Hội GDCSSKCĐ Việt Nam tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách tại Ngã ba Đồng Lộc

Nhân dịp Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2022), nhằm thể hiện sự tri ân, lòng biết ơn người có công với cách mạng, Trung ương Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam và Tạp chí Sức Khoẻ Cộng Đồng đã triển khai kế hoạch tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, tại thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.
14:04 | 26/07/2022

Tham dự chương trình có ông Nguyễn Hồng Quân – Nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam (GDCSSKCĐ); Bà Lê Thị Thu Hằng – Phó  Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam; TS. Vương Văn Việt – Tổng Biên tập Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng (SKCĐ); cùng toàn thể cán bộ phóng viên, biên tập viên, nhân viên Tạp chí SKCĐ.

Tham gia đoàn còn có ông Nguyễn Trọng Hùng – Giám đốc chi nhánh MEDLATEC Hà Tĩnh, trực thuộc hệ thống y tế MEDLATEC trên toàn quốc; Bà Nguyễn Lệ Ánh Giám đốc Thẩm mỹ viện Anh Dior; Bà Hoàng Thị Thanh Tâm – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Prado; Ông Nguyễn Thanh Tùng – Giám đốc đối ngoại Công ty Đầu tư Sức khỏe Cộng đồng; Bác sĩ Nguyễn Xuân Lam.

Về phía lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh có ông Trần Đình Đàn - Nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Uỷ Ban Thường vụ Quốc hội, nguyên Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh; ông Trần Văn Kỳ - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh; ông Nguyễn Thành Đồng – Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh.

Về phía lãnh đạo địa phương có ông Trần Đình Vương – Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thị trấn Đồng Lộc; Ông Nguyễn Bá Tặng – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Lộc; Ông Trần Thế Hùng – Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc thị trấn Đồng Lộc.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng hình ảnh, sự hy sinh anh dũng của 10 nữ Anh hùng Thanh niên xung phong (TNXP) cùng các lực lượng bộ đội, TNXP, công nhân giao thông, công an, dân quân, du kích, dân công hỏa tuyến,... ở Ngã ba Đồng Lộc vẫn còn mãi trong tâm khảm của mỗi người dân Việt Nam các thế hệ.

Ông Nguyễn Hồng Quân - Nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam phát biểu tại lễ tri ân

Ông Nguyễn Hồng Quân - Nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam phát biểu tại lễ tri ân

Phát biểu tại lễ tri ân, ông Nguyễn Hồng Quân - Nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam bày tỏ: "Hôm nay, nhân ngày giỗ của 10 nữ anh hùng TNXP tại Ngã ba Đồng Lộc, đoàn của chúng tôi là Hội GDCSSKCĐ Việt Nam, Tạp chí SKCĐ có dịp thắp hương tưởng niệm 10 liệt sĩ anh hùng TNXP Ngã ba Đồng Lộc, thực sự rất xúc động. Sự hi sinh của 10 anh hùng liệt nữ là hình ảnh để chúng ta mãi mãi tưởng nhớ, noi theo và phát huy, để làm cho quê hương đất nước của mình thêm giàu mạnh, xứng với lòng mong muốn của các anh hùng liệt sĩ, của chính 10 anh hùng liệt nữ đã hi sinh anh dũng tại Ngã ba Đồng Lộc".

“Chúng tôi đến với Di tích Địa Chỉ Đỏ thắp hương và được chính quyền địa phương tạo điều kiện, có dịp gặp gỡ các gia đình người có công với cách mạng tại thị trấn Đồng Lộc. Chúng tôi xin bày tỏ lòng mong muốn cho quê hương Hà Tĩnh nói chung, huyện Can Lộc, cũng như thị trấn Đồng Lộc nói riêng, ngày càng tiếp tục phát triển và luôn luôn ghi ơn tấm gương hi sinh của các anh hùng liệt sĩ, ghi nhận công lao của 10 liệt nữ TNXP đã hi sinh anh dũng tại Ngã ba Đồng Lộc. Phát huy tinh thần đó, người dân tại thị trấn Đồng Lộc sẽ xây dựng quê hương của mình ngày càng giàu đẹp hơn. Chúng tôi xin cảm ơn các đồng chí lãnh đạo địa phương đã tạo điều kiện giúp đoàn có cuộc gặp gỡ, tiếp xúc này, giúp chúng tôi bày tỏ lòng tưởng nhớ và ghi nhớ công ơn của 10 anh hùng liệt nữ Ngã ba Đồng Lộc, của các liệt sỹ đã hiến dâng cuộc đời mình cho đất nước hoà bình, độc lập, cho cuộc sống tươi đẹp của nhân dân hôm nay ”, ông Nguyễn Hồng Quân chia sẻ.

Ông Nguyễn Bá Tặng – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Lộc thay mặt lãnh đạo địa phương thị trấn Đồng Lộc, cũng như các gia đình chính sách, gia đình người có công ở địa phương thị trấn Đồng Lộc, xã Thường Nga, xã Sơn Lộc cảm ơn đoàn Hội GDCSSKCĐ Việt Nam, Tạp chí SKCĐ đã dành nhiều tình cảm đến với các gia đình có công, có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Kỷ niệm 75 năm, Ngày Thương binh Liệt sỹ và 54 năm chiến thắng Đồng Lộc.

