Vợ GS, Bác sĩ Tôn Thất Tùng - người sáng lập Hội Điều dưỡng Việt Nam qua đời

Bà Vi Thị Nguyệt Hồ, vợ của cố GS Tôn Thất Tùng (1912 - 1982) và là mẹ của cố PGS Tôn Thất Bách (1946 - 2004) đã từ trần vào chiều tối 13/12, hưởng thọ 94 tuổi.
12:49 | 14/12/2022

Thầy thuốc ưu tú Vi Thị Nguyệt Hồ trong quá trình công tác tại Bệnh viện Việt Đức (Ảnh: Tư liệu).

Thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, vào chiều tối 13/12, cụ bà Vi Thị Nguyệt Hồ đã qua đời tại nhà riêng.

Tên tuổi của bà Vi Thị Nguyệt Hồ gắn liền với hai cây đại thụ của nền ngoại khoa Việt Nam là cố GS Tôn Thất Tùng và cố PGS Tôn Thất Bách.

Làm việc chính thức trong Bệnh viện Việt Đức, bà trở thành y sĩ làm công việc gây mê và dụng cụ viên phòng mổ. Bà đã thể hiện được tài năng, góp phần thành công cho các ca mổ khó của chồng - GS Tôn Thất Tùng và cả con trai - PGS Tôn Thất Bách.

Trong gia đình, bà là hậu phương vững chắc của chồng và con trai. Trong phòng mổ, bà là một hỗ trợ viên đắc lực đằng sau nhiều ca mổ của hai vị giáo sư đầu ngành.

Cuộc đời của bà trải qua 60 năm gắn bó với nghề điều dưỡng, trong đó 40 năm công tác tại Bệnh viện Việt Đức. Bà Vi Thị Nguyệt Hồ cũng là người sáng lập Hội Điều dưỡng Việt Nam.

Trong suốt 22 năm từ 1990 đến 2012, bà là Chủ tịch Hội Điều dưỡng Việt Nam.

Với những cống hiến và đóng góp to lớn, bà đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng III, được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú... Năm 2016, bà được vinh danh giải thưởng Cống hiến trọn đời của Hiệp hội quản lý bệnh viện châu Á từ đề cử của Bộ Y tế nước ta.

Lễ viếng cụ bà Vi Thị Nguyệt Hồ được tổ chức vào hồi 10h45, thứ năm, ngày 15/12 tại Nhà Tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông. Lễ Truy điệu và đưa tang vào hồi 11h45 cùng ngày.

comment Bình luận