Khám chữa bệnh vượt quá chuyên môn, Trung tâm Y khoa Chuyên sâu Quốc tế Bernard bị xử phạt nặng

Trung tâm Y khoa Chuyên sâu Quốc tế Bernard - 201 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3 vừa bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 150 triệu đồng với hàng loạt sai phạm như cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn, thu phí khám và điều trị đối với trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, có thời điểm lên đến 35 triệu đồng khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng.
9:38 | 15/11/2021

Vừa mới đi vào hoạt động, Trung tâm Y khoa Chuyên sâu Quốc tế Bernard (Bernard Clinic) đã bị xử phạt nặng

Cụ thể, ngày 27/8/2021, Thanh tra Sở Y tế đã kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phải nộp là 150.000.000 đồng đối với Công ty Cổ phần Bệnh viện Quốc tế Bernard 1 - 192/19 Phan Văn Hân, phường 17, quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh do có vi phạm tại Trung tâm Y khoa chuyên sâu Quốc tế Bernard - Chi nhánh Công ty Cổ phần Bệnh viện Quốc tế Bernard 1 (Phòng khám đa khoa) – địa chỉ: 201 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 07, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh. Lý do:

Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, trừ trường hợp cấp cứu.

Thu tiền khám và điều trị đối với trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A.

Quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.

Vì thế, cơ sở này buộc hoàn trả số tiền thu không đúng quy định của pháp luật được quy định tại Điểm b Khoản 6 Điều 12 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo mà nội dung quảng cáo chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận trước khi thực hiện.

Theo tìm hiều, phòng khám đa khoa (thuộc Trung tâm y khoa chuyên sâu quốc tế Bernard - Chi nhánh Công ty cổ phần Bệnh viện quốc Bernard 1) có giấy phép 08490/HCM-GPHĐ và mới chỉ được cấp vào 2/8/2021 do bà Nguyễn Thị Nam Phương - Tổng Giám đốc Công ty và bà Hồ Thị Hồng là người phụ trách chuyên môn. Trên website có tên miền https://bernard.vn/ quảng cáo: "Thương hiệu Bernard Healthcare được xây dựng trên nền tảng của sự UY TÍN – CHÍNH TRỰC – MINH BẠCH. Hệ thống y khoa Bernard là chuỗi hoạt động khép kín, quy tụ đầy đủ các giá trị phục vụ chăm sóc, cải thiện sức khỏe chất lượng, điều trị y khoa tin cậy.

Mở đầu cho hệ thống y khoa Bernard Healthcare tại Việt Nam, Bernard Clinic hình thành và phát triển theo mô hình “Chuyên khoa chuyên sâu & đi sâu trong từng chuyên khoa, lấy chất lượng chuyên môn làm nền tảng phát triển bền vững".

Được biết, các dịch vụ đang được quản cáo trên website bao gồm: Tầm soát ung thư toàn thân chuyên sâu, Nội soi cao cấp ứng dụng trí tuệ nhân tạo, Tiêu hóa, Điều trị vết thương chuyên sâu, Chẩn đoán hình ảnh & Xét nghiệm, Suy giãn tĩnh mạch hay về xương khớp...

Giữa lúc TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung đang đứng trước khó khăn và thách thức do đại dịch Covid-19 gây ra. Việc các cơ sở y tế tư nhân chung tay cùng Bộ Y tế giảm tải ca nhiễm, tử vong bằng cách tung ra các gói chăm sóc F0 tại nhà là điều đáng khuyến khích, cụ thể là của Trung tâm Y khoa Chuyên sâu Quốc tế Bernard.

Theo bảng giá dịch vụ chăm sóc F0 tại nhà của Trung tâm Y khoa Chuyên sâu quốc tế Bernard, đơn vị này có 2 gói chăm sóc F0 tại nhà gồm gói dịch vụ trực tiếp tại nhà và dịch vụ chăm sóc, tư vấn điều trị F0 trực tuyến. Hai gói này sẽ được hỗ trợ 4 lần xét nghiệm RT-PCR, trang thiết bị y tế theo dõi dấu hiệu sinh tồn, thuốc, dụng cụ bảo hộ vệ sinh khử khuẩn, BS sẽ gọi điện thoại 2 ngày/lần, tùy thể trạng của bệnh nhân mà BS sẽ hỗ trợ online, không giới hạn thời gian… Tổng cộng 2 gói này là 25,77 triệu đồng.

Ngoài ra, còn có gói hỗ trợ trị giá 35,77 triệu đồng/người. Gói này F0 sẽ được BS gọi điện hằng ngày và được nhân viên y tế kiểm tra tình hình sức khỏe, hướng dẫn chế độ dinh dưỡng, tư vấn tâm lý, phục hồi chức năng… mỗi ngày.

Nhân viên tư vấn cho biết gói dịch vụ này đã bao gồm một số loại thuốc cơ bản, nếu có phát sinh thêm thuốc mới, BS sẽ kê đơn và bệnh nhân trả thêm chi phí điều trị phát sinh.
Nhận xét về gói điều trị tại nhà trên, nhiều người dân tại TP.HCM không khỏi băn khoăn:
Anh Hữu Nhật nêu quan điểm: Dịch bệnh, đưa ra giá cắt cổ thì dân cũng chấp nhận, giữa cái chết thì ai tiếc tiền. Còn gói đó có đáng đồng tiền không thì phải chờ!
Chị Lưu Thị Sương cho rằng: "Sao có thể nói như vậy khi hợp đồng trọn gói chỉ là thăm khám qua điện thoại, mỗi ngày 2 lần, còn nếu trở nặng thì người nhà bệnh nhân tự chuyển. Vậy người dân chúng tôi mua cái gọi là hợp đồng trọn gói điều trị F0 để làm gì, giá thì lại mắc chưa tính bị bỏ ngang nửa chừng, sao nghe không hợp lý và thiếu tình người giữa lúc dịch bệnh".
Ngay sau khi bị phản ánh, trung tâm này đã ngưng cung cấp gọi dịch vụ trên do nhận được quá nhiều ý kiến trái chiều, bởi đây là thời điểm cần được chia sẻ, chung tay đẩy lùi Covid-19 của cả nước. Tuy nhiên, vừa mới đi vào hoạt động, Bernard Clinic đã bị xử phạt nặng với hàng loạt các sai phạm khiến nhiều người không khỏi đặt câu hỏi về nền tảng UY TÍN – CHÍNH TRỰC – MINH BẠCH của cơ sở này?
comment Bình luận