Bệnh học đường và những điều cần lưu ý

Bệnh học đường được hiểu là những bệnh mà học sinh mắc phải trong thời gian đi học. Bệnh học đường chủ yếu là các bệnh như cận thị, cong vẹo cột sống, rối loạn tâm lý,… Hiện nay số lượng học sinh mắc bệnh học đường có dấu hiệu ngày càng tăng và đáng báo động.
15:41 | 21/09/2023

Cận thị

Cận thị là loại bệnh học đường thường gặp nhất và có xu hướng ngày càng gia tăng. Phần lớn nguyên nhân gây nên cận thị học đường là vì trẻ nhìn gần liên tục do trong phòng học không đủ ánh sáng, do thói quen, do ngồi quá lâu, quá nhiều trước màn hình máy tính, kích thước bàn ghế không tương xứng (ghế quá thấp, bàn quá cao) hoặc bàn ghế không phù hợp với lứa tuổi.

Các dấu hiệu của cận thị học đường thường dễ thấy như trẻ có xu hướng để sát mắt vào sách vở khi học tập, thường đau mỏi mắt, nhìn mờ, hay nheo mắt, nghiêng đầu khi nhìn, không thích tham gia những hoạt động cần phải nhìn xa như đá bóng, cầu lông. Trẻ bị nặng có thể dẫn đến bị lác mắt.

Cận thị là loại bệnh học đường phổ biến (ảnh: CDC Cà Mau)

Cận thị là loại bệnh học đường phổ biến (ảnh: CDC Cà Mau)

Cong vẹo cột sống

Ở trẻ em, cột sống còn mềm, độ cong cũng nhỏ hơn so với người lớn. Nếu ngồi sai tư thế lâu ngày như cúi gập, ưỡn, vẹo sang phải hoặc trái sẽ dẫn đến cong lưng, vẹo lưng (ở đoạn cột sống ngực), ưỡn lưng do đoạn cột sống thắt lưng ưỡn ra trước.

Nguyên nhân dẫn đến cong vẹo cột sống là do kích thước bàn ghế không phù hợp (quá cao hoặc quá thấp), do thói quen ngồi không đúng, phải mang vác nặng, mang cặp sách nặng 5 - 6kg, ngồi quá lâu để học bài, xem ti vi, máy tính,…

Cong vẹo cột sống làm cho cơ thể bị lệch trọng tâm, gây khó khăn cho các hoạt động thể lực, gây biến dạng lồng ngực nên dễ mắc bệnh giảm thông khí phổi, ảnh hưởng đến sự phát triển của khung chậu dẫn đến khó khăn trong việc sinh nở của học sinh nữ khi đến tuổi làm mẹ sau này. Cong vẹo cột sống làm người bệnh mặc cảm về hình thức, khó hòa nhập với các hoạt động xã hội, ngoài ra còn ảnh hưởng đến hoạt động của tim, phổi.

Rối loạn tâm thần

Số học sinh có biểu hiện rối loạn tâm thần (chủ yếu là rối loạn cảm xúc và hành vi) ở lứa tuổi học đường có tỷ lệ ngày càng tăng, đặc biệt là ở các thành phố lớn, nơi trẻ em phải chịu nhiều áp lực trong học tập.

Biểu hiện của rối loạn tâm thần ở lứa tuổi học đường có nhiều mức độ như mất tập trung, căng thẳng, đau đầu chóng mặt, khó kiểm soát hành vi, nặng hơn nữa thì có biểu hiện trầm cảm, thậm chí hoang tưởng tự sát. Nguyên nhân của hiện tượng này có lẽ do khối lượng học tập quá tải, học thêm, học ngoài giờ liên tục, chưa phân bố hợp lý trong các môn học, phụ huynh kỳ vọng ở con em quá nhiều tạo tâm lý nặng nề ở trẻ, điều kiện vệ sinh, chăm sóc sức khỏe trong học tập nhiều nơi chưa đảm bảo, thời gian học chiếm hết thời gian vui chơi giải trí khiến cho các em luôn trong tình trạng làm việc liên tục, đầu óc và cơ thể không có thời gian nghỉ ngơi.

Một số giải pháp phòng tránh bệnh học đường

Bố trí đủ ánh sáng: Góc học tập có đầy đủ ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo cùng với cường độ chiếu sáng hợp lý sẽ giúp học sinh học tập tốt hơn, tránh các bệnh về mắt như cận thị, loạn thị,…

Ngồi học đúng tư thế: Rèn luyện cho trẻ ngồi học ngay ngắn, lưng cổ thẳng, nhìn ra phía trước giúp tránh mệt mỏi và cong vẹo cột sống, sử dụng bàn ghế phù hợp với chiều cao cơ thể của học sinh, tránh bị khó chịu khi ngồi học.

Cha mẹ nên bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ để cung cấp năng lượng phù hợp trong quá trình học tập

Môi trường học tập được đảm bảo về khối lượng kiến thức, phương pháp tổ chức thực hiện hiệu quả và cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, đúng tiêu chuẩn, phù hợp với từng lứa tuổi học sinh.

Thái Tuyền

comment Bình luận