Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng điều trị thành công khối u khổng lồ vùng môi bằng hóa xạ trị

Cách đây 5 năm, nam bệnh nhân 31 tuổi, phát hiện tổn thương ở môi dưới và đã được phẫu thuật cắt u môi tại bệnh viện địa phương. Sau 3 năm, khối u tái phát trong tình trạng đau nhứt, chảy máu, dịch nhưng vì điều kiện kinh tế nên bệnh nhân không điều trị.
14:48 | 05/02/2024

Ngày 5/2, Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng cho biết, tháng 6 năm 2023, bệnh nhân đến bệnh viện khám và điều trị khi khối u sùi loét lan đến toàn bộ môi trên đến sát trụ mũi và chân 2 cánh mũi, che lấp 1 phần cửa mũi trước, lan rộng ra 2 bên, phía dưới lan đến phần cằm gây nên tình trạng há miệng hạn chế, khó khăn trong việc ăn uống và giao tiếp

Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng điều trị khối u khổng lồ vùng môi cho bệnh nhân bằng hóa xạ trị

Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng điều trị khối u khổng lồ vùng môi cho bệnh nhân bằng hóa xạ trị

Qua thăm khám lâm sàng cùng chẩn đoán hình ảnh xác định khối u có kích thước 65x90x35mm, vùng da môi trên lan rộng, ra 2 bên, xung quanh miệng, môi dưới, cằm, xâm lấn nướu răng hàm trên, hàm dưới, 1 phần xương ổ răng hàm trên, phía trên xâm lấn lỗ mũi ngoài. Nhiều hạch cổ 2 bên có kích thước 10 - 15mm. Vì tình trạng há miệng kém dẫn đến khó khăn trong việc ăn uống, bệnh nhân đã phải thực hiện mở thông dạ dày, nuôi ăn qua sonde.

Bệnh nhân được bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng chẩn đoán ung thư môi xâm lấn lan rộng và được điều trị hoá trị kết hợp xạ trị. Đến nay, sau 6 tháng điều trị, tình trạng sức khỏe và tâm lý bệnh nhân cải thiện rõ rệt, bệnh nhân đã có thể tự ăn uống qua đường miệng.

Theo Bác sĩ Nghiêm Trần Vượng, ung thư môi là loại ung thư khoang miệng phổ biến hiện nay. Các triệu chứng dễ nhận biết mà mọi người cần quan tâm, chú ý như vét loét lâu lành, xuất hiện khối u hay thay đổi sắc tố da ở môi,… Nhưng bất thường không chỉ xuất hiện ở khu vực môi mà còn có thể xuất hiện ở các vị trí như hàm. Vì vậy, khi gặp bất cứ biểu hiện bất thường nào trên cơ thể, cần nhanh chóng đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và chẩn đoán sớm.

Việc sử dụng thuốc lá, lạm dụng rượu bia, nhiễm HPV và tiếp xúc với tia cực tím (UV) được xem là những nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc ung thư khoang miệng.

Ngọc Nguyễn

comment Bình luận