Sắp tới Việt Nam có thể sẽ phải "nhập khẩu" vợ từ Châu Phi

Có rất nhiều lý giải cho nguyên nhân của tình trạng nói trên, tuy nhiên trong đó phải kể tới tâm lý muốn có con trai của rất nhiều gia đình Việt.
8:52 | 17/09/2020

Mất cân bằng giới tính là điều mà rất nhiều quốc gia đang phải đối mặt, điểm hình là tình trạng đàn ông tại một số nước phải lấy vợ ở nước ngoài.

Mới đây, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong vòng 30 năm nữa, Việt Nam cũng sẽ phải "nhập khẩu" cô dâu từ châu Phi bởi sự mất cân bằng giới tình.


Mất cân bằng giới tình là tình trạng xảy ra ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam (Ảnh minh họa: Dân Trí)

Đàn ông Việt Nam rất có thể sẽ phải sang châu Phi tìm vợ

Ông Nguyễn Văn Tân, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số, Kế hoạch hóa gia đình cho biết dân số Việt Nam hiện đang đứng trước 3 thách thức vô cùng lớn và một trong số đó chính là tình trạng mất cân bằng giới tính. Có nhiều lý giải cho nguyên nhân của tình trạng nói trên, tuy nhiên trong đó phải kể tới tâm lý muốn có con trai của rất nhiều gia đình Việt.


Dân số Việt Nam đang đối mặt với tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh (Ảnh minh họa: Vietnamnet)

Qua quá trình nghiên cứu và tổng hợp số liệu, ông Tân cho hay trên toàn thế giới chỉ có khoảng 15 quốc gia gặp phải tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Tình trạng này thường tập trung chủ yếu tại các nước nằm ở khu vực Đông Á, Nam Á, một số nước Trung Á và 1 quốc gia tại Trung Âu. Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam chính là quốc gia duy nhất phải đối mặt với việc mất cân bằng giới tính khi sinh. Dải đất hình chữ S chỉ đứng sau Trung Quốc với tỉ lệ mất cân bằng đạt ngưỡng 117 - 118 bé trai/100 bé gái.


Việt Nam là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á đối mặt với tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh (Ảnh minh họa: Báo Gia đình)

Kể từ năm 2006, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh mới bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam, và cho tới thời điểm này vẫn chưa được kiểm soát. Ông Tân nhận định rằng với tình hình như hiện nay, trên thế giới đang thiếu đi từ 150 - 175 triệu phụ nữ ở trong độ tuổi trưởng thành. Và nếu như việc này vẫn tiếp tục tiếp diễn theo chiều hướng tăng lên, thì chắc chắn Việt Nam sẽ là quốc gia tiếp theo có số lượng đàn ông ế vợ ở vào top cao của khu vực. “Nếu Việt Nam không có các giải pháp kiểm soát việc mất cân bằng giới tính khi sinh, đến 2050 sẽ có 3 - 4,3 triệu đàn ông không thể lấy được vợ. Đó là điều chắc chắn" - ông Tân nói thêm.


Rất có thể đến năm 2050, 4,3 triệu đàn ông Việt sẽ ế vợ (Ảnh minh họa: Vietnamnet)

Theo phân tích của ông Tân, độ tuổi trung bình để kết hôn của nam giới ở Việt Nam là 27,1 tuổi. Điều này đồng nghĩa với việc kể từ năm 2033, sẽ có một lượng lớn đàn ông không thể tìm được vợ Việt bởi tình trạng thiếu phụ nữ diễn ra.


Tình trạng ế vợ sẽ ngày càng phổ biến tại Việt Nam kể từ năm 2033 do có sự thiếu hụt phụ nữ (Ảnh minh họa: Thanh Niên)

Bên cạnh việc đưa ra lời cảnh bảo cho đàn ông Việt, ông Tân cũng nêu dẫn chứng về việc các quốc gia khác đang tích cực "nhập khẩu" cô dâu Việt, dẫn tới sự thiếu hụt ngày càng trầm trọng về số lượng của phái yếu ở trong nước. Ông chỉ ra rằng Đài Loan nhập khẩu tới 130.000 cô dâu Việt, trong khi Hàn Quốc cũng tiếp nhận tới 85.000 người. Điều này chính là sự đe dọa không nhỏ với đàn ông Việt Nam trong những năm sắp tới: "Nhưng đến chúng ta, nhập ở đâu, chưa nhìn thấy thị trường nào cả. Muốn mua phải có tiền mới mua được, nhưng gia đình bình thường lấy đâu ra tiền nên có người nói, có lẽ tương lai Việt Nam sẽ phải nhập khẩu cô dâu từ châu Phi".


Rất có thể đàn ông Việt Nam sẽ phải chọn cho mình cô dâu tới từ châu Phi trong những năm sắp tới (Ảnh minh họa: VTC News)

CĐM hoang mang với những con số thống kê

Ngay sau khi được chia sẻ, những số liệu thống kê cùng lời cảnh báo của nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số, Kế hoạch hóa gia đình nhanh chóng thu hút sự quan tâm không nhỏ của cộng đồng mạng. Không ít người tỏ ra vô cùng bất ngờ, thậm chí có phần hoang mang với "những con số biết nói "đã được công bố.


Cư dân mạng bất ngờ với số liệu được đưa ra (Ảnh chụp màn hình)

Trong khi đó, không ít người đã thực sự phải khóc ròng khi nghĩ tới tương lai không được lấy vợ Việt và phải thành đôi với một người không cùng màu da, tiếng nói: "Con gái Việt vừa xinh vừa đảm, lấy dâu nước ngoài về không biết có hợp không nữa".


Một số người còn lo bản thân sẽ có nguy cơ ế trong tương lai (Ảnh chụp màn hình)

Tình trạng trên đã diễn biến tới mức báo động và cần có sự giải quyết bằng cách thay đổi tâm lý của mọi người, để đàn ông Việt sẽ không phải lâm vào tình trạng ế vợ trong những năm tiếp theo.

Tổng hợp

Theo Thể thao & văn hoá

comment Bình luận