PCCP đồng hành doanh nghiệp, tiếp cận công lý và lan tỏa yêu thương

2 năm – một chặng đường không dài nhưng vô cùng hạnh phúc và tự hào đối với đội ngũ anh em Trung tâm tư vấn chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu (gọi tắt PCCP) trong đồng hành doanh nghiệp tiếp cận công lý và lan tỏa những điều tốt đẹp.
6:00 | 31/07/2021

3 năm hoạt động đầu năm 2019, Trung tâm tư vấn chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu được Bộ Khoa học – Công nghệ cấp giấy phép hoạt động 3 năm đã qua, PCCP đã đồng hành cùng doanh nghiệp và nhân dân tiếp cận công lý và lan tỏa những điều tốt đẹp tiếp cận công lý, kịp thời thông tin, phản ánh các vấn đề về hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại được doanh nghiệp và người dân cả nước quan tâm, đáp ứng yêu cầu của sự phát triển xã hội trong thời đại mới.

Từ khi chính thức PCCP thành lập theo số Quyết định 388/QĐ- LHHVN và phê duyệt Điều lệ tổ chức hoạt động số 389/LHHVN, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy Chứng nhận đăng ký hoạt động số: A- 2070 ngày 19/04/2019 đi vào hoạt động tại trụ sở PCCP có địa chỉ tại: 33 phố Vạn Kiếp- Tổ 58A- P.Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà nội đến nay trụ sở VPĐD khang trang, ổn định sau thời gian chuyển dời nhiều lần, với đủ đầy các tổ của một mô hình “gọn nhẹ ” gồm:

Hội đồng khoa học: Tập hợp nhiều Giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, các chuyên gia hàng đầu đã và đang công tác hoặc giảng dậy các ngành Luật pháp, Hành pháp, Tư pháp, Hành chính, Truyền thông ... tập trung nghiên cứu soạn giáo trình giảng dậy để đưa lý luận vào thực tiễn, đánh giá, thẩm định, phản biện thực hiện việc giảng dậy bồi dưỡng  nghiệp vụ phòng và chống hàng giả, hàng nhái, hàng không đảm bảo chất lượng và chống gian lận thương mại cho toàn xã hội. Đây là nhiệm vụ them chốt của PCCP theo nghị quyết của Hội đồng quản lý PCCP đề ra trong giai đoạn trước mắt và lâu dài mà Hội đồng khoa học của PCCP đang triển khai thực hiện.

Ban giám đốc và phòng ban: Được biên chế là những cán bộ  trẻ có trình độ năng nổ, nhiệt huyết có tâm, có tầm, bản lĩnh chính trị vững vàng, đào tạo bài bản, tuy còn nhiều hạn chế nhưng được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo;  Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Bộ Khoa Học và các Bộ ban ngành liên quan… Lãnh đạo các tỉnh thành trong cả nước tin rằng sẽ đạt được những thành tự đáng nể nhiệm vụ được giao cống hiến cho đất nước.

Nỗ lực thực hiện nhiệm vụ được giao

Xây dựng mạng lưới các ngân hàng dữ liệu, lưu giữ mẫu vật phẩm làm đối chứng cho các nhà sản xuất, thương mại, nhập khẩu, xuất khẩu về hàng hóa để phát hiện. Chống và thực hiện tư vấn các bước nhằm bảo vệ thương hiệu cho các đối tác. Xây dựng qui trình ngăn chặn phát hiện hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại cho các nhà sản xuất, thương mại, nhập khẩu, xuất khẩu về hàng hóa để phát hiện và thực hiện tư vấn các bước nhằm bảo vệ thương hiệu, nhân hiệu cho các đối tác.

Chuyển giao công nghệ kết quả nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học mà PCCP làm chủ đề tài. Tư vấn Luật thương mại phát hiện việc gian lận thương mại. Đại diện giải quyết tranh chấp thương mại trong nước và Quốc tế khi đối tác yêu cầu. Tổ chức Hội nghị, Hội thảo khoa học trong những lĩnh vực đã và đang nghiên cứu, tập huấn, đào tạo cấp chứng chỉ chuyên môn trong lĩnh vực nghiên cứu nói trên.

Tiếp nhận các nguồn tài trợ, chuyển giao công nghệ (Xuất nhập khẩu Công Nghệ) với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước thực hiện nhiệm vụ của Trung tâm hoạt động theo nguyên tắc tự chủ, tự quản, tự trang trải về tài chính theo đúng quy định của Pháp Luật của Nhà nước.

