7 lợi ích chính của yoga

Yoga là một môn tập luyện nhằm mục đích rèn luyện cơ thể và tâm trí theo cách liên kết với nhau, với các bài tập giúp kiểm soát căng thẳng, lo lắng, đau nhức cơ thể và cột sống, cũng như cải thiện sự cân bằng, thúc đẩy cảm giác hạnh phúc, sẵn sàng, nam giới, phụ nữ, trẻ em và người già đều có thể thực hành.
12:10 | 17/12/2023

Để có được tất cả những lợi ích của Yoga, điều quan trọng là nó phải được luyện tập dưới sự hướng dẫn của một giáo viên có trình độ và việc luyện tập Yoga phải được thực hiện thường xuyên.

Hơn nữa, điều quan trọng là các tư thế phải hòa hợp với hơi thở, phải sâu và có ý thức. Bằng cách này, con người có thể đạt được nhận thức về cơ thể tốt hơn và bắt đầu kiểm soát tâm trí tốt hơn để nó ảnh hưởng đến cơ thể và do đó, toàn bộ cơ thể hoạt động một cách hài hòa và cân bằng.

4

7 lợi ích chính của yoga

Một số lợi ích chính mà Yoga có thể mang lại cho sức khỏe đó là:

1. Giảm căng thẳng và lo lắng

Thiền được thực hành trong Yoga khiến con người tập trung vào hiện tại, giải phóng tâm trí khỏi những vấn đề trong quá khứ hoặc tương lai, mang lại sự cân bằng cảm xúc, cảm giác bình yên nội tâm, an lạc và cân bằng tinh thần cho các tình huống hàng ngày.

Hơn nữa, thực tế là việc kiểm soát hơi thở được thực hiện trong tất cả các bài tập Yoga sẽ thúc đẩy cảm giác thư giãn hơn, điều này có thể đi kèm với sự gia tăng sự tự tin, lạc quan, tập trung, giảm cáu gắt và cải thiện mối quan hệ giữa các cá nhân.

2. Tăng cường thể lực

Các bài tập, kỹ thuật và tư thế của hoạt động này có thể cải thiện sức đề kháng và tăng cường cơ bắp, cường độ ít hay nhiều, tùy thuộc vào phong cách và phương thức tập Yoga. 

Điều này giúp cải thiện hiệu suất của cơ thể đối với các hoạt động thể chất và công việc hàng ngày, tăng khối lượng cơ nạc và giúp cơ thể có hình dáng cân đối, với đường nét rõ ràng hơn và cơ bắp săn chắc. 

3. Giảm đau nhức cơ thể

Với Yoga, con người bắt đầu có nhận thức về cơ thể tốt hơn, nghĩa là họ sẽ có nhận thức rõ hơn về tư thế, cách đi, cách ngồi và các dấu hiệu căng cơ. Bằng cách này, có thể điều chỉnh các thay đổi, chẳng hạn như co rút, để mọi thay đổi đều được giải quyết và cấu trúc cơ bắp được thư giãn mà không gây tổn thương cho cột sống và các khớp của cơ thể.

Các bài tập về tư thế và giãn cơ cũng giúp giải phóng căng thẳng và tạo sự linh hoạt cho cơ bắp, giảm đau do vẹo cột sống, thoát vị đĩa đệm, đau cơ xơ hóa và co rút cơ. 

4. Kiểm soát huyết áp và nhịp tim

Yoga cải thiện chức năng của tim và phổi, vì nó điều hòa hệ thần kinh và cải thiện lưu thông máu, nhịp tim, huyết áp, ngoài ra còn giúp cân bằng hệ thống nội tiết, kiểm soát mức độ hormone gây căng thẳng, chẳng hạn như cortisol và adrenaline.

Khả năng hô hấp cũng được cải thiện nhờ sự giãn nở của phổi và các bài tập kiểm soát hơi thở. Bằng cách này, Yoga cải thiện tình trạng thể chất, nhưng theo một cách khác so với các bài tập thể chất thông thường, chẳng hạn như tập tạ hoặc thể thao.

