 cán bộ y tế trong, ngoài công lập.
10:38 | 10/10/2023

Tại lớp tập huấn, đại diện Viện Pasteur TP.HCM, bệnh viện Da liễu TP. HCM chia sẻ nguyên nhân, cách nhận biết và điều trị bệnh đậu mùa khỉ, giúp cho cán bộ y tế trong và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh bổ sung thêm kiến thức và kinh nghiệm trong nhận biết và điều trị bệnh về bệnh đậu mùa khỉ.

Quang cảnh tại buổi tập huấn

Quang cảnh tại buổi tập huấn

Qua đó, đại diện trung tâm kiểm soát bệnh tật, bệnh viện Đa khoa tỉnh và các trung tâm y tế huyện, thị, thành phố đã trao đổi những kiến thức liên quan đến công tác giám sát, phòng chống và điều trị bệnh đậu mùa khỉ; cách giám sát phát hiện các trường hợp nghi ngờ, trường hợp xác định, loại trừ; biện pháp phòng bệnh đặc hiệu, phương pháp xử lý đối với người bệnh, người tiếp xúc và xử lý môi trường ổ dịch. Đồng thời, chủ động khai thác thông tin người bệnh, giám sát đối tượng có nguy cơ cao tại cơ sở y tế để phát hiện sớm ca bệnh và xử lý kịp thời.

Hiện tại, Bình Dương có 2 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ, cả 2 trường hợp đều được phát hiện, xử lý sớm, được cách ly điều trị và xử lý triệt để.

Được biết, đậu mùa khỉ là bệnh do vi rút đậu mùa khỉ gây ra. Đây là bệnh truyền nhiễm từ động vật có mang vi rút, bệnh có thể lây truyền từ động vật sang người hoặc từ người sang người. Tuy nhiên, nguy cơ lây nhiễm thấp, khó gây thành dịch, bệnh lây nhiễm trong trường hợp tiếp xúc khoảng cách gần với người đã bị bệnh, tiếp xúc vùng da có trầy xước, quan hệ tình dục, tiếp xúc với dịch tiết của người mắc bệnh, vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh.

Đức Tường

 
comment Bình luận