Sự thật làn da có 'trẻ 10 năm' như lời quảng cáo của các thẩm mỹ viện hiện nay

Ấn tượng với quảng cáo "trẻ hóa da không đau, chỉ thực hiện một lần hiệu quả kéo dài 10 năm", chị Thanh (47 tuổi) chọn một thẩm mỹ viện tại quận 3 để "tái sinh đa tầng".
10:24 | 11/01/2022

Khi tư vấn cho chị Thanh, nhân viên tại đây cho biết sử dụng một loại máy với tia ly phân và tần số sóng ánh sáng di chuyển nhẹ trên bề mặt da, kết hợp tinh chất tái tạo làn da bên ngoài giúp da se khít, căng bóng, mịn màng, xóa đi những nốt sạm, thâm quầng ở mắt và sóng mũi. Thẩm mỹ viện cũng sử dụng sóng sinh học để tăng sinh cơ và mỡ, làm đầy những khoảng trống trên gương mặt, xóa hiện tượng da chảy xệ chùng nhão hai bên má, giúp da săn chắc.

"Nhân viên thẩm mỹ viện hứa hẹn khắc phục các khuyết điểm trên gương mặt trong một lần duy nhất, với 60 phút thực hiện, không xâm lấn, không dao kéo phẫu thuật, không tiêm truyền chất lạ vào cơ thể, sau đó về nhà vẫn ăn uống sinh hoạt bình thường, không tốn thời gian nghỉ dưỡng", chị Thanh kể lại. Hiệu quả này được cam kết kéo dài khoảng 10 năm, bất kỳ khi nào thấy không đẹp có thể quay lại bảo hành, theo lời nhân viên tư vấn.

Quá trình thực hiện thủ thuật, nhân viên che mắt chị nên chị không biết được điều trị những gì. "Họ tiêm hai mũi kim vào mặt tôi, tôi thắc mắc thì được cho biết là thuốc tê", chị Thanh chia sẻ. Hôm sau, chị xuất hiện khối cộm hai bên má nên vào một bệnh viện kiểm tra. Bác sĩ siêu âm, ghi nhận có filler (chất làm đầy) rải rác ở dưới da.

Chị Thanh chưa ghi nhận biến chứng do filler, song rất lo lắng: "Giờ tôi chỉ mong không xảy ra chuyện xấu chứ không trông đợi trẻ đẹp hơn tuổi như hứa hẹn".

Một vị khách hàng khác tìm kiếm thông tin về phương pháp làm đẹp, tên thẩm mỹ viện trên mạng trước khi thực hiện thẩm mỹ. Vài năm nay, da mặt chị xuất hiện các dấu hiệu lão hóa rõ rệt với những vết thâm nám, sạm, lỗ chân lông to, mắt có quầng thâm, bắt đầu chùng nhão, chảy xệ, nếp nhăn nơi khóe mắt và khóe miệng.

Gõ từ khóa "trẻ hóa da" sẽ xuất hiện hàng chục quảng cáo của các thẩm mỹ viện. Hầu hết cam kết" điều trị chỉ một lần duy nhất" bằng những máy móc, công nghệ hiện đại, không phẫu thuật, không xâm lấn. Kết quả là trẻ hóa da trên bề mặt cũng như da tầng sâu, xóa sạch nám và tàn nhang, da căng bóng, tăng sinh cơ giúp da săn chắc, loại bỏ mỡ thừa trên gương mặt... và duy trì được nhiều năm.

May mắn hơn chị Thanh, nhờ tham gia một hội nhóm sau phẫu thuật thẩm mỹ, chị nhận được nhiều cảnh báo là không nên tin quảng cáo. Cuối cùng, chị Minh bỏ ý tưởng làm đẹp này.

Các chuyên gia cho biết sự lão hóa của làn da diễn tiến theo con đường một chiều. Việc chăm sóc, can thiệp giúp cải thiện hơn, làm chậm hơn chứ không thể làm ngừng lại quá trình lão hóa nên không có bất kỳ phương pháp nào chỉ làm một lần mà có thể kéo dài hiệu quả liên tục nhiều năm. Đến nay, tất cả phương pháp trẻ hóa da đều cần điều trị lặp lại, có những liệu trình lặp lại mỗi tuần, có những liệu trình lặp mỗi tháng, có những liệu trình lặp mỗi năm như sóng RF đơn cực, sóng siêu âm hội tụ. Cụ thể:

"Quá trình chăm sóc da phải thực hiện liên tục từ tháng này qua tháng kia. Không thể điều trị một lần mà có hiệu quả cả chục năm trong khi làn da già đi mỗi ngày do tiếp xúc với môi trường, không khí ô nhiễm, stress, hoặc tiếp xúc chất gây như rượu bia, thuốc lá...".

Nhiều spa, thẩm mỹ, bệnh viện thẩm mỹ quảng cáo phương pháp trẻ hóa. Hình ảnh minh họa

Một số phương pháp trẻ hóa da được ưa chuộng hiện nay là tái tạo da bằng hóa chất, sử dụng các phương pháp tiêm vi điểm dưỡng chất vào trong da hoặc công nghệ cao như laser pico giây, sóng siêu âm hội tụ vi điểm, sóng RF đơn cực để trẻ hóa làn da... Những phương pháp này đều phải thực hiện nhiều lần. Chẳng hạn, điều trị laser trong sạm da, tàn nhang hoặc các bớt sắc tố, thông thường cần lặp lại điều trị sau mỗi 4 tuần.

Làm đẹp nhanh để đón Tết là nhu cầu chính đáng. Nhu cầu này có thể thực hiện được với rất nhiều phương pháp làm da mịn màng, cải thiện các khuyết điểm trên da như sẹo mụn, sạm nám, chỉnh các đường nét trên khuôn mặt như sóng mũi cao, hõm má, hõm thái dương... Tuy nhiên, mọi người cần cân nhắc, tỉnh táo lựa chọn phương pháp phù hợp, cơ sở uy tín, sử dụng sản phẩm chất lượng; người thực hiện có tay nghề, được phép thực hiện các kỹ thuật để hạn chế nguy cơ xảy ra các biến chứng.

Thường vào cuối năm, bệnh viện tiếp nhận nhiều ca tai biến, với khoảng 3-5 trường hợp mỗi ngày. Tai biến thường bắt nguồn từ việc bệnh nhân mong muốn làm đẹp nhanh, làm đẹp với chi phí rẻ, thực hiện những cơ sở chưa được cấp phép, sử dụng sản phẩm chất lượng thấp. Hầu hết biến chứng cần nhiều thời gian xử lý, khắc phục, thậm chí có những biến chứng không thể phục hồi được.

comment Bình luận