Làm sao để mang thai khi kinh nguyệt không đều?

Phụ nữ kinh nguyệt không đều có thai không? Câu trả lời là có, nhưng khó hơn so với người có kinh nguyệt đều đặn.
10:21 | 25/12/2020

Kinh nguyệt không đều có thai không?

Kinh nguyệt không đều, vô kinh hay chảy máu bất thường là nguyên nhân gây ra 30-40% ca vô sinh. Đây là dấu hiệu cho thấy bạn không rụng trứng, hoặc bạn không rụng trứng vào cùng một thời điểm hàng tháng hoặc có tháng rụng tháng không.

Tuy nhiên, mức độ khó khăn của việc thụ thai còn phụ thuộc vào việc kinh nguyệt của bạn không đều tới mức nào. Kinh nguyệt không đều có thai không? Nếu kinh nguyệt hàng tháng chỉ chênh lệch 1-2 ngày, thì khả năng thụ thai của bạn vẫn cao gấp đôi người có chu kỳ kinh chênh lệch hơn 6 ngày.

Một nghiên cứu cho thấy phụ nữ có chu kỳ kinh ổn định thì khả năng thụ thai cao gấp 4 lần người có chu kỳ kinh biến thiên hơn 10 ngày. Khả năng thụ thai kém phụ thuộc vào 3 yếu tố:

  • Nguyên nhân gây kinh nguyệt bất thường
  • Mức độ bất thường của kinh nguyệt
  • Khả năng canh chính xác ngày rụng trứng để tiến hành quan hệ

Kinh nguyệt của bạn có thật sự không đều?

Chu kỳ kinh được tính từ ngày đầu tiên chảy máu kinh của tháng này, tới ngày đầu tiên chảy máu kinh ở lần tiếp theo (có thể là tháng sau). Đó gọi là một chu kỳ.

Một chu kỳ kinh được xem là không đều nếu nó ngắn hơn 21 ngày hoặc dài hơn 36 ngày. Chu kỳ kinh cũng bị xem là bất thường nếu nó thay đổi đáng kể từ tháng này qua tháng khác. Chẳng hạn nếu tháng này, kỳ kinh của bạn kéo dài 23 ngày, tháng sau lại lên tới 35 ngày, thì cũng bị xem là bất thường.

kinh nguyet khong deu

Nghiên cứu cho thấy, tình trạng thứ 2 có khả năng gây vô sinh cao hơn. Nghĩa là dù chu kỳ kinh của bạn có ngắn hoặc dài hơn bình thường, nhưng nếu tháng nào cũng đều đặn như vậy thì khả năng mang thai của bạn vẫn cao hơn so với người có chu kỳ thay đổi xoành xoạch hàng tháng.

Trả lời cho câu hỏi kinh nguyệt không đều có thai không thì nếu mỗi tháng, chu kỳ chỉ chênh lệch 1-2 ngày (do stress hoặc bệnh tật) bạn không cần lo. Nhưng nếu thường xuyên chênh lệch hơn 6 ngày hoặc bẵng đi 1-2 tháng không có kinh, thì bạn nên đi khám bác sĩ để tìm nguyên do.

Các nguyên nhân khiến kinh nguyệt bất thường

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)

Đây là tình trạng khi cơ thể sản xuất quá nhiều hormone androgen, đây được xem là một loại hormone nam. Dư thừa androgen sẽ ức chế sự phát triển của trứng và ngăn cản vòi trứng giải phóng trứng.

PCOS ảnh hưởng tới 21% nữ giới, là nguyên nhân phổ biến nhất gây vô sinh do thiếu rụng trứng. Nguyên nhân gây ra PCOS có thể do rối loạn di truyền, hoặc do lối sống (thừa cân, béo phì, ít vận động).

Bệnh tuyến giáp

Tuyến giáp là một bộ phận hình cánh bướm ở cổ, giúp điều tiết hormone và nhiều hoạt động khác, trực tiếp ảnh hưởng tới việc rụng trứng và chu kỳ kinh.

Một nghiên cứu cho thấy 14% các bé gái dậy thì mà mắc bệnh rối loạn tuyến giáp thì chu kỳ kinh cũng sẽ bất thường.

Một số triệu chứng khác của bệnh cường giáp hoặc suy giáp có thể là: cân nặng thay đổi thất thường, nhịp tim và nhịp điệu trao đổi chất bất thường, đầu óc thiếu minh mẫn…

Cân nặng

Rối loạn tuyến giáp khiến cân nặng tăng giảm bất thường

Thừa cân, béo phì hoặc quá ốm o, suy dinh dưỡng cũng có thể gây rối loạn hormone, dẫn tới việc không rụng trứng hoặc trứng rụng không đều, mất kinh hoặc kinh nguyệt thất thường.

