Bình Dương: Người dân cần chủ động trong phòng chống sốt xuất huyết

Tình hình bệnh sốt xuất huyết Dengue (SXHD) đang có xu hướng gia tăng trở lại. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, ngành y tế tỉnh đẩy mạnh công tác truyền thông, điều tra côn trùng, duy trì chiến dịch diệt lăng quăng và tổng vệ sinh môi trường.
11:11 | 04/10/2023

Tính đến tuần thứ 37 năm 2023, toàn tỉnh ghi nhận 2.211 ca mắc và 1 ca tử vong, trong đó có 53 ca nặng, 31 ca dưới 15 tuổi. Tuy nhiên, số ca mắc này so với cùng kỳ năm 2022 giảm 82%, số ca nặng cũng giảm 89%. Các địa phương có ca mắc cao là TP. Thủ Dầu Một 256 ca, TP. Tân Uyên 364 ca, TP. Thuận An 376 ca, TX. Bến Cát 505 ca. Toàn tỉnh phát hiện 639 ổ dịch SXHD, giảm 72% so với cùng kỳ năm 2022.

Các địa phương ghi nhận ổ dịch cao là TP. Thủ Dầu Một 71 ổ dịch, huyện Dầu Tiếng 72 ổ dịch, TX. Bến Cát 125 ổ dịch, TP. Tân Uyên 131 ổ dịch. Việc xử lý ổ dịch, ngành y tế xử lý bằng biện pháp diệt lăng quăng nhưng chưa có hiệu quả cao dẫn đến ca bệnh kéo dài và lan rộng. Trong khi đó, các địa phương vẫn chưa triển khai được xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế theo nghị định của Thủ tướng Chính phủ đối với hoạt động phòng, chống SXH.

Tại ấp 5, xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên ghi nhận ca SXHD tử vong. Sở Y tế chỉ đạo trung tâm y tế huyện Bắc Tân Uyên và trạm y tế xã Thường Tân  tiến hành phối hợp xác minh ca bệnh, phun hóa chất xử lý ổ dịch. Qua điều tra côn trùng, lăng quăng tại nhà bệnh nhân tử vong, ngành y tế không ghi nhận xung quanh nơi ở, nơi làm việc có ca mắc SXHD. Tuy nhiên, trung tâm y tế huyện Bắc Tân Uyên đã đề nghị trạm y tế xã Thường Tân phối hợp với địa phương phát thanh tuyên truyền, diệt lăng quăng, vệ sinh môi trường. Trung tâm tiến hành phun hóa chất tại nhà của bệnh nhân ở ấp 5 và ấp 4 nơi bệnh nhân làm việc; xử lý dụng cụ chứa nước có lăng quăng, phun hóa chất 2 lần để diệt muỗi, xử lý ổ dịch.

Đẩy mạnh công tác truyền thông, diệt lăng quăng, vệ sinh môi trường tại các địa phương

Đẩy mạnh công tác truyền thông, diệt lăng quăng, vệ sinh môi trường tại các địa phương

Hiện nay đang trong cao điểm mùa mưa là điều kiện thuận lợi cho lăng quăng, muỗi truyền bệnh phát triển. Trong khi đó, tốc độ đô thị hóa nhanh cũng như ý thức của người dân trong chủ động phòng, chống dịch chưa cao. Trong quá trình kiểm tra giám sát tại các địa phương, vẫn còn phát hiện nhiều ổ lăng quăng trong hộ gia đình, khu dân cư.

BS.CK II, Huỳnh Minh Chín - Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Trước tình hình dịch SXHD có xu hướng tăng trở lại, Sở Y tế đã đề nghị các huyện, thị, thành phố quan tâm tập trung chỉ đạo và huy động các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với ngành y tế triển khai ngay chiến dịch diệt bọ gậy; kiểm tra, giám sát các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi để tiến hành các hình thức tiêu diệt bọ gậy”.

Ngành y tế tỉnh khuyến cáo quá trình điều trị bệnh SXH tại nhà, người bệnh, người chăm sóc bệnh cần lưu ý các dấu hiệu bệnh chuyển nặng như sốt cao 39 - 40 độ C, đột ngột, liên tục; bệnh nhân có thể giảm hoặc hết sốt nhưng li bì hoặc bứt rứt; nôn ói nhiều; đau bụng nhiều; tay chân lạnh ẩm; chảy máu mũi, miệng hoặc xuất huyết âm đạo; không tiểu trên 6 giờ.

Đức Tường

 
comment Bình luận