Vụ Mậm Spa quảng cáo phẫu thuật thẩm mỹ: Cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm!

Theo luật sư, nếu không được cấp phép mà cơ sở dịch vụ Thẩm mỹ MẬM SPA vẫn quảng cáo, thậm chí thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ xâm lấn thì cơ quan chức năng cần phải xử lý nghiêm để ngăn chặn kịp thời.
18:36 | 03/06/2022

Vụ Mậm Spa quảng cáo phẫu thuật thẩm mỹ: Cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm.

Liên quan đến việc Cơ sở dịch vụ Thẩm mỹ MẬM SPA (địa chỉ tại số 138 Nguyễn Du, TP. Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) quảng cáo các dịch vụ làm đẹp có xâm lấn dù trên thực tế chưa được cấp phép, đang nhận được sự quan tâm của dư luận, bởi cơ sở này đã hoạt động nhiều năm nay.

Sau phản ánh của Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng, không ít chị em phải giật mình bởi lẽ dù tại Hà Tĩnh, Sở Y tế chưa cấp phép cho bất kỳ bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ thực hiện phẫu thuật xâm lấn… thế nhưng, không hiểu vì sao cơ sở thẩm mỹ MẬM SPA lại ngang nhiên công khai quảng cáo, đăng tải các clip, hình ảnh, nội dung phẫu thuật thẩm mỹ xâm lấn tràn lan trên mạng xã hội.

“Nếu không đọc thông tin trên Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng thì tôi không thể biết MẬM SPA không được phép phẫu thuật thẩm mỹ xâm lấn vì trên Fanpage họ quảng cáo rất rầm rộ”, chị B. (30 tuổi) sinh sống tại Hà Tĩnh chia sẻ.

Chị B. cũng cho rằng, cơ quan chức năng cần kiểm tra, giám sát chặt hơn hoạt động của MẬM SPA nói riêng và các cơ sở thẩm mỹ, spa trên địa bàn nói chung để ngăn ngừa những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Đáng chú ý, ngay sau khi báo chí thông tin, cơ sở này đã nhanh chóng ẩn hoặc gỡ các Clip, hình ảnh, thông tin quảng cáo sai quy định.

Ngoài fanpage có tên Mậm Spa - 138 Nguyễn Du (https://www.facebook.com/mamspa138nguyendu) đăng tải những nội dung nghi vấn vượt quá phạm vi cho phép thì trên một facebook cá nhân có tên: Van Anh Phan (Dạy nghề thẩm mỹ) https://www.facebook.com/Suboodangyeu/photos_by, được cho là “bà chủ” của cơ sở này cũng đăng những thông tin tương tự, những hình ảnh cắt mí, tiêm tan mỡ Erua Line, tiểu phẫu tạo hình, tiêm filler…

Facebook cá nhân được cho là của "bà chủ" cơ sở MẬM SPA đã được gỡ xuống sau đó.

Facebook cá nhân được cho là của "bà chủ" cơ sở MẬM SPA đã được gỡ xuống sau đó.

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Trần Thanh Lam - Văn phòng luật sư Chính pháp cho hay: Theo quy định pháp luật tại Khoản 20 Điều 3 Nghị định số 96/2016/NĐ-CP thì Kinh doanh dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ, gồm: “Sử dụng kỹ thuật y học để phẫu thuật (giải phẫu) làm thay đổi hình dáng, đặc điểm nhận dạng con người. Kinh doanh dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ là ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, một trong các điều kiện là phải được đăng ký, cấp phép hoặc thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam”.

Theo Nghị định 155/2018/NĐ-CP ngày 12/11/2018 về nội dung sửa đổi một số điều của Nghị định số 109/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ thì các dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người), xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm chỉ được thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ tùy theo phạm vi hoạt động chuyên môn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Như vậy để thực hiện hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ thì cơ sở thực hiện phải đáp ứng điều kiện hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (có quyết định thành lập/giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/giấy phép đầu tư, giấy phép hoạt động,…) và đáp ứng điều kiện về cấp giấy phép hoạt động đối với phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, trong đó có các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nhân lực (Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ là bác sỹ chuyên khoa phẫu thuật tạo hình hoặc chuyên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ hoặc chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ).

Trường hợp các cơ sở thẩm mỹ, Spa không được cấp phép kinh doanh dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ theo quy định nêu trên mà lại quảng cáo và thực hiện các kỹ thuật phẫu thuật thẩm mỹ xâm lấn thì điều này trái quy định pháp luật.

Dịch vụ xâm lấn nghi vấn được thực hiện tại cơ sở MẬM SPA.

Luật khám bệnh chữa bệnh nghiêm cấm hành vi khám bệnh, chữa bệnh không có chứng chỉ hành nghề hoặc đang trong thời gian bị đình chỉ hành nghề, cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động hoặc đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động; Quảng cáo không đúng với khả năng, trình độ chuyên môn hoặc quá phạm vi hoạt động chuyên môn được ghi trong chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động…”, Luật sư Lam cho hay.

Tại khoản 6 Điều 39 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế quy định phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh hoặc đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động hoặc tại địa điểm không được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, hoặc hành vi cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, trừ trường hợp cấp cứu. Hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động của cơ sở trong thời hạn từ 12 tháng đến 24 tháng hoặc tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động từ 02 đến 04 tháng.

Điều 56 Nghị định 38/2021/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo quy định phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh khi chưa có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh hoặc chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh. Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm in, tạp chí in quảng cáo.

Dịch vụ tiêm filler, tiểu phẫu tạo hình được quảng cáo thực hiện tại Cơ sở Mậm Spa.

Ngoài chế tài xử lý vi phạm hành chính thì nếu trong thời gian hoạt động, các cơ sở này gây ra hậu quả chết người hoặc tổn thương về sức khỏe của những khách hàng đến thực hiện dịch vụ thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác theo quy định Bộ luật hình sự năm 2015. Ngoài ra, đối với các trường hợp gây thiệt hại cho khách hàng trong quá trình hoạt động thì các cơ sở này phải bồi thường thiệt hại theo quy định của Bộ luật dân sự 2015.

Chúng tôi tiếp tục thông tin về sự thật đằng sau Cơ sở dịch vụ Thẩm mỹ MẬM SPA địa chỉ số 138 - Nguyễn Du - TP Hà Tĩnh ở bài viết sau.

comment Bình luận