Ông Nguyễn Bá Tặng – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Lộc phát biểu tại lễ tri ân

Ông Nguyễn Bá Tặng – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Lộc phát biểu tại lễ tri ân

Ông Nguyễn Bá Tặng cho biết: Cách đây 54 năm, trên mảnh đất Đồng Lộc này đã diễn ra nhiều sự kiện, từ cuối tháng 4/1965, quốc lộ 1A bị chia cắt hoàn toàn, hàng hóa vận tải bằng đường bộ chi viện cho chiến trường miền Nam đều phải đi qua Đồng Lộc. Nơi đây trở thành trọng điểm đánh phá ác liệt nhất của đế quốc Mỹ. Chỉ tính từ năm 1964 đến năm 1968, Ngã ba Đồng Lộc đã phải gánh chịu gần 50.000 quả bom các loại. Trong cuộc chiến sinh tử này, 1.240 cán bộ, chiến sĩ đã dũng cảm chiến đấu và anh dũng hy sinh. Đặc biệt, trưa 24/7/1968, Tiểu đội 4 - TNXP thuộc Đại đội 2, Tổng đội 55 gồm 10 cô gái được giao nhiệm vụ san lấp hố bom và sửa đường để thông xe sau các đợt ném bom của máy bay địch. Chiều cùng ngày, trận bom thứ 15 dội xuống Đồng Lộc, một quả bom rơi trúng cửa hầm nơi các nữ TNXP trú ẩn khiến hầm sập, tất cả 10 cô gái đều hi sinh, người trẻ nhất mới 17 tuổi, chị lớn nhất 24 tuổi.

Cũng trên mảnh đất này có 147 ngày đêm bảo vệ danh dự bầu trời của trung đoàn pháo 210, tại đây có 122 người hi sinh, 259 người bị thương, trong đó có 5/6 đại đội trưởng chủ lực đã hi sinh. Cùng với đó, nhân dân Đồng Lộc và nhân dân huyện Can Lộc có 1226 người bị bom Mỹ giết hại, 1000 ngôi nhà tại Đồng Lộc bị phá hủy hoàn toàn, 2 lần phải di dời dân qua các xã khác. Hòa bình lập lại, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của tỉnh Hà Tĩnh và huyện Can Lộc, đã tạo điều kiện để Đồng Lộc khôi phục sau chiến tranh. Và một vinh dự lớn là đúng vào ngày kỉ niệm 50 năm chiến thắng Đồng Lộc, xã Đồng Lộc được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ra quyết định công nhận là Thị trấn.

“Hôm nay, tại lễ tri ân này, ghi nhớ những công lao, sự hi sinh anh dũng của các liệt sĩ, chuyến hành hương về địa chỉ đỏ lịch sử và gửi tặng các gia đình liệt sĩ những món quà của đoàn Hội GDCSSKCĐ Việt Nam, Tạp chí SKCĐ đã tiếp thêm sức mạnh cho người dân nơi đây, chúng tôi sẽ luôn ghi nhớ tấm lòng và chúc cho đoàn thật nhiều sức khỏe, bình an và hạnh phúc”, ông Nguyễn Bá Tặng bày tỏ.

Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, thông qua hoạt động Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, nhằm thực hiện thật tốt phong trào “đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo cho các gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, các gia đình có công với cách mạng. Tại lễ tri ân, đoàn Hội GDCSSKCĐ Việt Nam, Tạp chí SKCĐ đã trao 50 phần quà cho 50 gia đình chính sách, người có công với cách mạng ở Hội trường UBND thị trấn Đồng Lộc.

Trong đó, các phần quà được sự tham gia, ủng hộ từ nhiều đơn vị, cá nhân thiện nguyện như: Công ty May 10; Bệnh viện Medlatec; Công ty cổ phần Prado; Công ty Đầu tư Sức khỏe Cộng đồng, Thẩm mỹ viện Anh Dior, Bác sĩ Nguyễn Xuân Lam; Phó Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam Vũ Việt Anh...

IMG_3414IMG_3419IMG_3423

Trong khuôn khổ chuyến hành hương về di tích lịch sử đỏ Ngã ba Đồng Lộc, đoàn Hội GDCSSKCĐ Việt Nam, Tạp chí SKCĐ đã đến dâng hoa, lễ vật trước anh linh các anh hùng liệt sĩ. Hướng đến kỷ niệm 54 năm Chiến thắng Đồng Lộc, gắn với tưởng niệm 54 năm Ngày hy sinh của 10 anh hùng liệt nữ thanh niên xung phong (24/7/1968 - 24/7/2022). Đoàn tham dự Lễ tưởng niệm 10 nữ Anh hùng TNXP, đây cũng là dịp để các thế hệ hôm nay bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với 10 nữ Anh hùng TNXP và những cống hiến, hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh để giành lại độc lập, tự do cho dân tộc.

Đứng trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, đoàn Hội GDCSSKCĐ Việt Nam, cán bộ, phóng viên, biên tập viên Tạp chí SKCĐ kính dâng vòng hoa, lễ vật, thắp những nén tâm nhang, kính cẩn nghiêng mình bày tỏ lòng thương tiếc khôn nguôi, lòng biết ơn vô hạn đối với sự hi sinh anh dũng của các liệt sĩ vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất tổ quốc. Cầu chúc cho anh linh các anh hùng liệt sĩ siêu thoát nơi cõi vĩnh hằng, an lành trong thế giới linh thiêng và phù hộ độ trì cho quốc thái dân an, cho nước nhà phát triển phồn vinh, hạnh phúc, phù hộ cho các đồng chí trong đoàn và gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, bình an để tiếp tục gia sức phấn đấu, đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta đã chọn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.  Đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ!

Một số hình ảnh của chương trình:

IMG_3249IMG_3254 (2)IMG_3309IMG_3322IMG_3289IMG_3437 (2)IMG_3442

Thu Trang - Hoàng Anh

comment Bình luận