Quyền hạn của Trung tâm: Tự chủ bộ máy, nhân lực, tài chính độc lập, xây dựng kế hoạch hoạt động theo chức năng nhiệm vụ, hợp tác, liên kết liên doanh nhận tài trợ với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước phù hợp với chức năng nhiệm vụ của Trung tâm, công bố, quảng cáo giới thiệu, chuyển giao, chuyển nhượng kết quả hoạt động khoa học công nghệ theo quy định của Luật Báo chí, Luật Xuất bản và các quy định luật pháp khác có liên quan.

Hội đồng quản lý: Cơ quan quyết định cao nhất  tập hợp được nhiều cán bộ có năng lực, trình độ, có kinh nghiệm, đã và đang tham gia công tác tại các cơ quan nhà nước, các tổng công ty lớn, tập đoàn kinh tế ,các trưởng Đại học có danh tiếng trong và ngoài nước tâm huyết với việc Phòng và chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại.

Ngay từ khi thành lập, PCCP luôn “Trung tâm tư vấn chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu-nay là gọi tắt PCCP  trong đồng hành doanh nghiệp và nhân dân tiếp cận công lý và lan tỏa những điều tốt đẹp”; kịp thời phản ánh, thông tin các vấn đề thời sự, bức xúc do doanh nghiệp và người dân phản ánh; Liên kết mời gọi được các Giáo sư, tiến sĩ đã và đang công tác tại các các trường : Luật Hà nội ; Luật TPHCM; Học viện Tư pháp; Học Viện An ninh nhân dân; Đại học cảnh sát và học viện báo chí Tuyên truyền; văn phòng luật sư để tư vấn và trợ giúp pháp lý cho doanh nghiệp và người dân kịp thời.

Thực hiện các hoạt động cộng đồng, từ thiện định kỳ vào các dịp lễ, Tết; chăm lo đời sống cho anh em làm việc đi tham quan, nghỉ dưỡng định kỳ.

Trong đó, mỗi chương trình, hoạt động, hay việc làm từ thiện (kể cả chuyên môn cho đến đời sống) của PCCP đều được sự quan tâm và chỉ đạo, hướng dẫn tận tình, kịp thời của Lãnh đạo các địa phương nơi PCCP thực hiện. Đó là nguồn động viên, khích lệ tinh thần to lớn để anh em PCCP tiếp tục làm việc.

Nhìn lại hành trình

Nhìn lại hành trình 3 năm (2019-2021), PCCP đã có nhiều hoạt động cộng đồng - xã hội để lại nhiều dấn ấn khó phai. Đó là khoảng thời gian mà mỗi anh em của PCCP tự thấy mình trưởng thành hơn rất nhiều. Còn nhớ những ngày đầu, PCCP chỉ vỏn vẹn cho 7 nhân sự chủ chốt (2 lãnh đạo, thư ký, 1 hành chính - trị sự, 3 luật sư).

Không có mô tả.2 năm (2019-2020) là chặng đường tuy không dài so với hành trình 3 năm hình thành và phát triển của PCCP nhưng lại vô cùng hạnh phúc và đáng tự hào đối với đội ngũ những người mang tên PCCP.

Năm 2019, 2020 là khoảnh thời gian áp lực và thách thức nhất. Thời đó, PCCP để Hỗ trợ tư vấn chống hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại cho nhiều doanh nghiệp lớn trong cả nước. 7 con người đã cùng gồng gánh nhau vừa tìm hiểu nghiên cứu phân tích đáng giá phản biện để đưa ra nhưng phương án và cách xử lý hợp tình, và đúng pháp luật.

Một trong số những hoạt động để lại nhiều cảm xúc nhất phải kể đến năm 2019 và 2020. Trong 2 năm này, PCCP đã thực hiện được 2 chuyến thiện nguyện đáng nhớ.

Cuối năm 2020, chuyến cứu trợ, khắc phục bão lụt cho 100 hộ dân tại huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái, với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng. Chuyến trao 10 chiếc xe đạp điện, 20 suất học bổng và 100 phần quà cho người dân .

Và còn nhiều, nhiều lắm những kỷ niệm trong từng bước trưởng thành của mỗi anh em PCCP luôn đoàn kết và gắn bó …

comment Bình luận