Phụ nữ có chỉ số cơ thể BMI dưới 20 hoặc lớn hơn 25 thì kinh nguyệt sẽ thất thường hơn so với chị em có BMI trong khoảng từ 20-25.

Cân nặng tăng giảm thất thường cũng có thể do bệnh tuyến giáp gây ra, vì vậy bạn cần đi khám để được trị bệnh thì cân nặng sẽ trở lại bình thường.

Căng thẳng

Sự căng thẳng có thể chi phối rất nhiều chức năng của cơ thể, kể cả việc rụng trứng. Những người thường xuyên phải đối diện với căng thẳng thì kinh nguyệt cũng thất thường, dẫn tới khó thụ thai.

Tăng prolactin máu

Nguyên nhân gây tăng prolactin máu có thể do suy giáp, suy thận, suy gan, bệnh vùng dưới đồi. Ngoài ra, các hoạt động liên quan đến phẫu thuật, tạo hình vú, kích thích chọc đầu vú kéo dài… có thể tăng tiết prolactin. Dù là nguyên nhân nào cũng có thể gây vô sinh ở cả nam và nữ. Nam thường bị vú to, rối loạn cương dương. Nữ bị vô sinh, ít kinh, chậm kinh, tắt kinh, chảy sữa, khô âm đạo, dễ viêm nhiễm, quan hệ đều đặn nhưng không có con.

Suy buồng trứng sớm (POF hay POI)

Bệnh này có thể gây vô kinh hoặc kinh nguyệt thất thường. Cơ thể tiết ít estrogen gây khô âm đạo, giao hợp đau, trào huyết, đổ mồ hôi đêm, khó ngủ, lo lắng trầm cảm không rõ lý do…

Ngoài ra, các trường hợp lao lực, tập luyện quá sức hoặc ăn kiêng quá mức cũng có thể gây kinh nguyệt thất thường dẫn tới hiếm muộn.

Kinh nguyệt không đều có thai không? Cách canh thời điểm rụng trứng để dễ thụ thai

Bạn có thể cần đến bộ dụng cụ canh thời điểm rụng trứng

Nếu kinh nguyệt thất thường khiến bạn khó thụ thai, bạn phải nỗ lực nhiều hơn trong việc canh thời điểm rụng trứng. Có thể bạn phải áp dụng nhiều cách.

Thời điểm rụng trứng là ở khoảng giữa chu kỳ của bạn. Chẳng hạn chu kỳ kinh của bạn luôn đều đặn là 28 ngày, thì vào ngày thứ 14 của chu kỳ là thời điểm rụng trứng. Nhưng vì kinh nguyệt của bạn thất thường, nên việc tính toán thời điểm rụng trứng có thể sẽ khó khăn hơn.

– Do đó, cách đơn giản nhất để thụ thai là quan hệ thường xuyên. Cứ 2 ngày quan hệ 1 lần. Tùy ý như thế này sẽ giúp các bạn đỡ căng thẳng hơn nhiều so với việc canh tính thời điểm rụng trứng.

– Còn nếu vẫn muốn tính, bạn có thể mua Bộ Công cụ dự báo Rụng trứng (OPK) tại các tiệm thuốc Tây. Bộ dụng cụ có 2 loại là Bộ xét nghiệm nước tiểu và Bộ xét nghiệm nước bọt. Bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn thì sẽ biết được thời điểm tốt nhất để quan hệ. Tuy nhiên, đối với người mắc hội chứng buồng trứng đa nang thì nhiều khả năng họ sẽ nhận kết quả sai

kinh nguyet khong deu

– Bạn cũng có thể dùng phương pháp đo thân nhiệt (BBT) để biết thời điểm rụng trứng. Bạn mua loại nhiệt kế có độ chính xác đến 1/100. Mỗi ngày, sau khi ngủ dậy, lúc vẫn còn nằm trên giường, bạn hãy lấy nhiệt kế ra đo rồi ghi lại. Ngày nào cũng cùng một thời điểm đo như vậy. Và tối nào bạn cũng phải ngủ được ít nhất 3-4 giờ liên tục thì việc đo thân nhiệt vào sáng hôm sau mới chính xác. Càng gần thời điểm rụng trứng thì nồng độ hormone progesterone cũng tăng theo và thân nhiệt sẽ càng tăng. Bạn nên theo dõi trong vòng 2-3 tháng để nhận ra quy luật của cơ thể mình.

Đây là các phương pháp áp dụng cho người có trứng rụng bất thường. Trường hợp bạn hoàn toàn không rụng trứng, thì phải nhờ đến sự can thiệp của y khoa mới mong có thai.

comment Bình luận