Mỹ: Phát triển loại thuốc tránh thai ngắn hạn dành cho nam giới

Các nhà khoa học đã phát triển loại thuốc tránh thai ngắn hạn dành cho nam giới, không có tác dụng phụ như thuốc nội tiết tố.
14:15 | 16/02/2023


Thuốc tránh thai dành cho nam giới có tác dụng ức chế khả năng bơi của tinh trùng. Ảnh: Sky News

Nghiên cứu do Viện Y tế Quốc gia tài trợ, được các chuyên gia tại Đại học Y khoa Weill Cornell công bố ngày 15/2. Thuốc hiệu quả trong việc ngăn tinh trùng tiếp cận trứng ở chuột, mở ra tiềm năng phát triển loại thuốc tránh thai tác dụng nhanh, ngắn hạn dành cho đàn ông.

Trong thử nghiệm, các nhà khoa học đã cho chuột đực uống một liều hợp chất ức chế adenylyl cyclase hòa tan (sAC) - enzym cần thiết để kích hoạt khả năng bơi và trưởng thành của tế bào tinh trùng. Enzym này giúp tinh trùng có thể di chuyển qua đường sinh dục nữ và thụ tinh cho trứng. Nghiên cứu cho thấy chuột đực sử dụng hợp chất này "thể hiện hành vi giao phối bình thường" nhưng không làm con cái mang thai. Trong khi đó, tỷ lệ thụ thai thành công của chuột đực dùng giả dược là 30%.

Chuột đực được uống chất ức chế duy trì "tình trạng vô sinh tạm thời" trong vòng 2,5 giờ. Các tinh trùng khôi phục khả năng vận động sau 3 giờ. Trong vòng 24 tiếng, các con chuột đực đã có thể lấy lại khả năng sinh sản, không có tác dụng phụ.

"Thuốc tránh thai dành cho nam giới là một mục tiêu có thể đạt được. Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp bằng chứng rằng một ngày nào đó, đàn ông có thể dùng thuốc tránh thai để đem lại sự bình đẳng cho cả hai người trong mối quan hệ", tiến sĩ Lonny Levin, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết.

Theo Cơ quan Sức khỏe Sinh sản và Tình dục Liên Hợp Quốc, gần một nửa số ca sinh trên thế giới là nằm ngoài kế hoạch. Gánh nặng ngừa thai phần lớn đè lên vai phụ nữ.

Nghiên cứu lưu ý rằng trong nhiều năm, lựa chọn ngừa thai duy nhất với nam giới là bao cao su và thắt ống dẫn tinh. Do đó, phương pháp tránh thai mới có thể mang lại sự bình đẳng, giống với sự ra đời của thuốc tránh thai đường uống - cuộc cách mạng kế hoạch hóa gia đình.

Các tác giả lưu ý nghiên cứu không sử dụng nội tiết tố. Như vậy, thuốc không có tác dụng phụ như các loại thuốc tránh thai thông thường. Theo tiến sĩ Levin, đàn ông dè dặt với thuốc tránh thai đường uống bởi họ lo ngại tác dụng phụ ảnh hưởng chất lượng tinh trùng.

Thuốc nội tiết tố có hiệu quả ngừa thai khoảng 94% trong các thử nghiệm lâm sàng, nhưng bị loại bỏ do tác dụng phụ, chẳng hạn mụn trứng cá và thay đổi tâm trạng.

Các chuyên gia đang tiếp tục thử nghiệm chất ức chế sAC ở thỏ, loài có hệ thống sinh sản tương tự như con người.

"Chúng tôi sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng ở người sau hai đến ba năm nữa. Thông thường, giai đoạn đầu tiên của thử nghiệm sẽ chỉ tập chung vào tính an toàn. Lợi thế của chúng tôi là có thể kiểm tra xem chất ức chế sAC có ngăn chặn khả năng di chuyển của tinh trùng ở người hay không ngay ở giai đoạn đầu", tiến sĩ Melanie Balbach, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết.

comment Bình luận