Bà Rịa – Vũng Tàu: Tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Trước kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các huyện, thành phố trọng điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu đều xây dựng các kế hoạch cụ thể trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, trị an, an toàn cho du khách.
6:59 | 28/04/2024

Theo báo cáo của Sở Du lịch, trong ngày 27/4 (ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ) các địa phương đều đã tổ chức sự kiện vui chơi giải trí để phục vụ du khách đến tỉnh, tình hình anh ninh trật tự tương đối ổn định, lượng khách đến tỉnh chưa được cao, khả năng khách sẽ tăng cao trong các ngày kế tiếp, các huyện, thị xã và thành phố luôn trong tinh thần chuẩn bị chu đáo để đón tiếp lượng khách đến tham quan và nghỉ dưỡng.

Tình hình vệ sinh an toàn chế biến thực phẩm tại các địa phương được đảm bảo, không có trường hợp nào ngộ độc; môi trường bãi biển sạch đẹp và thông thoáng; công tác thu dọn vệ sinh môi trường bãi tắm tương đối sạch; các khu du lịch, trang bị đầy đủ các sọt rác tại các cụm dù ghế; thu dọn vận chuyển rác kịp thời không để rác tồn đọng.

Các địa phương đã bố trí lực công an, dân phòng tại các điểm tham quan, di tích lịch sử, bảo đảm tình hình an ninh trật tự, an toàn cho du khách vui chơi tắm biển. Một số địa phương thường xuyên phát loa thông tin tại các bãi tắm công cộng nhằm cảnh báo cho du khách về tình hình an ninh trật tự, trộm cắp, tội phạm,… Tình trạng chèo kéo tranh giành khách giảm đáng kể. Luôn có lực lượng ứng trực 100% nhằm đảm bảo trong công tác đảm bảo tình hình an ninh trật tự, đậu đỗ xe đúng quy định, chống lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, bờ biển làm nơi tụ tập kinh doanh, buôn bán hàng, ăn uống, dịch vụ ca nô khi chạy phải phân luồng ra vào tránh xảy ra tai nạn khi khách tắm biển  xuyên suốt trong các ngày lễ.

Các khu du lịch, cơ sở kinh doanh du lịch đã chấp hành tốt việc kê khai, đăng ký giá, niêm yết giá công khai tại nơi bán hàng, không có trường hợp nào vi phạm trong lĩnh vực giá cần phải xử lý.

Bà Rịa – Vũng Tàu tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024 (ảnh minh họa)

Bà Rịa – Vũng Tàu tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024 (ảnh minh họa)

Công tác cấp cứu thủy nạn được triển khai thực hiện tốt, Ban Quản lý các khu du lịch ở các địa bàn trọng điểm đã xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra, tăng cường lực lượng cấp cứu viên ứng trực 100% tại các ao xoáy, dòng chảy nguy hiểm, thường xuyên phát loa thông tin cảnh báo cứu hộ đến du khách. Tổ chức cắm cờ hiệu, phao tiêu phân luồng ở khu vực bãi tắm, cắm cờ đen ở những khu vực nguy hiểm có ao xoáy, đá ngầm, giới hạn khu vực tắm cho du khách. Kết hợp chặt chẽ giữa các lực lượng cứu hộ tại các doanh nghiệp trực 24/24, đảm bảo an toàn cho công tác cứu hộ.

Hầu hết các huyện, thị xã, thành phố đều làm tốt công tác chỉnh trang đô thị tại địa phương, đồng loạt ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, dọc các bờ biển không còn rác. Thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở việc thu gom, dọn rác, làm vệ sinh môi trường tại các bãi tắm, không để rác tồn đọng qua đêm đảm bảo bãi tắm luôn sạch đẹp.

Các cơ sở kinh doanh du lịch thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường tại khu vực kinh doanh, bãi tắm mình quản lý; trang bị đầy đủ các sọt rác nhỏ tại các cụm dù, ghế bố để khách bỏ rác và kịp thời thu gom vận chuyển rác không để rác tồn đọng.

Vận động du khách, người dân địa phương nâng cao ý thức và chấp hành vệ sinh môi trường bãi biển; không tổ chức nấu nướng, ăn uống, xả rác, xả nước thải dưới bãi tắm. Tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm được đảm bảo, không có trường hợp nào bị ngộ độc do thức ăn.

Về công tác phòng chống dịch bệnh, thường xuyên tuyên truyền đến các hộ kinh doanh du lịch và khách du lịch nghiêm túc tuân thủ các quy định phòng chống dịch không lơ là mất cảnh giác trước dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Tại các doanh nghiệp kinh doanh du lịch chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh; xây dựng kế hoạch thích ứng an toàn, thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, tuân thủ quy định 2K (khẩu trang và khử khuẩn tay), bố trí bồn rửa tay, dung dịch sát khuẩn.

Tính đến nay, Thanh tra Sở đã tiến hành kiểm tra 40 cơ sở lưu trú, ban hành 7 quyết dịnh xử lý vi phạm hành chính với số tiền 22 triệu đồng. Đồng thời làm việc với các Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thị xã, thành phố; Ban Quản lý các khu du lịch, các đơn vị hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh... khảo sát, chấn chỉnh các điểm đến du lịch để phục vụ tốt du khách dịp lễ.

Thường xuyên kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh, phối hợp với Ban Quản lý các khu du lịch huyện Đất Đỏ, Xuyện Mộc, Long Điền và TP. Vũng Tàu kiểm tra, chấn chỉnh công tác chỉnh trang cơ sở vật chất, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, cấp cứu thủy nạn, an ninh trật tự, kê khai giá để phục vụ khách du lịch trong dịp lễ 30/4 và 1/5.

Tổng lượt khách tham quan du lịch, giải trí, lưu trú tại các khách sạn, khu du lịch, bãi tắm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong ngày 27/4/2024 là khoảng 65.991 lượt khách, trong đó khách lưu trú khoảng 15.080 lượt khách, riêng khách quốc tế là 1.824 lượt khách. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 51,22 tỷ đồng, riêng doanh thu lưu trú khoảng 19,875 tỷ đồng. Công suất buồng ngày 27/4 khoảng 35% toàn tỉnh.

Ngọc Nguyễn

comment Bình luận