Nguyễn Hữu Linh thừa nhận ôm hôn bé gái nhưng không dâm ô, VKSND bác đơn kêu oan

Trong quá trình điều tra, ông Nguyễn Hữu Linh thừa nhận 3 lần ôm hôn bé gái nhưng không dâm ô vì ông cho rằng không đủ yếu tố cấu thành tội phạm theo quy định.
18:02 | 19/06/2019
Ngày 18/6, trong quá trình điều tra và truy tố, trong biên bản giao nhận kết luận điều tra, ông Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi, nguyên Phó Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng) không thừa nhận hành vi dâm ô với trẻ em trong vụ việc sàm sỡ bé gái tại chung cư Galaxy 9, đường Nguyễn Khoái, quận 4, TP.HCM. Ông Linh thừa nhận 3 lần ôm hôn bé gái 8 tuổi trong thang máy. Tuy nhiên, ông Linh cho rằng đây không phải là hành vi dâm ô vì chưa đủ yếu tố cấu thành tội dâm ô theo Bộ luật hình sự 2015.
 
Nguyễn Hữu Linh thừa nhận ôm hôn bé gái nhưng không dâm ô
Vụ ông Linh dâm ô bé gái trong thang máy gây phẫn nộ dư luận.
 
Cáo trạng của VKSND quận 4 xác định ông Nguyễn Hữu Linh có hành vi dâm ô đối với cháu bé, kết luận rằng đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm người dưới 16 tuổi. VKSND quận 4 truy tố Nguyễn Hữu Linh tội "Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi" theo khoản 1, Điều 146 Bộ luật Hình sự năm 2015 với khung hình phạt từ 6 tháng đến 3 năm tù.
 
Ngày 25/6 tới đây, TAND Quận 4, TP.HCM sẽ đưa bị cáo Nguyễn Hữu Linh ra xét xử sơ thẩm về tội danh "dâm ô người dưới 16 tuổi". Phiên tòa sẽ được xét xử kín, do ông Nguyễn Hải Nam - Phó chánh án TAND quận 4 làm chủ tọa.

Luật sư Trần Bá Học (đoàn LS TP.HCM) bào chữa cho bị cáo Nguyễn Hữu Linh đã có đơn "kêu oan" cho rằng cáo trạng của VKSND quận 4 cáo buộc ông Linh về tội dâm ô là chưa phù hợp với các yếu tố cấu thành tội danh. Luật sư gửi bản kiến nghị dài 5 trang gửi TAND quận 4 trả hồ sơ, điều tra bổ sung để xác định ông Linh có phạm tội hay không để không xử oan người vô tội.
 
Sáng 19/6, lãnh đạo VKSND quận 4 cho biết đơn vị đã bác kiến nghị nêu trên của luật sư, và khẳng định việc truy tố tội danh ông Nguyễn Hữu Linh là đúng người, đúng tội, phù hợp với diễn biến vụ án. Theo VKSND quận 4, hành vi của ông Linh thực hiện liên tục 3 lần, làm cháu bé hoảng loạn và bỏ chạy ngay khi cửa thang máy mở ra. Do đó, không thể nói các hành vi của ông Linh là xuất phát từ sự quý mến.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/06/14/Nguyễn Hữu Linh sẽ được xử kín - Pháp đình - ZING.VN_14062019101143.mp4[/presscloud]
 
Nguyên Phó Viện trưởng VKS dâm ô bé gái trong thang máy chung cư. Clip: Zing
 
Theo VKS, hành vi dâm ô của ông Linh có thể là bột phát nhưng là nhằm thỏa mãn nhu cầu tình dục của bị can tại thời điểm thực viện hành vi phạm tội. Ngoài ra, để che dấu hành vi đồi bại của mình, ông Linh còn quyết định khai tên giả với cơ quan điều tra.

Vào chiều 2/4, trên MXH xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh một bé gái bị người đàn ông dâm ô, sàm sỡ trong thang máy tại chung cư Galaxy 9, đường Nguyễn Khoái, quận 4, TP.HCM. Theo đoạn clip, người này ôm hôn, ôm choàng cháu bé. Đến 21h cùng ngày, công an phường 1, quận 4 nhận được đơn tố giác của bà Nguyễn Thị Bích Thư (trưởng ban quản lý chung cư Galaxy) về trường hợp này.

Qua kiểm tra, xác minh sự việc, cơ quan công an xác định người đàn ông ôm hôn bé gái trong thang máy là Nguyễn Hữu Linh, nguyên Phó Viện trưởng VKS Đà Nẵng, đã nghỉ hưu từ tháng 6/2018. Đến ngày 3/4, ông Linh đến công an quận 4 trình diện. Ông thừa nhận có uống 1 chai bia trước khi trở về căn hộ, căn hộ tại chung cư Galaxy là của con trai. Ông Linh thừa nhận có xảy ra sự việc như trong clip miêu tả, tuy nhiên khẳng định chỉ là "nựng" bé gái vì thấy cô bé dễ thương.

Sau 20 ngày ồn ào vụ ông Linh "nựng" bé gái trong thang máy, đến chiều 21/4, công an quận 4 đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Hữu Linh.

 
 
Chi Nguyễn (t/h)
comment Bình luận