Ngoài 'đồng hành' cùng Việt Á, Công ty Hợp Nhất còn đưa cho CDC Sóc Trăng 356 triệu đồng

Tại Sóc Trăng, "bội đôi" Việt Á và Hợp Nhất là 2 doanh nghiệp thân thiết, cùng liên danh và có quyền lợi với nhau tại nhiều gói thầu. Riêng Sở Y tế là 11,3 tỷ đồng, còn tại CDC Sóc Trăng là 19 tỷ đồng, ngoài ra Công ty Hợp Nhất còn "hỗ trợ" CDC tới 356 triệu đồng mà không có giấy tờ giao nhận.
8:04 | 12/05/2022

Chưa rõ lý do vì sao Hợp Nhất và Việt Á lại có mối quan hệ song hành tại nhiều gói thầu ở Sóc Trăng?

Ngày 12/5, Thanh tra tỉnh Sóc Trăng có kết quả thanh tra việc xã hội hóa, liên doanh, liên kết các dịch vụ y tế; mua sắm trang thiết bị y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm phục vụ phòng, chống dịch COVID-19.

Theo kết luận, trong hai năm 2020 và 2021, tỉnh Sóc Trăng có 451 gói thầu mua sắm thiết bị y tế và vật tư y tế với tổng giá trị hơn 238,4 tỉ đồng.

Trong đó, 58 gói thầu thiết bị y tế hơn 67 tỉ, 322 gói thầu vật tư y tế gần 106 tỉ, 17 gói thầu sinh phẩm gần 31 tỉ và kit xét nghiệm hơn 34,5 tỉ đồng (54 gói thầu).

Qua thanh tra một số gói thầu tại Sở Y tế Sóc Trăng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) và trung tâm y tế các huyện Châu Thành, Trần Đề và thị xã Vĩnh Châu; đoàn thanh tra phát hiện một số sai sót liên quan đến hồ sơ phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu; lập, thẩm định, phê duyệt dự toán không đúng thẩm quyền; kế hoạch lựa chọn nhà thầu ghi sai tên gói thầu…

Ngoài ra, cũng có nhà thầu chưa đủ điều kiện để kinh doanh thiết bị y tế; thông tin về xuất xứ hàng hóa trong hồ sơ kỹ thuật khác với thông tin báo giá và hợp đồng.

Cũng theo kết luận thanh tra, trong lúc dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, một số đơn vị trực thuộc Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng đã mượn thiết bị y tế, vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm, kit xét nghiệm nhưng không có văn bản thỏa thuận, trị giá hơn 142 tỉ đồng.

Gói thầu trị mua thiết bị, hóa chất, vật tư cho CDC Sóc Trăng trị giá tới 19 tỷ đồng của "bộ đôi" Việt Á và Hợp Nhất.

Đối với các gói thầu liên quan đến Công ty cổ phần công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) và Công ty TNHH khoa học Hợp Nhất (Công ty Hợp Nhất), Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng có 5 gói thầu hơn 11,3 tỉ đồng. Trong đó, Công ty Việt Á trên 4,5 tỉ, Công ty Hợp Nhất gần 6,8 tỉ đồng.

Tại CDC Sóc Trăng có một gói thầu trị giá hơn 19 tỉ đồng. Trong đó, Công ty Việt Á gần 13,4 tỉ và Công ty Hợp Nhất hơn 5,7 tỉ đồng.

Trong quá trình thanh tra, lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện Công ty Hợp Nhất hỗ trợ bếp ăn tập thể của CDC Sóc Trăng để phòng, chống dịch trên 358 triệu đồng. Việc hỗ trợ này không thực hiện bằng văn bản, mà bằng hình thức giao nhận giữa hai bên và không xin ý kiến cấp trên.

Bốn tháng trước, CDC Sóc Trăng báo cáo việc hỗ trợ này cho Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an Sóc Trăng, nhưng không báo cho cơ quan chủ quản là Sở Y tế.

Từ những sai sót trên, Thanh tra tỉnh Sóc Trăng kiến nghị cấp trên thu hồi 358 triệu đồng do Công ty Hợp Nhất hỗ trợ bếp ăn tập thể của CDC. Số tiền này chưa được sử dụng, tồn tại quỹ.

Thanh tra tỉnh Sóc Trăng cũng đề nghị Sở Y tế kiểm điểm trách nhiệm và rút kinh nghiệm một tập thể, 28 cá nhân.

