Quảng Ngãi tạo điều kiện cho người dân về quê ăn Tết, các tỉnh khác thì sao?

Trong khi Thanh Hóa vẫn "vận động" người dân không về quê ăn Tết thì Quảng Ngãi đã nới lỏng quy định tạo điều kiện cho dân về quê ăn Tết...
10:08 | 11/01/2022

Sáng 10-1, tại cuộc họp Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch COVID-19, sau khi nghe báo cáo từ cơ quan chuyên môn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã quyết định nới lỏng các quy định liên quan để tạo điều kiện cho người dân về quê ăn tết.

 

Tỉnh Quảng Ngãi không bắt buộc người dân về quê đón Tết test nhanh hay xét nghiệm Covid-19. Ảnh NLĐ

Quảng Ngãi nới lỏng quy định

Theo đó, tất cả trường hợp đang lao động, sinh sống và làm việc ở các tỉnh, TP trên cả nước khi về Quảng Ngãi ăn tết không cần thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Tỉnh này sẽ tạo điều kiện cho người dân về quê ăn tết. Ông Minh giao cho các địa phương, tùy vào tình hình cụ thể, UBND các huyện, thị xã và TP được phép điều chỉnh, nới lỏng quy định cho phù hợp, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các trường hợp F0 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ được điều trị tại nhà.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng lưu ý, 13 huyện, thị xã, TP khi thực hiện nới lỏng cũng cần phải đảm bảo an toàn công tác phòng chống dịch chung của địa phương, không để lây lan dịch và bùng phát mạnh trên diện rộng. Trong đó tuyên truyền người dân từ ngoài tỉnh về quê ăn tết thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch.

Chiều cùng ngày, Sở Y tế tỉnh Quảng Bình cho biết đối với người về/đến từ địa bàn phân loại dịch cấp 3, cấp 4 hoặc vùng cách ly y tế (phong tỏa) thì trước khi về địa phương phải thực hiện xét nghiệm RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên trong vòng 72 giờ.


Người đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 (sáu tháng tính đến thời điểm về địa phương) sẽ tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú trong bảy ngày. Với người tiêm chưa đủ liều vaccine sẽ thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú bảy ngày kể từ ngày về/đến địa phương.

Với người chưa tiêm vaccine sẽ thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày, xét nghiệm COVID-19, sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Đối với người về/đến từ địa bàn có dịch cấp 1, cấp 2 sẽ không yêu cầu xuất trình kết quả xét nghiệm khi đi lại, tự theo dõi sức khỏe và thực hiện 5K.

Quảng Trị vẫn cách ly tập trung

Trong khi đó, người ở vùng cam (cấp độ 3) chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ vaccine và người từ vùng đỏ (cấp độ 4) khi tiêm đủ vaccine về Quảng Trị vẫn sẽ phải cách ly tập trung bảy ngày và theo dõi tại nhà bảy ngày. Người chưa tiêm đủ vaccine sẽ cách ly tập trung tối thiểu 14 ngày và tiếp tục cách ly tại nhà 14 ngày.

Tối 10/1, trao đổi với báo chí, ông Hoàng Nam (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị) cho biết tỉnh này vẫn thực hiện chống dịch bám theo và không vượt Nghị quyết 128 của Chính phủ. Ông này cho rằng tỉnh vẫn tạo điều kiện cho bà con nhưng an toàn của người dân là trên hết nên vẫn sẽ thực hiện các biện pháp chống dịch về cách ly tập trung như trên.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện tại các tỉnh miền Trung đều không còn cách ly tập trung người về từ vùng cấp độ 3, 4. Nhiều địa phương còn thực hiện cho F0 nhẹ cách ly, điều trị tại nhà và F1 tiếp xúc gần cũng chỉ cách ly tại nhà. Thậm chí những địa phương từng có các biện pháp chống dịch rất khắt khe như Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi... đều cũng đã thích ứng linh hoạt để bà con có thể về quê ăn tết.

Riêng chỉ có tỉnh Quảng Trị vẫn quy định người dân về quê đi cách ly tập trung 7 -14 ngày nếu đang ở vùng cam và đỏ.

Nhiều người dân xa quê hai năm nay khi được hỏi đều rất buồn khi thấy tỉnh này thực hiện chính sách một cách cứng nhắc trong khi tinh thần hiện nay là sống chung an toàn với dịch. Tết đang cận kề, người dân muốn về quê thăm gia đình mà tỉnh này buộc cách ly tập trung với thời gian dài như trên thì không còn được ăn tết bên gia đình và phát sinh thêm chi phí.

Thanh Hóa vẫn "vận động" người dân không về ăn Tết

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Đỗ Minh Tuấn vừa ban hành Chỉ thị về tổ chức đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 trên địa bàn tỉnh. Trong đó có nội dung yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị phải: tuyên truyền Nhân dân vận động người thân đang sinh sống, làm việc ở nơi có dịch không trở về tỉnh khi không thật sự cần thiết; kiểm soát chặt chẽ và yêu cầu người từ vùng đang có dịch trở về địa phương phải thực hiện nghiêm việc khai báo, theo dõi y tế, cách ly theo quy định. Tăng cường quản lý các hoạt động lễ hội, vui xuân, đón Tết, kỷ niệm ngày truyền thống, sinh hoạt tôn giáo, đám cưới, gặp mặt, mừng thọ, đám tang... theo đúng quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Trước đó, chính quyền thành phổ Thanh Hóa có thư ngỏ gửi các tầng lớp nhân dân trong địa bàn thành phố đang làm việc tại tỉnh ngoài, nước ngoài... về việc tạm thời không trở về quê nếu không thực sự cần thiết; nhất là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Điều này đã gây "bão" trong dư luận.

Cũng tại Thanh Hóa, ngày 21/12/2021, UBND xã Nga Phú (huyện Nga Sơn) đã ban hành quyết định về việc cách ly y tế tập trung tại nhà 14 ngày để phòng, chống dịch Covid-19 đối với công dân H.T.V. Người này đi từ Hà Nội về và đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19.

comment Bình luận