Biện pháp phòng tránh bạo lực học đường

Trước thềm năm học mới 2023 - 2024, phụ huynh trăn trở nhiều nỗi lo, trong đó giải pháp phòng tránh vấn nạn bạo lực học đường là chủ đề nhận được rất nhiều sự quan tâm.
9:27 | 24/09/2023

Bạo lực học đường bao gồm các hành vi bạo lực về thể chất như đánh nhau giữa các học sinh hoặc các hình phạt thể chất của nhà trường; bạo lực tinh thần, bao gồm cả việc tấn công bằng lời nói; bạo lực tình dục, bao gồm hiếp dâm và quấy rối tình dục; các dạng bắt nạt bạn học; và mang vũ khí đến trường. Ngoài ra, còn có bạo lực bằng mạng xã hội,…

Ảnh minh họa (nguồn: HCDC)

Ảnh minh họa (nguồn: HCDC)

Học sinh nên tích cực rèn luyện kĩ năng sống, học cách kiềm chế cảm xúc, lễ phép với ông bà, bố mẹ, thầy cô giáo. Đồng thời, tích cực tham gia vào các hoạt động phong trào tình nguyện do nhà trường tổ chức và nghiêm chỉnh chấp hành nội quy trường lớp. Học sinh cũng cần phải nhận thức rõ các hành vi bạo lực, tránh xa bạo lực và nói không với bạo lực. Khi nhận thấy có hành vi bạo lực xảy ra phải kịp thời thông báo ngay cho nhà trường, thầy cô giáo hoặc cơ quan có thẩm quyền để can thiệp và xử lý kịp thời.

Nhà trường và các cơ quan quản lý giáo dục nên thường xuyên tổ chức các hoạt động định hướng nhân cách cho học sinh, giúp học sinh phát huy những đức tính tốt đẹp trong bản thân. Có hình phạt và cách giáo dục nghiêm khắc, phù hợp đối với những học sinh gây ra bạo lực và có biện pháp hỗ trợ kịp thời đối với nạn nhân. Tăng cường các hoạt động truyền thông, phối hợp với gia đình và cơ quan, đoàn thể để phòng tránh bạo lực học đường.

Giáo viên cần chủ động quan tâm, theo dõi tình hình của các em học sinh trong lớp. Phối hợp với gia đình và nhà trường hỗ trợ kịp thời những khó khăn của học sinh. Đồng thời, có biện pháp can ngăn, giáo dục đối với những trường hợp có nguy cơ dẫn đến bạo lực đường. Tích cực tổ chức các hoạt động tập thể nhằm tăng cường tình cảm của các em học sinh trong cùng lớp, cùng trường, tạo môi trường học tập và giảng dạy lành mạnh.

Bố mẹ cần tạo ra môi trường sống lành mạnh, yêu thương cho con cái. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với nhà trường và giáo viên chủ nhiệm để kịp thời nắm bắt tình hình học tập của con em mình tại trường học.

Chung tay ngăn chặn bạo lực học đường và xây dựng một môi trường giáo dục an toàn và tích cực cho tất cả học sinh.

Thanh Thanh

comment Bình luận