Công ty TNHH khoa học Hợp Nhất hoạt động từ năm 2007, địa chỉ đăng ký tại số: 83/10 Bạch Đằng, Phường 2, quận Tân Bình, (TP.HCM). Người có tên ĐẶNG THỤY THANH LY đang chịu trách nhiệm pháp luật của doanh nghiệp.

Sức Khỏe 24H sẽ tiếp tục thông tin!

 

Bắt tạm giam Giám đốc CDC Hậu Giang vì nhận 'quà' gần nửa tỷ của Việt Á

Sáng 11/5, lực lượng chức năng tỉnh Hậu Giang đã thực hiện lệnh bắt tạm giam và khám xét nơi ở, nơi làm việc của ông Nguyễn Văn Lành, Bí thư Đảng ủy bộ phận, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh.

Ngoài ông Lành, 2 cán bộ cấp trưởng phòng ở CDC Hậu Giang cũng bị bắt tạm giam.

Như đã thông tin, Ngày 10/5, ông Đồng Hoàng Dũng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Hậu Giang, đã ký thông cáo báo chí về vi phạm đối với các gói thầu mua sắm kit xét nghiệm Covid-19 liên quan đến Công ty CP Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á ).

Theo đó, liên quan đến việc mua sắm kit test của Công ty Việt Á, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết các cơ quan truyền thông, báo chí thời gian qua đã đồng hành và hỗ trợ tỉnh Hậu Giang tuyên truyền các kết quả nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Đồng thời, qua đó có những phản ánh, góp ý, kiến nghị với lãnh đạo tỉnh một số việc mà các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện chưa tốt, chưa đúng theo quy định hiện hành, trong đó có vụ việc liên quan đến các gói thầu mua sắm kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Tỉnh ủy Hậu Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đã chỉ đạo tiến hành thanh tra tại Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc.

Song song đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy bộ phận CDC tỉnh. Qua kiểm tra và thanh tra phát hiện có vi phạm.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã ban hành các quyết định thi hành kỷ luật, gồm: Cảnh cáo đối với Đảng ủy bộ phận CDC tỉnh; cách chức tất cả chức vụ trong Đảng đối với ông Nguyễn Văn Lành, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Sở Y tế, Bí thư Đảng ủy bộ phận, Giám đốc CDC tỉnh.

Cách chức tất cả chức vụ trong Đảng đối với bà Huỳnh Thị Hồng Đoan, Trưởng Khoa dược - Vật tư Y tế thuộc CDC tỉnh; cách chức tất cả chức vụ trong Đảng đối với ông Hà Tấn Bình Đẳng, Trưởng Khoa xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng thuộc CDC tỉnh.

Trên cơ sở quyết định thi hành kỷ luật Đảng của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Y tế đã ban hành quyết định thi hành kỷ luật hành chính bằng hình thức cách chức đối với ông Lành.

Lãnh đạo CDC tỉnh đã cách chức bà Đoan và ông Đẳng.

Trước đó, trao đổi với báo chí, ông Lành kể trưa 3/12/2021, ông đang ăn cơm tại nhà riêng ở TP Vị Thanh thì có người gọi điện xưng là Nguyên ở Công ty Việt Á, nói muốn ghé cơ quan. Ông nói đang ở nhà nên người này đến nhà.

Sau khi thăm hỏi, người này ra xe cầm chiếc túi và đặt trên quầy thuốc của nhà ông. Khi ông hỏi, người này trả lời là bồi dưỡng cho anh em phòng chống dịch.

Mở túi quà thấy rất nhiều tiền, ông Lành chạy ra xe hỏi, người tên Nguyên tiếp tục trả lời "dịch giã nên bồi dưỡng cho anh em" và lên xe đi.

Chiều cùng ngày, ông Lành đem túi quà đến cơ quan, mời các phòng chức năng và trình bày lại sự việc Công ty Việt Á gửi tiền. Sau đó ông cùng với cơ quan lập biên bản, niêm phong và giao phòng tổ chức giữ; giao phòng kế hoạch làm báo cáo lãnh đạo tỉnh.

UBND tỉnh giao cho công an làm việc, sau đó cơ quan công an thu hồi túi quà, bên trong có 450 triệu đồng.

comment Bình luận