5. Cải thiện giấc ngủ

Ngoài việc mang lại sự thư giãn, yên tĩnh, tạo điều kiện cho giấc ngủ ngon, Yoga còn tăng sản xuất melatonin, một loại hormone điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ, giúp bạn có chất lượng và chiều sâu hơn. 

Có một cơ thể thoải mái hơn cũng có nghĩa là bạn có thể nghỉ ngơi tốt hơn vào ban đêm, cung cấp nhiều năng lượng và tinh thần thoải mái hơn vào ngày hôm sau.

6. Cải thiện niềm vui khi tiếp xúc thân mật

Hiệu suất tình dục cũng có thể được cải thiện nhờ Yoga, vì cặp đôi bắt đầu nhạy cảm hơn khi tiếp xúc thân mật do khả năng thư giãn cao hơn và khả năng tiếp thu tốt hơn với bạn tình.

Hơn nữa, bằng cách kiểm soát sự tập trung và giảm bớt lo lắng, các vấn đề như khó đạt cực khoái, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm có thể được kiểm soát. 

7. Tạo điều kiện giảm cân

Giảm cân có thể được coi là hệ quả của tất cả các lợi ích khác của Yoga, khi kiểm soát được sự lo lắng và căng thẳng tốt hơn, thì ham muốn tiêu thụ thực phẩm giàu đường chẳng hạn cũng có thể giảm đi.

Hơn nữa, vì nó cũng thúc đẩy quá trình săn chắc cơ bắp, nên khối lượng cơ nạc tăng lên, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình đốt cháy chất béo. Tuy nhiên, hiệu ứng này có thể khác nhau tùy thuộc vào loại hình Yoga được tập luyện.

Lợi ích cho người cao tuổi

Người cao tuổi có thể được hưởng lợi rất nhiều từ việc thực hành hoạt động này vì nó giúp tăng cường cơ bắp, giảm đau cơ thể, cải thiện khả năng giữ thăng bằng, tính linh hoạt và khả năng chú ý. Kiểm soát huyết áp, nhịp tim và nhịp thở cũng là tác dụng của Yoga, có thể mang lại chất lượng cuộc sống và tinh thần tốt hơn cho người cao tuổi, đồng thời giúp kiểm soát các bệnh như cao huyết áp, tiểu đường, cholesterol cao.

Điều quan trọng cần nhớ là các bài tập được thực hiện trong hoạt động này phải phù hợp với điều kiện và nhu cầu của mỗi người để chúng được thực hiện một cách tự nhiên và phù hợp với lợi ích mà người đó tìm kiếm, do đó tránh chấn thương, bong gân hoặc cảm thấy chán nản. 

Lợi ích cho phụ nữ mang thai

Ngoài việc mang lại lợi ích cho bất kỳ phụ nữ nào, Yoga còn có thể mang lại lợi ích to lớn trong thời kỳ mang thai vì nó cải thiện tính linh hoạt và tạo điều kiện thích ứng với những thay đổi của cơ thể trong giai đoạn này, làm săn chắc cơ bắp, kéo giãn khớp và giúp thai kỳ bớt đau đớn và căng thẳng hơn. Ngoài ra, các chuyển động thở cũng trở nên đồng bộ hơn, giảm bớt cảm giác khó thở xảy ra ở giai đoạn cuối của thai kỳ. 

Sự thư giãn do hoạt động mang lại cũng có thể làm giảm lo lắng và lo lắng, những điều rất thường gặp ở phụ nữ mang thai, giúp người phụ nữ bình tĩnh hơn và tạo điều kiện cho em bé phát triển khỏe mạnh. Trong giai đoạn này, việc tập thể dục phải có sự hướng dẫn của chuyên gia y tế và được bác sĩ sản khoa chấp thuận, tốt nhất nên thực hiện một cách nhẹ nhàng và thư giãn.

Theo tuasaude

comment Bình luận